บุรีรัมย์เจอฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวแห้งตายเกือบ2หมื่นไร่


เพิ่มเพื่อน    

ชาวนาบุรีรัมย์เดือดร้อนเจอฝนทิ้งช่วงนานกว่า 4 เดือน ทำให้ต้นข้าวขาดน้ำยืนต้นตายเกือบ 2 หมื่นไร่ จำใจตัดใบข้าวและวัชพืชเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ขณะที่บางรายเครียดหนักเพราะต้องต้องไปยืมเงินมาลงทุน

11 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ทั้ง 15 หมู่บ้าน ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เดือดร้อนหนัก หลังประสบปัญหาภัยแล้งกลางฤดูฝน เกิดฝนทิ้งช่วงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้ต้นข้าวที่กำลังโตแห้งเหี่ยวเฉาใกล้ตายมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตั้งแต่หว่านกล้าและดำนามาได้ 3 เดือนกว่า มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และหากไม่มีฝนตกลงมาภายในสัปดาห์นี้ ต้นข้าวอาจจะแห้งตายขยายวงกว้างมากขึ้นกว่านี้ คาดว่าปีนี้นาข้าวที่เพาะปลูกไว้คงไม่ได้เก็บเกี่ยวอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 26,200 ไร่ ประสบภัยแล้งทั้งตำบล ทำให้ต้นข้าวยืนต้นตายเกือบ 2 หมื่นไร่ เกิดอาการใบไหม้ วัชพืชขึ้นเต็มแปลงนา ทำให้ต้องตัดใบข้าวและวัชพืชแล้วนำเศษใบข้าว เศษวัชพืชไปเป็นอาหารเลี้ยงวัวและควาย ซึ่งดีกว่าทิ้งไว้ในทุ่งนาให้แห้งตายโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์

ปีนี้ถือว่าวิกฤตหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมาและยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยดูแลแต่อย่างใด ซึ่งชาวนาต้องช่วยเหลือตัวเอง ขณะที่บางรายต้องไปกู้เงินนอกระบบ เพื่อมาสูบน้ำจากฝายเข้าแปลงนา ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นไปอีก ทั้งหนี้ ธ.ก.ส. ที่กู้มาลงทุนปลูกข้าวทำนาปี ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ในพื้นที่เริ่มมีความกังวลและเกิดความเครียดว่าจะไม่สามารถนำเงินไปใช้หนี้ก้อนใหญ่ได้ทันในปีนี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือด่วน

นายมานพ จูประโคน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) โคกขมิ้น พร้อมว่าที่ ร.ต.วินัย เกียรติกำจร ปลัด อบต. เจ้าหน้าที่ และผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงสำรวจแปลงนาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พบว่า ขณะนี้ชาวบ้านทั้ง 15 หมู่บ้าน ในตำบลโคกขมิ้น กำลังประสบปัญหาข้าวยืนต้นแห้งตายอย่างต่อเนื่อง จากการขาดน้ำเพราะฝนทิ้งช่วงติดต่อกันนานกว่า 4 เดือนแล้ว นอกจากนี้ แหล่งเก็บน้ำ ฝาย ลำห้วย ที่มีในพื้นที่ ที่เคยเป็นแหล่งน้ำสำหรับเกษตรกร ก็เกิดแห้งขอดไม่มีน้ำเหลือให้ใช้ไปช่วยเลี้ยงต้นข้าวได้อีกแล้ว

นายมานพ กล่าวว่า ตำบลโคกขมิ้นปีนี้ ถือว่าวิกฤตแล้งหนักในรอบ 8 ปี ซึ่งทาง อบต.จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร่งด่วน เพราะถ้าหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ไม่มีฝนตก พื้นดินขาดน้ำ ไม่มีน้ำขังในแปลงนา และต้นข้าว หญ้า วัชพืชทยอยแห้งเหี่ยวตายทุกวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"