จับตาเลือก'ประธานก.อ.' ห่วงบทบาทซํ้าซ้อน'อสส.'


เพิ่มเพื่อน    

    หวั่นประธาน ก.อ. ตามกฎหมายใหม่ กลายเป็นอัยการสูงสุดคนที่สอง ทำงานซ้ำซ้อน แนะควรวางบทบาทแค่กำกับดูแล จับตาเลือกตั้งฝุ่นตลบส่ง "พชร ยุติธรรมดำรง" ชิงประธาน ก.อ.แข่ง "อรรถพล ใหญ่สว่าง"
    เมื่อวันที่ 11 ก.ย. แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ให้ความเห็นถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในสาระสำคัญคือ ให้ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มาจากเลือกตั้งของอัยการทั่วประเทศ ยกเว้นอัยการผู้ช่วย จากเดิมอัยการสูงสุดเป็นประธาน ก.อ.โดยตำแหน่ง ว่าบทบาทการเป็นประธาน ก.อ.ตามกฎหมายใหม่นั้น ต้องเข้าใจว่าไม่ควรที่จะเป็นบทบาทซ้ำซ้อนกับการเป็นอัยการสูงสุด เหมือนที่มีการลือกันทุกวันนี้ว่า ก.อ.มีการลงไปยุ่งกับกับบริหารงานในสำนักงานอัยการสูงสุด หรือไปจัดการยุ่งเกี่ยวกับการโยกย้ายตำแหน่งที่ฝ่ายบริหารมีการจัดไว้แล้ว 
    แหล่งข่าวให้ความเห็นว่า บทบาทประธาน ก.อ.ตามกฎหมายใหม่ ควรจะเป็นไปตามที่บรรพอัยการมีแนวทางมา คือจะเป็นในเรื่องของการกำกับดูแลการบริหารเท่านั้น จะเป็นรูปแบบคล้ายคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ของศาลยุติธรรม ที่เพียงแต่คอยประคับประคองการบริหารให้เรียบร้อย ส่วนการจัดการภายใน เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารขององค์กรนั้นๆ ประธาน ก.อ. และ ก.อ.คอยเพียงแต่จับตา อย่าให้มีการออกนอกลู่หรือทำผิดกฎหมายพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตามขอบเขตที่มีการเสนอเข้ามา แต่ไม่ใช่ล้วงลูกก้าวก่ายลงไปทำตัวเป็นอัยการสูงสุดคนที่สองไปบริหารงานซะเองแบบที่เป็นกัน ร่าง พ.ร.บ.อัยการฉบับใหม่นี้ ตนเห็นด้วยที่จะมีการเลือกประธาน ก.อ.จากอัยการทั่วประเทศ แต่ไม่ใช่เห็นด้วยว่าจะเปิดให้มีประธาน ก.อ.ขึ้นมาล้วงลูกฝ่ายบริหารของอัยการ ก.อ.ควรจะมีบทบาทแค่การกำกับดูแลการวางคน ต้องให้เกียรติฝ่ายบริหาร
    “การประชุม ก.อ.ไม่ใช่ว่าจะยุ่งยาก ฝ่ายบริหารเขาเสนอมาตามคุณสมบัติ คุณก็ดูความเหมาะสม ถ้าเขามีการชี้แจงได้ คุณเป็น ก.อ.คุณก็ต้องผ่านคุณสมบัติไป ก็จบ แต่ทุกวันนี้ประชุมข้ามวันข้ามคืน ก.อ.ต้องลงไปดูขนาดนั้นเลยหรือ”
    แหล่งข่าวระบุว่า องค์กรอัยการนั้นเป็นองค์กรที่มีความเห็นเป็นอิสระ ถ้ามีการไปก้าวก่ายแทรกแซง แม้จะเป็น ก.อ.มันก็ไม่เหมาะ เพราะขนาดดุลพินิจของอัยการผู้บังคับบัญชายังไม่สามารถลงไปแทรกแซงได้เหมือนกันกับของศาล ก.อ.จึงไม่ควรลงไปแทรกแซง แต่หากอัยการออกนอกลู่นอกทาง ตรงนี้ถึงค่อยลงไปดู 
    อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากมีการประกาศใช้ร่างกฎหมายอัยการฉบับใหม่แล้ว และมีการเข้าสู่กระบวนการเลือกประธาน ก.อ. นอกจากนายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 11 ที่ข่าวว่าเตรียมความพร้อมที่จะลงเข้ารับการคัดเลือกจากอัยการทั่วประเทศเป็นประธาน ก.อ.แล้ว ยังมีรายงานว่าจะมีอัยการเสนอชื่อนายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 ให้อัยการทั่วประเทศพิจารณาเป็นแคนดิเดตอีกด้วย ซึ่งตามระเบียบแล้ว จะต้องมีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกหรือเสนอชื่อให้ครบ 5 คน จึงจะจัดให้มีการเลือกประธาน ก.อ.จากอัยการทั่วประเทศได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"