เฮ้อ!โยงกันได้'พท.'โวยสนใจแต่ข่าวเฌอปรางเมินห้ามนำเข้ายาปราบศัตรูพืช


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.61- นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เคยเรียกร้องให้รัฐบาลห้ามนำเข้ายาปราบศัตรูพืช ซึ่งมีส่วนผสมของ 3 สารพิษร้ายแรง คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกรโฟเซต มีถึง 51 ประเทศทั่วโลกห้ามใช้ แต่ประทศไทยยังอนุญาตให้ใช้อยู่ เมื่อเกิดกรณีเกษตรกรเจ็บป่วย เท่ากับเป็นการฟ้องด้วยความจริง สิ่งที่เป็นห่วงมากกว่าคือ การใช้ยาฆ่าหญ้า และยาปราบศัตรูพืชจำนวนมหาศาล 

นายชวลิตกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมศุลกากร มีการนำเข้าถึงปีละ 15,000 - 17,000 ล้านบาท สารพิษร้ายแรงจำนวนมหาศาลดังกล่าวเมื่อใช้แล้วก็จะไหลลงไปสู่ในดิน ในน้ำ ในพืช สัตว์ ที่ประชาชนคนไทยกิน สัมผัส สะสมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ด้วยสภาพเช่นนี้นานนับสิบปี คนไทยจึงตายผ่อนส่งด้วยโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่นๆ ในอวัยวะภายในร่างกาย เมื่อสำรวจสถิติการตายของคนไทยแต่ละปี จึงไม่แปลกใจที่คนไทยตายด้วยโรคมะเร็งปีละกว่า 60,000 คน สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันมากว่า 10 ปีแล้ว อยากจะฝากทุกภาคส่วน ทุกฝ่าย ให้ความสำคัญกับภัยของยาปราบศัตรูพืช ยาปราบวัชพืช ที่สร้างหายนะด้านสุขภาพแก่เกษตรกรผู้ใช้ ถ้าถูกจากการสัมผัส หรือได้รับละออง ก็จะเจ็บป่วยทุกขเวทนาทันที สำหรับผู้บริโภค ก็จะตายผ่อนส่งจากการรับประทานพืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ที่ปนเปื้อนสารพิษ 

“ทุกวันนี้ผู้คนสนใจกันแต่ข่าวหวย ข่าวโจมตี ทะเลาะเบาะแว้ง ข่าวเฌอปรางฉุดเรตติ้งรัฐบาลฯลฯ จนละเลยภัยใกล้ตัวที่คนไทยได้รับสารพิษสะสมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน สำหรับในระดับนโยบายของรัฐบาลนั้น นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังเอาไม่อยู่กับเรื่องนี้ ทั้งยังมีข่าวลือจะถูกปรับออกจากครม. แสดงให้เห็นว่าเครือข่ายบริษัทยาปราบศัตรูพืชข้ามชาติมีอิทธิพลด้านผลประโยชน์สูง”

อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยรายนี้ระบุว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมาเป็นลำดับแรก ในการจัดทำนโยบาย ตนจะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายของพรรคให้ความสำคัญกับนโยบายอาหารปลอดภัยให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะเกี่ยวข้องกับสุขอนามัย ชีวิต ความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคน ทุกครอบครัว เพื่อมีมาตรการเข้มข้นที่จะดูแลความปลอดภัยด้านอาหารอย่างจริงจังต่อไปอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"