ข่าวเศร้าอีก 'ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช' เสียชีวิตแล้ว!


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย.61 - นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย โพสต์ภาพ พร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว Kamnoon Sidhisamarn ระบุว่า “ตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมกับข่าวเศร้า นอกจากการเสียชีวิตกะทันหันของพี่หว่อง คาราวานแล้ว ยังเพิ่งทราบข่าวว่าท่านอาจารย์  “ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช” ได้จากพวกเราไปแล้วอย่างสงบเมื่อกลางดึก ขอแสดงความอาลัยและเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวท่านด้วยครับ”

สำหรับ ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช เป็นอดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ , อดีตผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย , อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ , อดีตประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเกิดวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2487 เป็นบุตรของ พล.ต.ต.ชนะ สมุทวณิช นามสกุล “สมุทวณิช” เป็นนามสกุลพระราชทาน ในสมัยรัชกาลที่ 6

ศ.ดร.ชัยอนันต์ มีบทบาทเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด เป็นหนึ่งในผู้ลงชื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ 100 คนในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 และในปี พ.ศ. 2531 ได้ร่วมกับนักวิชาการคนอื่นๆ เช่น ศ.ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ และ รศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รวบรวมนักวิชาการ 99 คนลงชื่อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรณรงค์เรื่องนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง

ศ.ดร.ชัยอนันต์ เป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทเคลื่อนไหวในการเรียกร้องให้ ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ รัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ. 2549

ดร.ชัยอนันต์ เป็นนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ที่มีบทความลงตีพิมพ์ และเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะมีบุตรสาวคือ พลอย จริยะเวช ที่เป็นนักเขียนด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"