ว่าที่5เสือทบ.ลุยแดนใต้


เพิ่มเพื่อน    

    "เฉลิมชัย" นำ 5 เสือ ทบ.ชุดใหม่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดนใต้ เผยมั่นใจ "บิ๊กแดง" สามารถสานต่องานได้ดี กำชับหน่วยปฏิบัติคุมเข้มช่วงรอยต่อผลัดเปลี่ยนกำลังพลตั้งแต่ 15 ก.ย.  หวั่นโจรใต้ฉวยจังหวะก่อเหตุ "มทภ.4" รับ 4 แนวร่วมก่อความไม่สงบเข้าโครงการพาคนกลับบ้าน ส่วนที่ปัตตานีคนร้ายจ่อยิงลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วนทหาร 4,500 บาทวัย 61 ปีดับ
    เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เฟซบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เผยแพร่ภาพและข่าวการลงพื้นที่ของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.)  เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่  โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และว่าที่ ผบ.ทบ., พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เสนาธิการทหารบกและว่าที่รอง ผบ.ทบ., พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบกและว่าที่เสนาธิการทหารบกร่วมคณะไปด้วย โดย พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 (มทภ.4) และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ว่าที่ มทภ.4 ต้อนรับ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของ พล.อ.เฉลิมชัยทั้งหมดต่างสวมเครื่องแบบชุดพรางสนาม ทบ. โดย พล.อ.อภิรัชต์สวมชุดพรางของหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) ในฐานะเป็นทหารพิเศษ ประจำ ทม.รอ.
    ศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ ให้ข้อมูลว่า คณะของ พล.อ.เฉลิมชัยเดินทางไปยังค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม  อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ตรวจเยี่ยมผลการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ภาค.4 สน. เพื่อติดตามสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ได้นำคณะผู้บังคับบัญชาที่จะปฏิบัติงานในปีหน้ามาร่วมประชุมด้วย สำหรับผลการประชุมเป็นการสรุปผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ซึ่งโดยภาพรวมแล้วด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การก่อเหตุรุนแรงลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ประมาณร้อยละ 21 ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังมีประเด็นว่าในช่วงเดือน ส.ค.61 มีการก่อเหตุหลายครั้ง ซึ่งก็ได้เน้นย้ำกับหน่วยปฏิบัติขอให้ดำเนินการดูแล แก้ไข และติดตามผู้ที่กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้
    ข้อมูลระบุว่า พล.อ.เฉลิมชัยได้เน้นย้ำเรื่องการรับส่งหน้าที่ ไม่ให้มีปัญหาในช่วงรอยต่อ และให้ระมัดระวังในเรื่องการปฏิบัติการ เพราะตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นี้เป็นต้นไปจะมีการสับเปลี่ยนกำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งอาจจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้จังหวะนี้สร้างสถานการณ์ได้ ส่วนในภาพรวมการบริหารงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากเรื่องสถิติการก่อเหตุรุนแรงที่ลดลงแล้ว ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การลงทุนในพื้นที่มีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนในเรื่องความมั่นคงค่อนข้างเป็นรูปธรรม ทำให้การดำเนินการต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่คลี่คลายได้ในเร็ววันนี้
    "สิ่งที่ยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่คือความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องไทยพุทธ ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้เข้าไปดูแล และสร้างความเข้มแข็งให้พี่น้องไทยพุทธ รวมถึงสร้างมาตรการเพื่อให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนประเด็นในเรื่องยาเสพติด  ที่ผ่านมาแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการเป็นภารกิจหลัก ซึ่งจากการดำเนินงานก็มีผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนอกจากในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 4 แล้ว ในประเทศไทยก็มีการเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านการปราบปราม สร้างแนวป้องกันและแนวความคิดให้แก่ประชาชน ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งดำเนินการอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดจะหมดไปได้ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย โดยเริ่มจากการชี้เบาะแส และการดูแลให้คนในครอบครัวไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด" เอกสารข่าวระบุ
    ศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ ให้ข้อมูลด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัยยังให้ความมั่นใจในการรับหน้าที่ของผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ว่าจะสามารถสานต่องานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปได้ ในขณะเดียวกันกลไกของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าก็ยังคงทำงานอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด เพราะฉะนั้นแนวความคิดในการพัฒนาจะเป็นไปตามกรอบเดิมต่อไป
    วันเดียวกัน ที่เรือนรับรองมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ท.ปิยวัฒน์ พร้อมด้วย พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ฝ่ายตรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมกันรับการรายงานตัวของกลุ่มผู้เห็นต่างที่มีความหวาดระแวง จำนวน 4 ราย จากพื้นที่ปัตตานี 2  ราย และนราธิวาส 2 ราย ซึ่งเป็นไปตามโครงการพาคนกลับบ้านของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เห็นต่างทั้ง 4 รายนั้นมีทั้งหมายจับและไม่มีหมายจับ แต่เป็นผู้ที่เคยให้การสนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรง เนื่องจากถูกบังคับและเป็นแค่คนดูต้นทาง แต่พออยู่ไปนานๆ ก็ให้ไปก่อเหตุ จึงจำเป็นต้องหนีออกมา บางคนเป็น อส.มาหลายปี แต่ถูกบังคับและเกรงว่าลูกเมียจะไม่ปลอดภัยจึงเข้าร่วมขบวนการ และบางคนยิงพ่อค้ายาเสพติดในหมู่บ้านและหนีเข้าป่า บางคนถูกยัดเยียดข้อหาว่ายิงคนทั้งๆ ที่ไม่เคยยิงจึงต้องหนีเข้าป่า 
    พล.ท.ปิยวัฒน์กล่าวว่า ในการรายงานตัวผู้มีคดีก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้ไม่มีคดีก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อรายงานตัวแล้วก็เริ่มต้นชีวิตใหม่มีวิชาชีพให้ ส่วนครอบครัวสามารถเยี่ยมได้ตามปกติ  การมารายงานตัวเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะถ้ายังหลบหนีก็จะถูกเจ้าหน้าที่ 5 หมื่นคนตามล่า แต่เมื่อเข้าโครงการเจ้าหน้าที่ 5 หมื่นคนก็จะดูแลได้ตามปกติ
    ขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุนายดอเลาะ นิเลาะ อายุ 61 ปี ชาวบ้านกรือเซะ  ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี ซึ่งเป็นลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วนทหาร 4,500 บาท และทำหน้าที่ รักษาความปลอดภัยโรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ ยามรักษาความปลอดภัยฮวงซุ้ยลิ้มก่อเหนี่ยว และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ถูกคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาจ่อยิงศีรษะ 2 นัดเสียชีวิต 
    พยานให้ข้อมูลว่า ปกตินายดอเลาะจะขี่รถจักรยานยนต์มารับหลานจากเรียนอัลกุรอ่าน (กีรออาตี) บริเวณปากซอยกำนัน ม.1 บ้านสุไหงปาแน ต.บานา อ.เมืองปัตตานี ติดริมถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาสเป็นประจำ โดยจะนั่งรอบนม้านั่งหินอ่อนหันหลังให้ถนน วันเกิดเหตุได้มีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาประชิดด้านหลัง จากนั้นใช้อาวุธปืนพกสั้นจ่อยิงศีรษะ 2 นัดแล้วเร่งเครื่องหลบหนีไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"