100 ภาพ 1,000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     ช่างภาพมากฝีมือ 40 ชีวิต ตะลุยไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชุมชนหลากหลายชาติพันธุ์ที่งดงาม และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ผ่านเลนส์ แถมมีอีกหลายภาพที่ยังไม่เคยเห็นให้คนกรุงเดินชมกันตามอัธยาศัยในนิทรรศการภาพถ่าย "100 ภาพ 1,000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ" ที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2561 จัดโดยสำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ ช่างภาพศรีสะเกษ และช่างภาพกลุ่มสห+ภาพ (Foto United)   

 

รณิดา เหลืองฐิติสกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ ชวนชมนิทรรศการภาพถ่าย

    นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวถึงที่มานิทรรศการภาพถ่ายว่า จังหวัดศรีสะเกษเป็นหนึ่งในเมืองรอง ปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวและจังหวัดศรีสะเกษ สานต่อนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรองผ่านนิทรรศการภาพถ่าย 100 ภาพฯ ซึ่งจะเปิดมุมมองเมืองน่าเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ไม่ได้มีดีแค่ทุเรียนภูเขาไฟอย่างเดียว โดยดึงช่างภาพกลุ่มสห+ภาพ นำโดยจิระนันท์ พิตรปรีชา ตระเวนถ่ายภาพอันซีนศรีสะเกษไปทุกอำเภอ จังหวัดให้เพียงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวสวยงามไม่ควรมองข้าม และวัฒนธรรมที่โดดเด่นแต่ละพื้นที่แก่ช่างภาพ และเปิดให้นำเสนอมุมมองอย่างอิสระตามจินตนาการของแต่ละคน ทำให้ได้ภาพนับ 1,000 ภาพ น่าสนใจ
    "จาก 1,000 ภาพ คัดเหลือ 100 ภาพ นำมาจัดนิทรรศการสะท้อนศรีสะเกษมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชุมชนเชื้อสายเขมร ชาวกูย ชาวเยอ และชาวไทยอีสาน ที่ยังรักษาวิถีชีวิตพื้นบ้านไว้ได้ มาศรีสะเกษ นอกจากเที่ยวสวนทุเรียนภูเขาไฟ จะไปเรียนรู้การตีมีดของชาวกูย หรือสัมผัสหมู่บ้านชาวเยอที่คนหนุ่มสาวยังแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองก็สนุกไม่แพ้กัน ภาพยังสื่อไปจนถึงอารยธรรมขอมโบราณ มีรูปปราสาทสระกำแพงน้อย อีกสถานที่น่าสนใจ ภาพเหล่านี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือภาพ 100 ภาพ 1,000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ ที่ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ร่วมลงพื้นที่เมืองศรีสะเกษศึกษาศิลปวัฒนธรรมก่อนร้อยเรียงเป็นตัวอักษร อ่านแล้วจะหลงรักศรีสะเกศ" นางรณิดาพูดถึงภาพสวยๆ แถมสตอรีดี เชื่อว่าจะโดนใจคนที่มาชมนิทรรศการ

 


    สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายโปรโมตเมืองศรีสะเกษ มีเนื้อหาครอบคลุมทั้งคน ประเพณี วัฒนธรรมความเป็นอยู่ อัตลักษณ์ท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา น้ำตก บอกเล่าเรื่องราวศรีสะเกษในแบบของตากล้องกลุ่มสห+ภาพ เปิดให้ชม 100 ภาพ จนถึง 16 ก.ย.นี้ ที่สยามพารากอน จากนั้นในวันที่ 20 ก.ย. จะเปิดนิทรรศการภาพถ่ายและเปิดตัวหนังสือภาพ 100 ภาพ 1,000 เรื่องเมืองศรีสะเกษ ที่อาคารหอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ เวลา 17.00 น. งานนี้มีช่างภาพศรีสะเกษร่วมแสดงผลงานเพิ่มเติมภาพเมืองศรีสะเกษให้แจ่มชัดขึ้นอีก นิทรรศการเปิดให้ชมนิทรรศการภาพถ่ายที่โรงแรมแกลเลอรี่ ดีไซน์ ศรีสะเกษ จนถึงสิ้นเดือนกันยายน ชมฟรีทุกงาน แล้วจะรู้ว่าศรีสะเกษ เป็นเมืองรอง ต้องห้ามพลาด.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"