สสก. เขต 3 น้อมสืบสานขยายผลการเกษตร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ “กลุ่มเกษตรผสมผสานบ้านหนองปรือ” วันนี้อยู่ดีมีสุข อย่างยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    

นายชาตรี  บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยภายหลังจากการเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานของ กลุ่มเกษตรผสมผสานบ้านหนองปรือ  หมู่ที่ 14 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันก่อนว่า  ที่นี่เป็นกลุ่มเกษตรกรหนึ่งที่เป็นโครงการขยายผลงานส่งเสริมด้านการเกษตรของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา 

 

ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีเจ้าหน้าเข้าร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ  เพื่อดำเนินการขยายผลด้านการเกษตร พร้อมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด และเกษตรอำเภอ  โดยได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ที่บ้านหนองปรือ หมู่ที่ 14 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา ในเมื่อปี พ.ศ. 2557 ได้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จัดตั้งเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาด้านการเกษตร ชื่อกลุ่ม “เกษตรผสมผสานบ้านหนองปรือ”  มีสมาชิก 20 ราย มีทุนดำเนินงาน เริ่มต้น 8,100 โดยมีนางสุนันท์  ผาวันดี ผู้ใหญ่บ้าน เป็นประธานกลุ่ม ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 24 ราย เงินกองทุน 270,710 บาท  ก็จะเห็นได้ว่ามีการเจริญเติบโตมาโดยลำดับ

 

สำหรับที่มาของกองทุนมาจากแหล่งต่างๆ  ได้แก่ การระดมหุ้นจากสมาชิก  ปัจจัยการผลิตได้รับจากกรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และหน่วยงานอื่นๆ  และดอกผลจากเงินที่สมาชิกกู้ยืมนำเข้ากองทุนร้อยละ 50

ในกลุ่มที่ตั้งขึ้นมาได้ส่งเสริมให้ความรู้ ขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นเกษตรผสมผสาน กิจกรรมทางด้านการเกษตรนั้น มีทั้งกิจกรรมพืชหลัก มีไม้ผล การทำนา พืชไร่ อาทิ มันสำปะหลัง พืชผักสวนครัว มีทั้งรายได้รายวัน รายเดือน และรายปี ก็จะทำให้เกษตรกรลดความเสี่ยง โดยมีรายได้เสริม ทำให้กลุ่มมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สิ่งนี้ก็นับเป็นสิ่งที่ดี ที่ได้รับการส่งเสริมจากกรมส่งเสริมการเกษตร และเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐบาลอยู่แล้ว ที่จะต้องดำเนินการขยายผลโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อจะให้พี่น้องเกษตรกรได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเสี่ยงและเน้นทำทำไร่นาสวนผสม หรือเกษตรทฤษฏีใหม่ ที่นี่ก็ได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องทุกวัน ทำให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการผลิตของใช้ด้วยตัวเอง มีการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม ต่างๆ  โดยทำกันเองในชุมชน  นี่คือการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พระองค์ท่านก็ได้สานต่องานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เพื่อสืบสานในงานของของรัชกาลที่ 9 ต่อไป  นับเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรต่างๆ  ก็ได้น้อมนำมาปฎิบัติกันอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะศาสตร์ของพระราชาในพระราชดำริปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ นับว่าเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านสืบต่อไป

 

ทางด้าน นางสุนันท์  ผาวันดี ผู้ใหญ่บ้านหนองปรือ และประธานกลุ่มเกษตรผสมผสานบ้านหนองปรือ เล่าให้ฟังว่า บ้านหนองปรือมีครัวเรือนทั้งหมด 142 ครัวเรือน ประชากรทั้งหมด 596 คน อาชีพส่วนใหญ่จะทำการเกษตร ทำนาข้าว ทำไร่ ปลูกมันสำปะหลัง แล้วก็พืชผักสวนครัว ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน และก็มีอาชีพเสริมต่างๆ  โดยกลุ่มของเรามีความเข้มแข็งเนื่องจากว่า เกิดจากการรวมคน  รวมกลุ่มมีสมาชิกจึงทำให้กลุ่มของเรามีความเข้มแข็ง และก็มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และก็ทำให้เรามีอาชีพเสริมหลากหลาย หลังจากเสร็จสิ้นการทำงานประจำ

 

โดยกิจกรรมด้านการเกษตรของกลุ่มนั้น มีแปลงเกษตรรวม เป็นการนำปัจจัยการผลิตที่ได้รับจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างๆ มาทำเป็นแปลงเกษตรรวมส่วนกลางของกลุ่ม ผลผลิตที่นำออกจำหน่วยเพื่อเป็นรายได้ของกลุ่มและส่วนหนึ่งแจกจ่ายให้กับสมาชิกเพื่อนำไปบริโภคในครัวเรือน  มีกิจกรรมด้านเคหกิจเกษตร กลุ่มได้รับการถ่ายทอดความรู้และปัจจัยการผลิตบางส่วนจากงานส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพรราชดำริ โดยมีการแปรรูปผลผลิตรวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับใช้ในครัวเรือน เช่น การทำถั่วลิสงเคลือบโอวัลติน การทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่สมุนไพร ยาหม่อง พิมเสนน้ำ ผลผลิตที่ได้จำหน่ายให้กับสมาชิกและประชาชนทั่วไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"