ครม.ไฟเขียวอำนาจ'รฟม.' พัฒนาระบบรถไฟฟ้า3จว.


เพิ่มเพื่อน    

    ครม.ไฟเขียวแก้ไขกฎหมายให้อำนาจ "รฟม." พัฒนารถไฟฟ้าระบบรางเบาหัวเมือง ในจังหวัดเชียงใหม่, พังงา, ภูเก็ต เพื่อพัฒนาหัวเมืองในภูมิภาคให้เจริญเติบโตในอนาคต
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้อำนาจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จากเดิมมีอำนาจพัฒนาระบบรางในเขตกรุงเทพฯ เป็นหลัก ซึ่งหลังจากนี้จะสามารถขยายอำนาจให้สามารถพัฒนาระบบรางในหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ พังงา ภูเก็ต เพื่อพัฒนาหัวเมืองในภูมิภาคให้เจริญเติบโตในอนาคต
    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา ซึ่งเน้นเฉพาะการขนส่งผู้โดยสารไม่เน้นบรรทุกสินค้า จากเส้นทางสุราษฎร์ฯ-พังงา-ภูเก็ต เฟสแรก เริ่มจากบ้านท่านุ่น จ.พังงา-ภูเก็ต ระยะทาง 58 กิโลเมตร และการพัฒนาตัวเมืองเชียงใหม่ โดยขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาแผนก่อสร้าง จึงไม่ได้มีภาระต่องบประมาณปีนี้ โดยขอแก้ไขเพิ่มอำนาจให้ รฟม.พัฒนาระบบรางในภูมิภาค
    นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวง กล่าวว่า สำหรับโครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตได้ถูกบรรจุไว้ในโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track ปี 2560 ของกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกได้มีมติรับทราบผลการศึกษาและออกแบบในส่วนของระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต และสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร 
    อย่างไรก็ตาม ขณะที่โครงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่เป็นโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกได้มีมติมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ดำเนินการศึกษารูปแบบระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่เหมาะสมในเมืองภูมิภาค โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ สรุปผลการศึกษาเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) 
    ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการดังกล่าว เพื่อให้ รฟม.สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบาดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 7 (1) แห่ง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 รฟม. จึงมีความจำเป็นต้องจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาให้ รฟม.ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต พ.ศ..... เป็นการกำหนดให้ รฟม.ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถดำเนินกิจการได้เพียงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น อันเป็นการเพิ่มรูปแบบการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมือง และขยายขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานในภูมิภาค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"