ทบ.เทิดเกียรติ ทหารพ้นหน้าที่ เข้าวัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

    ทบ.เชื่อทหารที่เกษียณอายุราชการยังคงดำรงตนเป็นพลเมืองที่ดี เป็นบุคคลที่มีคุณค่า พร้อมจัดพิธีเทิดเกียรติให้หน่วยหลัก ขณะที่ “บิ๊กจอม” เชื่อมั่น “บิ๊กต่าย” นำพาทัพฟ้าเดินหน้า บ้านเมืองช่วงเลือกตั้งสงบเรียบร้อย บอกยังไม่มีใครทาบทามนั่งเก้าอี้สำคัญหลังเกษียณ 
    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง  รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตลอดเดือนกันยายนนี้ กองทัพบกโดยหน่วยทหารทั่วประเทศกำหนดจัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหาร ให้กับกำลังพลที่ครบกำหนดเกษียณอายุราชการประจำปี 2561 เพื่อเชิดชูเกียรติข้าราชการทหารในทุกระดับที่ปฏิบัติงานมาจนครบเกษียณอายุราชการ ด้วยความทุ่มเท มุ่งมั่น ตั้งใจ ตามภาระหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพบก ประเทศชาติและประชาชนมาตลอดระยะเวลาของการรับราชการ โดยพิธีนี้จัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย พิธีทางศาสนา การสวนสนามเทิดเกียรติ การมอบโล่เกียรติยศ เป็นต้น
    ทั้งนี้ จะมีการจัดพิธีอำลาแยกตามเหล่าสายวิทยาการด้วย ดังนี้ วันที่ 13 ก.ย.61 เวลา 08.30-12.30 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารม้า ณ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี, วันที่ 14 ก.ย.2561 เวลา 09.00-18.30 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารช่าง ณ กรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี และเวลา 08.30-13.0 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี รวมถึงเวลา 07.00-11.00 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารแพทย์ ณ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า กทม.
     วันที่ 18 ก.ย.61 เวลา 08.00-13.00 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารสรรพาวุธ ณ กรมสรรพาวุธทหารบก กทม., วันที่ 21 ก.ย.61 เวลา 07.00-13.00 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารสื่อสาร ณ กรมทหารสื่อสารที่ 1 อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร, วันที่ 24 ก.ย.61 เวลา 08.00-13.01 น. พิธีเทิดเกียรตินายทหารชั้นนายพลเหล่าทหารราบ ณ ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์, วันที่ 25 ก.ย.61 เวลา 10.00-14.00 น. พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารเหล่าทหารพลาธิการ  ณ กรมพลาธิการทหารบก จ.นนทบุรี
    สำหรับในวันที่  27 ก.ย.61 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป จะมี “พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพล โดยกองทัพบกประจำปี2561” ซึ่งเป็นการจัดพิธีในนามกองทัพบกเป็นส่วนรวม โดยผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธาน ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก ประกอบด้วยการถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, การสวนสนามเทิดเกียรติของ 12 กองพันสวนสนาม และการจัดแสดง ยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก โดยในปีนี้มีนายทหารชั้นนายพลในสังกัดกองทัพบกเกษียณอายุราชการ จำนวน 163 นาย อาทิ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก, พล.อ.สสิน ทองภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก, พล.อ.โกญจนาท ศุกระเศรณี ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก, พล.อ.สุรเดช เฟื่องเจริญ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก, พล.อ.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก และ พล.อ.ธนเดช เหลืองทองคำ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นต้น
    พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวอีกว่า ทุกปีกองทัพบกจะมีข้าราชการในสังกัดที่เกษียณอายุราชการจำนวนหนึ่ง  ซึ่งเชื่อมั่นว่ากำลังพลที่เกษียณอายุราชการไปแล้วนั้น และจะยังคงเป็นบุคคลที่มีคุณค่า เกษียณอายุราชการทหารด้วยความภาคภูมิ สามารถนำความรู้ความสามารถที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการรับราชการไปสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและบ้านเมืองโดยรวม รวมทั้งดำรงตนเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป ในขณะเดียวกันกองทัพบกก็มีการจัดสรรกำลังพลให้มาปฏิบัติหน้าที่ทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ เพื่อขับเคลื่อนงานของกองทัพบกต่อไปเช่นกัน
    ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ.คนต่อไปว่า ผบ.ทอ.คนใหม่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และอยู่กับระบบของการพัฒนากองทัพมาอย่างต่อเนื่อง ตนเชื่อมั่นในตัว พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ว่าจะสามารถนำพากองทัพอากาศไปสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างแน่นอน ส่วนบทบาทของทหารหลังจากนี้ เป็นเรื่องของความมั่นคง รวมถึงสนับสนุนภาครัฐและรัฐบาล ถ้าในส่วนกีฬาและสวัสดิการ เชื่อว่า พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์นั้นจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในส่วนของข้าราชการและครอบครัว
    เมื่อถามว่า ปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง ในส่วนของ ผบ.ทอ.คนใหม่ และทหารจะช่วยดูแลอย่างไร พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า บทบาทของทหารมีเรื่องเดียวคือเรื่องการดูแลบ้านเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อย และเชื่อว่าเราจะสามารถเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ดีกว่าเดิมได้ เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้กลุ่มการเคลื่อนไหวก็ออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น มีความเป็นห่วงว่าจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า คิดว่าไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะเป็นบทบาทที่ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ของเขา
    ถามอีกว่า ในส่วนของ ผบ.ทอ.เอง มีใครทาบทามไปดำรงตำแหน่งสำคัญหลังเกษียณอายุราชการหรือไม่ พล.อ.อ.จอมกล่าวว่า “ไม่มีครับ หลังจากเกษียณอายุราชการคิดว่าจะไม่ทำอะไรแล้ว และอาจจะพาครอบครัวไปพักผ่อน”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"