'พุทธิพงษ์'แจงยิบช่วยงานรัฐบาลบิ๊กตู่ ชัดเจน!เลือกตั้งครั้งหน้าไม่กลับ'ปชป.'แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำ กปปส. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งให้เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เดินทางเข้ารายงานตัวและรับมอบหมายงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาเข้าพบประมาณ 50 นาที 

นายพุทธิพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯได้มอบหมายงานให้ติดตามผลงานที่รัฐบาลได้ทำไว้แล้ว ซึ่งมีมากพอสมควร จึงอาจจะมีการเพิ่มเติมเรื่องการสื่อสารในบางส่วนว่ารัฐบาลได้แก้ไขปัญหาอย่างไร ถึงขั้นตอนใด และจะใช้เวลาเท่าใด นอกจากนี้ ยังให้ทำหน้าที่ประสานงานแก้ไขปัญหาการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนในทุกรูปแบบ หากปัญหาใดมีความเร่งด่วนจะสรุปส่งนายกฯ โดยนายกฯได้มอบหมายให้ทำงานกับท่านโดยตรง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.เป็นต้นไป

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในการแต่งตั้งครั้งนี้อย่าเพิ่งมองเป็นเรื่องการเมือง หรือเตรียมการเลือกตั้ง เพราะการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวข้องกับการเมือง มีเพียงการทำงานเท่านั้น โดยที่ผ่านมารัฐบาลมีผลงานจำนวนมาก แต่อาจยังไม่มีการสื่อสารให้ประชาชนได้เข้าใจเพียงพอ จึงต้องมาสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้ประชาชน แต่ไม่ถึงขั้นเป็นโฆษกประจำตัวนานกรัฐมนตรี เพราะตำแหน่งนี้เคยมีมาแล้วในรัฐบาลก่อน ๆ 

"ผมได้พูดคุยกับคนในพรรคประชาธิปัตย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มา 18 ปี มีความผูกพันกันมาก และการมาครั้งนี้ไม่มีปัญหาผิดใจอะไรกัน เอาเรื่องงานเป็นตัวตั้ง ทางพรรคมีความเข้าใจเพราะเป็นทางที่ผมเลือกแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะเป็นอดีตแกนนำ กปปส. และมีคดีความ หลายคนมองว่าการมาครั้งนี้เป็นเพราะมีข้อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกคนสามารถมองได้เช่นนั้น แต่ในเรื่องของคดีความทุกอย่างยังเป็นไปตามกระบวนการปกติ ตนได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ศาลชั้นต้นได้นัดตรวจสอบพยานปีหน้า ไม่มีเรื่องใดที่จะมาทำให้ตนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ วันนี้ยังถือว่าตนบริสุทธิ์ จึงไม่มีความกังวล

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการแต่งตั้งนาย สกลธี ภัททิยกุล เป็นรองผู้ว่าฯกทม. จากนี้จะมีการแต่งตั้งคนอื่นๆ 4 ทหารเสือใน กปปส. ที่เหลืออยู่ ได้แก่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายชุมพล จุลใส มาร่วมงานกับรัฐบาลหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า อย่าคิดว่าทุกคนต้องเหมือนกันหมด เพราะแต่ละคนมาเติมเต็มในตำแหน่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ยืนยันว่าเจตนารมณ์และอุดมการณ์ที่เราต้องการปฏิรูปประเทศ แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบยังคงอยู่ ซึ่งไม่ขัดกับสิ่งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำ เพราะเรามีความตั้งใจเหมือนกัน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การรับตำแหน่งครั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขผูกติดอะไรกับการที่พวกเราเป็น กปปส. ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณเอง อดีตเลขา กปปส. ก็ไปตั้งพรรคกรวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งไม่มีชื่อพวกตน เมื่อภารกิจของ กปปส. หมดไป ทุกคนแยกย้ายไปตามทางของตัวเอง และการมาครั้งนี้ไม่ได้ปรึกษานายสุเทพ โดยมีบุคลากรของรัฐบาลเป็นผู้ติดต่อมา จึงใช้เวลาพิจารณาอยู่สักเวลาหนึ่ง 

ก่อนหน้านี้คนในรัฐบาลได้ทาบทามตนแล้วครั้งหนึ่ง ให้ไปช่วยงาน รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานบอร์ด ททท. แต่เวลานั้นไม่สะดวกและไม่พร้อม จึงได้ขอโทษทางผู้ใหญ่ไป แต่เมื่อได้โอกาสจาก พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้งหนึ่ง ตนจึงไม่มีสิทธิปฏิเสธเลย เพราะถ้าผู้ใหญ่ขอมาสองครั้ง และจะปฏิเสธทั้งสองครั้ง คงไม่เหมาะสมแน่ ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีความเข้าใจ

เมื่อถามว่า จะไม่กลับไปพรรคประชาธิปัตย์แล้วใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า อาจเร็วไปที่จะตอบคำถามนี้ นี่ไม่ใช่การซื้อเวลา และวันนี้การปลดล็อกยังไม่เกิดขึ้นเลย กฎหมายลูกต่างๆ ยังไม่มีความชัดเจน และตนเข้าใจมารยาททางการเมืองดี หากจะต้องกลับไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อลง ส.ส.เขต ตอนเดินลงพื้นที่หาเสียงคงไม่เหมาะสม เพราะตนมีตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีด้วย 

"จึงคิดว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า คงไม่กลับไปสมัคร ส.ส. เขต กับพรรคประชาธิปัตย์"นายพุทธิพงษ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต เพราะยังไม่เริ่มทำงานกับรัฐบาลเลย ขอให้ดูตามเนื้องานและความสัมพันธ์ที่ดี หากสามารถพัฒนาแก้ไขปัญหาของประชาชนได้จริง ทำงานด้วยกันอย่างเต็มกำลังถึงค่อยมาตัดสินใจในอนาคต

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้มาประสานงานทางการเมือง เนื่องจากใกล้เลือกตั้งแล้ว นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับมอบหมายให้ทำเรื่องนั้น จึงไม่ทราบจริงๆ ว่าจะมีเรื่องนั้นหรือไม่ เพราะนายกฯเองก็ยังไม่ชัดเจน ว่าอนาคตทางการเมืองจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคการเมืองใด ตนจึงยังคงทำงานอยู่กับนายกฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"