กสทช.เมินเยียวยาดีแทค ลุ้นศาลปกครองอีกเฮือก


เพิ่มเพื่อน    

     กสทช.มีมติ 4 ต่อ 2 ไม่รับเยียวยา “ดีแทค” คลื่น 850 MHz จะหมดอายุ 15 ก.ย.นี้ ระบุมีลูกค้าไม่ถึงเกณฑ์ ชี้ไม่มีเหตุผลเพียงพอหนีประมูลคลื่น จึงต้องรับกรรม DTAC รอลุ้นศาลปกครองต่อลมหายใจ 
     เมื่อวันพุธ มีการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาทบทวนมติที่ประชุม กสทช. เรื่องมาตรการเยียวยาเมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้
     โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลประชุมว่า จำนวนผู้ใช้บริการคลื่นความถี่ 850 MHz ถือว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ที่ดีแทคสมควรเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะเป็นจำนวนผู้ใช้บริการที่ไม่ได้มีมากจริง ประกอบกับ กสทช.ได้แจ้งให้ดีแทคทำการโอนย้ายลูกค้าไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยผู้ใช้บริการเหลืออยู่ 94,625 ราย เป็นผู้ใช้บุคคล 60,000 ราย ผู้ใช้ซิมในอุปกรณ์ 20,000 ราย
     "ผู้ใช้บริการ 60,000 ราย ถือว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ที่ดีแทคสมควรเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะเป็นจำนวนผู้ใช้บริการที่ไม่ได้มีมากจริง ประกอบกับ กสทช.ได้แจ้งดีแทคโอนย้ายลูกค้าก่อนหน้านี้แล้ว" นายฐากรย้ำ
     นายฐากรยังกล่าวถึงเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ กรณีที่ผู้ชนะการประมูลจะต้องทำระบบป้องกันการรบกวนและตำแหน่งของคลื่นความถี่ที่ย้ายจากคลื่น 850 MHz ไปใช้คลื่น 900 MHz นั้น คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาเห็นว่า แม้จะเป็นการผลักภาระให้ผู้ชนะประมูล แต่ กสทช.ได้เข้าไปกำกับดูแลเอง โดยให้หักเงินค่าทำระบบกับ กสทช.ได้ จึงไม่มีเหตุผลที่ดีแทคจะไม่เข้าประมูล นอกจากนี้ การที่ดีแทคอ้างว่า กสทช.เคยยอมให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้าสู่มาตรการเยียวยาได้ คือบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด เป็นเพราะขณะนั้น กสทช.ไม่สามารถจัดประมูลได้ทันก่อนหมดสัญญาสัมปทาน ทำให้ทั้งสองบริษัทได้รับการเยียวยา
     “กรณีดีแทคนำคลื่น 850 MHz ไปโรมมิ่งให้ลูกค้าบริษัท ไตรเน็ต จำกัด จำนวน 1 ล้านเลขหมายนั้น กสทช.เห็นว่ามาตรการเยียวยาใช้เฉพาะกับลูกค้าดีแทคที่กำลังหมดสัมปทานเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับไตรเน็ต ทำให้ประเด็นนี้ก็ไม่เข้าข่ายการเยียวยาเช่นกัน และเมื่อพิจารณาข้ออ้างดังกล่าวแล้ว ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ดีแทคจะไม่เข้าประมูล บอร์ดจึงได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 2 เสียง ไม่ให้ดีแทคได้รับมาตรการเยียวยา" นายฐากรกล่าว
      เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า หลังจากนี้ กสทช.จะทำหนังสือถึงดีแทคเพื่อแจ้งมติบอร์ด และให้ดีแทคแจ้งลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ให้โอนย้ายภายในกรอบเวลาสิ้นสุดสัมปทาน แม้การโอนย้ายมีจำนวนการโอนย้ายจำกัดในแต่ละวัน และมีขั้นตอนทางเอกสาร กสทช.ได้ให้ความสำคัญ โดยขอเพียงให้ผู้ที่ต้องการโอนย้ายมาทำเรื่องเป็นเอกสารไว้แล้ว กสทช.จะช่วยดำเนินการเอง
ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้รับทราบมติบอร์ด กสทช.มีมติไม่คุ้มครองลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz แล้ว ซึ่งดีแทคได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าที่ใช้งานมือถือได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. และขณะนี้เรายังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาของศาล
    ส่วนนายประวิตร บุญเทียม โฆษกศาลปกครองกล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเมื่อได้มติ กสทช.แล้ว ศาลก็จะนำไปประกอบการพิจารณาว่าจะมีคำสั่งอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องคำฟ้องและคำขอคุ้มครอง ซึ่งในขณะนี้ทางองค์คณะที่พิจารณาก็ยังไม่มีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับองค์คณะว่าเมื่อได้รับมติ กสทช.เพิ่มเติมแล้วจะมีคำสั่งอย่างไร รวมทั้งจะเรียกไต่สวนเพิ่มเติม หรือจะวินิจฉัยมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะแจ้งให้คู่ความทราบก่อน  แต่ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งอะไรออกมา
      สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้นดีแทคพบว่า ในการซื้อขายในช่วงเช้าวันที่ 12 ก.ย. ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาปิดที่ 40 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือลดลง 8.57% ทำราคาต่ำสุดที่ 39 บาท และราคาสูงสุด 44.75 บาท ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขาย 671 ล้านบาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างมากนั้น มาจากกรณี กสทช.มีมติไม่เยียวยาดีแทคนั่นเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"