หลอกป้า...บาปกรรม


เพิ่มเพื่อน    

    เห็นข่าวป้าวัยใกล้เกษียณต้องสูญเสียดวงตา เพราะหลงเชื่อคำอวดอ้างโฆษณาชวนเชื่อของเซลส์แมนขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เรียกว่า "พลูคาว" เหตุเกิดขึ้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น แล้วให้สะท้อนใจจริงๆ ว่า ทำไมคนเราถึงได้ใจร้าย ใจดำ เห็นแก่เงินจนขาดความรับผิดชอบ ปราศจากความเมตตาได้ขนาดนี้หนอ???
    พลูคาวเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ชาวบ้านอาจจะรู้จักในชื่อ "ผักคาวตอง" เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมรับประทานใบสดแกล้มอาหาร โดยเฉพาะอาหารเหนือและอีสาน เช่น ลาบ ก้อย และแจ่ว นอกจากนั้นยังนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมต่างๆ เพราะเชื่อกันว่าพลูคาวมีสรรพคุณรักษาหรือป้องกันโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน เป็นต้น
    ถ้าเปิดในกูเกิลล่ะก็ จะพบมหัศจรรย์ของสารสกัดพลูคาวว่ารักษานั่นโน่นนี่สารพัดได้ถึง 65 ข้อเลยทีเดียว แต่จะมีใครสักกี่คน โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ แม่บ้านในชนบท ต่างจังหวัดทั้งหลาย จะเปิดเข้าไปหาความรู้เพิ่มเติม หรือเพื่อหา Second Opinion ว่าพลูคาวนี้ไม่ควรใช้กับอะไร คนประเภทไหนต้องระวัง 
    ความซื่อตรง จริงใจของพ่อค้าแม่ค้า หรือบรรดาเซลส์แมนช่างพูดทั้งหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด มิเช่นนั้น เราคงไม่ได้ข่าวเรื่องคนแก่ แม่บ้าน ลุงป้าน้าอา ถูกหลอกขายนั่นโน่นนี่ให้ได้ยิน ให้ได้เห็นในหน้า นสพ.เป็นประจำ โดยเฉพาะยุคดิจิตอลนี้ เปิดทีวีช่องไหนก็มักจะมีการขายของด้วยการกระตุ้นว่า โทร.ตอนนี้เท่านั้นจะได้ลดราคามากมาย หรือไม่ก็ซื้อ 1 แถม 3  ยิ่งกว่าได้เปล่า
    พวกเซลส์แมนที่มีปากไว้หลอกเงินจากกระเป๋ามนุษย์ป้านั้น ไม่เคยคิดสำเหนียกเสียใจกันบ้างเลยใช่ไหมว่า พ่อแม่พี่น้องในชนบทหรือต่างจังหวัดนั้น เขาห่างไกลข้อมูลข่าวสาร และมีชีวิตที่ทุกข์ยาก ถูกความเหลื่อมล้ำของสังคมรังแกอยู่แล้ว 
    ช่องว่างของฐานะและอาชีพ ทำให้คนแก่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังพร้อมกับลูกเล็กเด็กแดง กลายเป็นช่องทางการตลาดของบรรดาพ่อค้าแม่ขายนักหลอกลวงไปอย่างน่าเป็นกังวลจริงๆ เพราะสังคมไทยบ้านๆ นั้น หากเห็นเพื่อนหลังโน้นซื้อก็ต้องซื้อตาม ราวกับเป็นโรคติดต่อ
    คุณป้าต้องตาบอด เพราะหลงเชื่อคำอวดอ้างของคนขายพลูคาว ยิ่งคิดก็ยิ่งสะเทือนความรู้สึกค่ะ  
    มันจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจ หรือเป็นตัวบ่งชี้ปัญหาสังคมไทยมากน้อยแค่ไหน 
    เพราะแค่คิดไปในอนาคตอันใกล้ที่คนแก่มีเพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตราการเกิดน้อยลงเป็นเงาตามตัว ท่ามกลางความรู้อันน้อยนิดของคนในชนบท บวกกับความเห็นแก่ตัวของคนในโลกปัจจุบัน ...สารภาพค่ะว่า กลุ้มใจจังเลย!!!. 

                                    "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"