'ลูลา' อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายบราซิลถอดใจ ถอนตัวชิงเก้าอี้ ปธน. จากในคุก


เพิ่มเพื่อน    

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของบราซิลผู้ถูกจองจำฐานคอร์รัปชัน ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้วเมื่อวันอังคาร พรรคแรงงานส่งเฟอร์นันโด ฮัดดาด ลงสมัครแทน

แฟ้มภาพ ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา (ซ้าย) จับมือของเฟอร์นันโด ฮัดดาด ชูขึ้น ระหว่างหาเสียงช่วยฮัดดาดชิงนายกเทศมนตรีที่เซาเปาลู เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2555 / AFP

    การเปลี่ยนตัวผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีบราซิลของพรรคแรงงาน มีขึ้นหลังการประชุมแกนนำพรรคที่เมืองกูรีตีบาทางใต้ของประเทศ ซึ่งลูลาอดีตผู้นำบราซิลรับโทษจำคุกในคดีคอร์รัปชันที่เรือนจำในเมืองนี้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

    เมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายน หัวหน้าพรรคแรงงานอ่านจดหมายของลูลาวัย 72 ปีด้านหน้าเรือนจำที่คุมขัง ต่อหน้าเฟอร์นันโด ฮัดดาด และกลุ่มผู้สนับสนุนลูลา ในจดหมายระบุว่าฮัดดาดจะเป็นตัวแทนของเขาในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ ส่วนฮัดดาดกล่าวกับผู้สนับสนุนว่าถึงเวลาที่ต้องออกไปตามท้องถนนและชนะการเลือกตั้ง

    การตัดสินใจถอนตัวของลูลาเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ศาลเลือกตั้งสูงสุดตัดสินว่าลูลาไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีระหว่างที่เขาต้องโทษจำคุก 12 ปี

    ลูลามีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 จากผลโพลของสำนักต่างๆ ที่สำรวจการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม การถอนตัวของลูลาทำให้จาอีร์ โบลโซนาโร ผู้สมัครพรรคพีเอสแอลซึ่งเป็นพรรคขวา จัดขึ้นมาเป็นตัวเต็งอันดับ 1 เขาเป็นผู้สมัครที่โดนวิจารณ์เรื่องเหยียดเชื้อชาติ, เกลียดชังผู้หญิงและคนรักร่วมเพศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาถูกแทงระหว่างการหาเสียงและยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

    ส่วนฮัดดาดเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสมัยลูลาเป็นประธานาธิบดี และเคยเป็นนายกเทศมนตรีนครเซาเปาลู และก่อนหน้านี้ลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับลูลา

     โพลของดาตาโฟลเลสที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์เผยว่า ฮัดดาดมีผู้สนับสนุน 9% ส่วนอันดับ 1 คือ โบลโซนาโร ได้ 26%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"