สหรัฐวางโต ขู่จับตุลาการไอซีซี หากดำเนินคดีกับทหารอเมริกัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐไม่ยอมก้มหัวให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ขู่พร้อมจะจับกุม-แซงก์ชันตุลาการและเจ้าหน้าที่ของไอซีซี หากศาลแห่งนี้บังอาจตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามต่อทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

จอห์น โบลตัน กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 อ้างคำกล่าวของจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งประกาศกร้าวผ่านสุนทรพจน์ต่อองค์กร เฟเดอรัลลิสต์โซไซตี ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าศาลระหว่างประเทศซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮกแห่งนี้ "ไม่สามารถเอาผิดได้" และ "เป็นอันตรายอย่างแจ่มแจ้ง" ต่อสหรัฐ อิสราเอล และชาติพันธมิตรอื่นๆ ของสหรัฐ

    ที่ปรึกษาของทรัมป์กล่าวด้วยว่า การสอบสวนใดๆ ที่กระทำต่อทหารอเมริกัน จะถือเป็นการสอบสวนที่ไม่ยุติธรรมและไม่ได้ตั้งอยู่บนเหตุผลอย่างสิ้นเชิง "หากศาลแห่งนี้ไล่เบี้ยเรา อิสราเอล หรือชาติพันธมิตรอื่นๆ ของเรา เราจะไม่นั่งเงียบ" โบลตันกล่าวพร้อมกับขู่ด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมพร้อมใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและตั้งข้อหาทางอาญาเพื่อดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ของไอซีซีแห่งนี้ หากศาลนี้ดำเนินคดีต่อคนอเมริกัน

    "เราจะห้ามตุลาการและอัยการของศาลนี้เดินทางเข้าสหรัฐ เราจะคว่ำบาตรกองทุนของพวกเขาในระบบการเงินของสหรัฐ และเราจะดำเนินคดีต่อพวกเขาในระบบกฎหมายอาญาของสหรัฐ" โบลตันประกาศ "เราจะทำแบบเดียวกันนี้กับบริษัทหรือรัฐใดก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือการสอบสวนของไอซีซีต่อคนอเมริกัน"

    เขากล่าวถึงคำร้องขอของอัยการไอซีซีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อขอให้เปิดการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่ากองทัพสหรัฐและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐในอัฟกานิสถานก่ออาชญากรรมสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่วงละเมิดพวกที่โดนคุมขัง แต่รัฐบาลอัฟกานิสถานเอง หรือรัฐบาลภาคีในธรรมนูญกรุงโรม กลับไม่ได้เป็นผู้ร้องขอให้ทำการสอบสวน

    โบลตันระบุด้วยว่า ไอซีซีอาจเปิดการสอบสวนข้อกล่าวหานี้อย่างเป็นทางการ "ในวันไหนก็ได้"

    "เราจะไม่ให้ความร่วมมือกับไอซีซี เราจะไม่ให้ความช่วยเหลือไอซีซี และแน่นอนว่าเราจะไม่เข้าร่วมกับไอซีซี เราจะปล่อยให้ไอซีซีตายไปเอง" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐผู้นี้กล่าว

    ด้านไอซีซีออกแถลงการณ์ปกป้องตนเอง โดยอ้างถึงการสนับสนุนจาก 123 ชาติภาคี รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ยังมองว่าศาลแห่งนี้มีความสำคัญ ด้วยการขอให้ไอซีซีสอบสวนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเขตดาร์ฟูร์ของซูดานเมื่อปี 2548 "ไอซีซี ในฐานะสถาบันฝ่ายตุลาการ ดำเนินการภายใต้กรอบการทำงานด้านกฎหมายของธรรมนูญแห่งกรุงโรมอย่างเข้มงวด และยึดมั่นต่อความเป็นอิสระและการใช้อำนาจของตนอย่างเป็นกลาง" แถลงการณ์กล่าว

    โบลตันอ้างว่า รัฐบาลทรัมป์คัดค้านศาลนี้โดยหลักๆ เพราะความคิดที่ว่าไอซีซีมีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญและอธิปไตยของสหรัฐ เขายังโจมตีประวัติการทำงานของไอซีซีว่านับแต่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2545 ศาลนี้เพิ่งตัดสินคนผิดได้แค่ 8 คดี ทั้งที่ใช้เงินไปแล้วมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ และไม่สามารถตัดลดการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อนทั่วโลกได้เลย ไม่ว่าที่ซูดาน, ลิเบีย, ซีเรีย และอีกหลายชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"