ปลูกหอมแบ่ง อาชีพหลังนา ทางออกทางรอดเพื่อรายได้ของเกษตรกรหนองขยาด จ.ชลบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 

นายชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สำนักงาน มีหน้าที่ในการดูแลการทำการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก 9 จังหวัด และตลอดมาได้สนองนโยบายของรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามข้อสั่งการของกรมส่งเสริมการเกษตรในการนำโครงการต่างๆ มาดำเนินงานในพื้นที่

 

เช่นโครงการส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรรายย่อยในโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล ซึ่งได้ สนับสนุนงบประมาณมาให้เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการจัดหาปัจจัยการผลิตขั้นพื้นฐานแก่เกษตรกร เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งภายใต้การรวมกลุ่มทำการผลิตและการตลาด

 

“สำนักงานได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางมาดูงานในโครงการสื่อมวลชนสัญจร ภาคตะวันออก โดยคณะได้ดูงานเกี่ยวกับการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกร ตลอดถึงการกระจายปุ๋ยอินทรีย์แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชทั้งประเภทให้ผลและพืชผัก พร้อมทั้งขบวนการแปรรูปผลผลิตและการเพิ่มช่องทางด้านการตลาดให้กับผลผลิต ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการแบบครบวงจร เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายของเกษตรกรด้วยกันเอง เป็นการช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรลดต้นทุนในการผลิตทุกขั้นตอนและมีตลาดรองรับทำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้นกว่าที่ที่ผ่านมา” นายชาตรี บุญนาค กล่าว

 

 

 

อย่างเช่นโครงการผลิตหอมแบ่ง ของกลุ่มศูนย์จัดการพืชชุมชนตำบลหนองขยาด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ในโครงการการผลิตและขยายพันธุ์พืช ที่เป็นผลมาจากพื้นที่แห่งนี้มีการทำการเกษตรที่หลากหลาย เช่น ทำนา ทำสวน และทำไร่ แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ดอน การทำนาจึงต้องอาศัยนาน้ำฝนเป็นหลัก จึงทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ทำให้มีรายได้ที่ไม่ต่อเนื่อง และหากปีใดข้าวราคาตกต่ำก็ทำให้เกษตรกรขาดทุน

 

การปลูกพืชผักหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้วจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรที่จะสามารถทำได้และพอจะมีรายได้อยู่บ้างในแต่ละปี และจากการลงพื้นที่เพื่อทำเวทีชุมชนของสำนักงานพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ทำให้ได้รับข้อมูลที่สามารถนำมาวิเคราะห์ปัญหาด้านการทำกินของชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเกษตรกรในพื้นที่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าควรจัดทำโครงการผลิตหอมแบ่ง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน และนำไปเป็นอาชีพเสริมให้แก่เกษตรกรทั่วไปในชุมชนด้วยหอมแบ่งปัจจุบันยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่องและตลอดทั้งปี

 

การดำเนินงานในโครงการฯ ได้เริ่มต้นที่เกษตรกรรวมตัวกัน จำนวน 33 ราย ร่วมกันปลูกหอมแบ่งในพื้นที่ 4 ไร่ พื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองขยาด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

 

นางลำไย ชาประเสริฐ ประธานกลุ่มหอมแบ่ง เปิดเผยว่าเดิมมีการปลูกหอมอยู่แล้ว และเมื่อได้รับงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จ.ระยอง กรมส่งเสริมการเกษตร ในโครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรมาต่อยอดก็สามารถทำให้การปลูกมีคุณภาพมากขึ้น ทั้งทางด้านวิชาการและปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้เพิ่มพื้นที่การปลูกได้มากขึ้น ชาวชุมชนที่ไม่ได้ปลูกก็เข้ามาเป็นแรงงานให้กับรายที่ปลูก ทำให้มีรายได้กันอย่างทั่วถึง เนื่องจากหอมแบ่งเป็นพืชอายุสั้นสามารถเก็บผลผลิตได้เร็วปลูกได้อย่างต่อเนื่องทำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้เวลาประมาณ 35-40 วันก็สามารถเก็บมาจำหน่ายได้ ถ้ามีน้ำน้อยก็จะอยู่ที่ประมาณ 40-45 วันก็จะเก็บเกี่ยวได้

 

“พื้นที่ 1 ไร่ลงทุนประมาณ 2,000 บาท เก็บผลผลิตได้ประมาณ 1 ตัน ราคาขาย 150 บาทต่อกิโลกรัม 1 ไร่ที่ปลูกจะได้หอมประมาณ 1 ตัน หากอากาศและน้ำดีก็จะได้ประมาณ 3 ตัน ตั้งแต่ปลูกหอมแบ่งมามีรายได้สามารถส่งลูก 2 คนเรียนจนจบปริญญาตรี มีบ้านมีรถใช้ ชีวิตสมบูรณ์เป็นอย่างดี “ นางลำไย กล่าว

 

นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีความมั่นคง ที่สำคัญภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนจากส่วนงานภาครัฐที่ถูกทิศทาง จะยังผลให้เกิดความเข้มแข็งให้กับชุมชน ก่อเกิดความสามัคคี เกษตรกรมีชีวิตอยู่ดีกินดีกันอย่างทั่วถึง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"