'ซูจี' เปิดปากป้องศาลตัดสินจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

ยอมพูดแล้ว "นางอองซาน ซูจี" ระบุคำพิพากษาของศาลเมียนมาที่ลงโทษจำคุกนักข่าวรอยเตอร์ชาวเมียนมา 2 คน คนละ 7 ปีนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่นักข่าวหรือเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่เป็นเพราะพวกเขาทำผิดกฎหมายความลับของทางราชการ

นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา เสวนาที่เวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมอาเซียน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติในกรุงฮานอยของเวียดนาม เมื่อ 13 ก.ย. 2561 / AFP

    วา โลน อายุ 32 ปี และจ่อ โซ อู อายุ 28 ปี ถูกตัดสินจำคุกคนละ 7 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากความผิดฐานฝ่าฝืนกฎหมายความลับของทางราชการของเมียนมา ทั้งคู่โดนจับกุมเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วระหว่างสืบข่าวการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อนต่อชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่

    ระหว่างร่วมการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมว่าด้วยอาเซียน ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน ซูจีตอบคำถามของผู้ดำเนินการประชุม ที่ซักว่าเธอรู้สึกสบายใจหรือไม่เกี่ยวกับการจำคุกนักข่าว 2 คนนี้ ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมารายนี้กล่าวว่า "พวกเขาไม่ได้ถูกจำคุก เพราะพวกเขาเป็นนักข่าว พวกเขาถูกจำคุกเพราะ...ศาลตัดสินว่าพวกเขาทำผิดกฎหมายความลับของทางราชการ"

    คำพิพากษานี้มีออกมาให้หลังคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติสรุปผลการสอบสวน โดยกล่าวโทษผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาและนายพลอีก 5 นาย ว่ามีเจตนาล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา และเสนอให้นำตัวคนเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีระหว่างประเทศ

    การจำคุกนักข่าวทั้ง 2 ซึ่งอ้างว่าพวกเขาถูกตำรวจวางกับดักขณะสืบหาข้อมูลการฆ่าหมู่ชาวโรฮีนจาในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทำให้รัฐบาลหลายประเทศประณามเมียนมาและเรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้ง 2 โดยทันที แต่นางซูจีย้อนถามถึงผู้ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าว 2 คนนี้ ซึ่งรวมถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ว่าพวกเขาได้อ่านบทย่อของคำพิพากษาหรือไม่ ว่าที่จริงแล้วไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเลย แต่เป็นการทำความผิดกฎหมายความลับ และหากทุกคนเชื่อในหลักนิติธรรม ทั้ง 2 ก็มีสิทธิ์เต็มที่ที่จะอุทธรณ์คำพิพากษา และคัดค้านว่าตรงไหนบ้างที่ตัดสินผิดพลาด

    ส่วนข้อเรียกร้องของเพนซ์นั้น นางซูจีบอกว่า คดีนี้ไต่สวนและตัดสินอย่างเปิดเผย หากใครคิดว่าศาลตัดสินผิดพลาดตรงไหน ก็ขอให้ระบุออกมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"