ชาวอีสานเรียกร้อง 'รัฐบาลบิ๊กตู่' เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ย.61 - ผศ.ดร.สุทิน  เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของคนอีสาน เรื่อง “สวัสดิการที่จำเป็นสำหรับคนอีสาน” ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดต่อสวัสดิการที่รัฐควรจัดให้ประชาชน รวมทั้งยังคงเป็นการประเมินความพึงพอใจในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากการลงพื้นที่สำรวจจากลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ในสัดส่วนร้อยละ 40.4 รองลงมาคือรับจ้างทั่วไปและกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ร้อยละ 14.2 และกลุ่มค้าขายและธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 11.5 โดยพบว่า มากถึงร้อยละ 45.8 คนอีสานพอใจเล็กน้อยกับสวัสดิการที่รัฐและหน่วยงานของรัฐจัดให้ในขณะนี้ โดยมีเพียงร้อยละ 20.89 ที่เห็นว่าพอใจมาก ในขณะที่ความคิดเห็นที่ว่าหากรัฐบาลจัดตั้งกองทุนสุขภาพแห่งชาติ และเก็บภาษีต่างๆนำเจข้ากองทุนเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาจัดสวัสดิการต่างๆเพิ่มขึ้น ท่านเห็นด้วยหรือไม่ พบว่าร้อยละ 33.7 ไม่เห็นด้วย โดยมีเพียงร้อยละ 8.1 เท่านั้นที่เห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินการดังกล่าว

“และเมื่อสอบถามว่าสวัสดิการใดบ้างที่รัฐต้องจัดให้มีประชาชนมากที่สุด พบว่าเรื่องการประกันสุขภาพเป็นสวัสดิการที่คนอีสานเห็นว่ารัฐบาลต้องจัดให้กับประชาชนมากถึงร้อยละ 36.0 รองลงมาคือด้านการศึกษา ร้อยละ 23.8 ด้านสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย ร้อยละ 22.6 ด้านค่าเลี้ยงดูบุตร ร้อยละ 22.6 และเรื่องของการประกันชีวิตร้อยละ 21.8 ในขณะที่สวัสดิการที่ถูกเลือกน้อยกว่าร้อยละ 10 นั้น ประกอบด้วย เรื่องขนส่งสาธารณะ,เรื่องบำนาญวัยเกษียณ รวมไปถึงเรื่องที่อยู่อาศัยในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและเรื่องอัคคีภัยและภัยธรรมชาติ”

ผศ.ดร.สุทิน กล่าวต่ออีกว่า จากการสำรวจดังกล่าวยังคงมีการสอบถามถึงการมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของคนอีสาน ซึ่งพบว่าร้อยละ 57.5 ยังคงไม่มีบัตร และร้อยละ 42.5 มีบัตรดังกล่าว และเมื่อสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาลควรมีการปรับปรุงในประเด็นใดมากที่สุด ซึ่งคนอีสานส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าควรเพิ่มวงเงินในบัตร รวมทั้งการเพิ่มสวัสดิการอื่นๆเพื่อเพิ่มความสะดวกให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงการอยากเพิ่มร้านค้าที่สามารถใช้บริการได้ให้ครอบคลุมทุกร้าน การปรับปรุงปัญหาในเรื่องของสินค้าที่มีน้อย และการปรับแก้วิธีการใช้ไม่ให้เกิดความสับสนหรือความย่างยากในพื้นที่ชนบท และการตรวจสอบการใช้บัตรเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มคนที่มีฐานะดีหรือกลุ่มที่ไม่มีคุณสมบัติตามที่รัฐบาลกำหนดนั้นมาใช้งานในบัตรดังกล่าวได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"