'บิ๊กตู่' ชื่นชมประธานซีพีเก่งแต่ไม่เล่นการเมือง งงคนไม่ทำอะไรเลยกลับอยากจะเล่นการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย. 61 - ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดงานประกาศความร่วมมือ "การสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษา" ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED พร้อมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "การศึกษากับการเตรียมคนไทยในอนาคต" โดยมีตัวแทนจากภาคเอกชนร่วมงานอย่างคึกคัก 

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า การศึกษาเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ วันนี้ อนาคต อดีต ปัจจุบันพันกันมั่วไปหมด พวกเรากำลังเดินไปข้างหน้า แต่ก็มีอีกพวกดึงขาซ้าย อีกพวกก็ดึงขาขวา ดึงไปข้างหน้าบ้าง ข้างหลังบ้าง เซไปเซมา แต่เราก็มีหลักชัยที่จะพัฒนาประเทศ ถ้าเป็นทหารก็เรียกว่ากำลังต่อสู้กับอริราชศัตรู แต่เรากำลังต่อสู้กับความไม่รู้ เราจึงต้องปรับตัวปรับประเทศให้สอดคล้องกับการบริหารราชการ 

นายกฯ กล่าวว่าโลกปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมที่ 4 รัฐบาลจึงได้คิดคำและพัฒนาให้เป็นประเทศไทยแลนด์ 4.0 หลายคนยังไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหน แล้วไอ้คนที่ไม่รู้จริงก็ออกมาแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย โดยที่ตัวเองไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย นี่ไงโลกเปลี่ยนแปลง วันหน้าอำนาจรัฐ กฎหมาย คนจะปฏิเสธทั้งหมด จะเป็นวิกฤติในอนาคต โลกประชาธิปไตย การใช้โซเชียลมีเดีย ใช้ระบบดิจิตอลในทุกๆเรื่อง ซึ่งรัฐไม่สามารถควบคุมได้ วันนี้เราจึงกำลังสร้างความเข้มแข็งโดยใช้ระบบการศึกษา 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำทุกวันนี้คือการบรรเทาความเดือดร้อน ปัญหาที่พูดมานั้นเกิดขึ้นมาตลอดเวลา พูดง่ายๆคือ 80 ปี ที่ผ่านมาของประชาธิปไตย ก็เป็นแบบนี้ ช้าเกินไปหรือไม่ เรายังมัวติดกับดักปัญหาความขัดแย้ง ติดกับดักความไม่รู้ เราจึงต้องสร้างความเข้าใจใหม่ทั้งหมด การปฏิรูปการศึกษาจึงเป็นส่วนหนึ่ง เช่น เด็กมีการบ้านน้อยลง ส่วนตัวจึงเห็นว่าควรที่จะให้เด็กมีการบ้านที่พอเหมาะพอควร และหาวิธีให้การบ้านที่มีแรงดึงดูดใจ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปหามาให้ได้ อย่ามองแต่สิ่งที่ใกล้ตัวอย่างเดียว ตนก็ยังพยายามมองสิ่งที่ไกลตัว พยายามดูภาพยนตร์ต่างประเทศ เพื่อดูว่าบ้านเมืองคนอื่นเป็นอย่างไร ถ้ามองโลกสวยอย่างเดียวมันก็ได้ แต่ข้อเท็จจริงเป็นไปไม่ได้ 

"เราต้องรู้ว่าวันนี้เรายืนอยู่ตรงไหนของโลก เขารบแบบที่เรารบกันตั้งแต่เมื่อไหร่ เขาเลิกทำแบบนี้กันมานานแล้ว ประเทศมหาอำนาจบางประเทศโตช้ากว่าเราด้วยซ้ำ แต่เขาเบื่อความขัดแย้ง เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร การสู้รบกันก็ตายเปล่าทั้งสิ้น แล้วทำไมเราไม่ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันที่เป็นประโยชน์ วันนี้เขาคิดแบบนี้กันทั้งโลก เว้นแต่ประเทศมหาอำนาจบางประเทศ แต่เราไม่ใช่มหาอำนาจ แต่ถ้าเราไม่ขัดแย้งกันทุกวัน ป่านนี้เราเป็นมหาอำนาจแล้ว ซึ่งผมก็กลัว จะเป็นมหาอำนาจความขัดแย้งอันดับหนึ่ง ทั้งนี้ ประชาธิปไตยอย่างไรก็ต้องเกิดบนโลกใบนี้ มันห้ามกันไม่ได้ กฎหมายกฎระเบียบเป็นสิ่งสำคัญทำให้เกิดความเป็นธรรม และความเท่าเทียม ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมาย เว้นแต่พวกผู้มีอิทธิพล พวกแสวงหาผลประโยชน์เป็นคนละพวก ต้องเอาไปติดคุก ใครไม่ทำตามกติกาก็ต้องติดคุก โดยต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบของกระบวนการยุติธรรม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนถามคุณศุภชัย (นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์)ในฐานะประธานว่าจะลงเล่นการเมืองไหม ท่านปฏิเสธทันทีว่า ไม่เอา แต่ทำไมคนที่ไม่ทำอะไรเลยอยากจะมาเล่นการเมือง ตนไม่เข้าใจ เขาประสบความสำเร็จ แต่ไม่ทนทรมาน เหมือนตนทน ถามว่าตนทนไหม ตนทน อึดยิ่งกว่ายางมิชลิน เด้งซ้ายเด้งขวาแต่สู้ได้ ถ้ามีกำลังใจแบบทุกวันนี้ก็สู้ตายไม่กลัว ตนเองเป็นเพียงผู้นำทาง พวกเราทุกคนเดินไปข้างหน้า มีอุปสรรคอะไรรัฐบาลจะได้แก้ โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน เพราะถือเป็นหน้าที่ของเราทุกคนทำเพื่อแผ่นดิน ซึ่งภายในประเทศของเราอยู่กันอย่างมีความสุขมาโดยตลอด ถ้าพูดถึงสมัยก่อนเรารบกันภายในไม่มี ส่วนใหญ่เผชิญอธิปไตยภายนอก  แต่ต่างประเทศก็ยังมีอยู่ ของเราไม่ค่อยมี วันนี้ก็เลยเอาสักหน่อย แต่ทุกอย่างก็ดีขึ้นแล้ว 

นายกฯกล่าวอีกว่า เวลาตนไปต่างจังหวัดก็ขอความมั่นใจจากประชาชน อย่าทำร้ายประเทศของเราอีกเลย ตนก็สัญญาในใจแล้วว่า จากวันนี้ไปจะไม่ตอบโต้ใครอีกแล้ว แต่ดันอดไม่ได้สักที ตนสัญญาทุกวัน สวดมนต์ก่อนนอน พรุ่งนี้อย่าพลาดอย่าตอบคำถามใคร คำถามสื่อที่ไม่เข้าหูก็อย่าไปตอบ นึกถึงภาพอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคน คำว่า กลับบ้านเถิดลูก ตนก็พยายามจะพูดเมื่อคิดได้ เพราะวันนี้เรากำลังเผชิญปัญหา ที่ผ่านมาก็หนัก วันนี้ก็หนัก เป็นคนละแบบกันเพราะโลกกว้างขึ้น ความขัดแย้งจึงมีสูง ตนเข้ามาเริ่มตั้งแต่ต่ำกว่าศูนย์ แม้แต่จีดีพี อยู่ที่ร้อยละ 0.9 มันดีตรงไหน วันนี้โตขึ้นร้อยละ 4.8 แล้วบอกว่า 4.5 ก็ไม่ดี ไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรกัน .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"