อจ.มหาวิทยาลัยโผล่ กล่าวหา 'คาวานอห์' ที่ทรัมป์ตั้งเป็นตุลาการศาลฎีกา ลวนลาม


เพิ่มเพื่อน    

อาจารย์มหาวิทยาลัยต้นตอคำกล่าวหาผู้พิพากษา "เบร็ตต์ คาวานอห์" ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุด เปิดเผยตัวตนต่อสื่ออเมริกันแล้ว ระบุเคยโดนคาวานอห์ลวนลามสมัยเป็นนักเรียนไฮสกูลเมื่อทศวรรษ 1980 ส.ว.เดโมแครตและรีพับลิกันเรียกร้องเลื่อนการลงคะแนน

แฟ้มภาพ ผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ ระหว่างการไต่สวนในคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภา เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 / AFP / Brendan SMIALOWSKI

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 เรื่องราวเกี่ยวกับคำกล่าวหาอื้อฉาวนี้ถูกเปิดโปงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาวานอห์ ผู้พิพากษาหัวอนุรักษนิยมรายนี้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กันยายน ยืนยันว่า ตัวเขาไม่เคยมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นสมัยเรียนมัธยมปลาย หรือในช่วงเวลาใดๆ ก็ตาม

    เมื่อวันอาทิตย์ คริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์มหาวิทยาลัยพาโล อัลโต สตรีผู้เป็นต้นเรื่องของคำกล่าวหานี้ได้เปิดเผยตัวต่อหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า เธอเลิกปิดบังตัวตน เนื่องจากรู้สึกว่าความรับผิดชอบในฐานะพลเมืองของเธอนั้นมีน้ำหนักมากกว่าความเจ็บปวดรวดร้าวและความหวาดกลัวการแก้แค้น

    คำกล่าวหาเกี่ยวกับคาวานอห์นี้ เดิมฟอร์ดบอกเล่าผ่านจดหมายลับที่ส่งถึงสมาชิกสภาคองเกรสในรัฐแคลิฟอร์เนีย และต่อมาก็ถูกส่งต่อไปยังไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ ส.ว.อาวุโสของพรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการตุลาการ ในคำให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์ ฟอร์ดวัย 51 ปี บรรยายรายละเอียดว่า เหตุการณ์นี้เกิดต้นยุค 1980 เธอยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายในรัฐแมริแลนด์

    เธอเล่าว่า ที่งานปาร์ตี้ฤดูร้อนของกลุ่มวัยรุ่นที่บ้านหลังหนึ่งในมอนต์โกเมอรีเคาน์ตี คาวานอห์และเพื่อนอีกคนที่เมาแอ๋ต้อนเธอเข้าห้องนอน แล้วคาวานอห์จับเธอกดลงบนที่นอนโดยเพื่อนอีกคนยืนดู จากนั้นคาวานอห์ก็ลวนลามเธอ พยายามจับเธอถอดชุดว่ายน้ำ เมื่อเธอร้องหาคนช่วย คาวานอห์ก็ใช้มือปิดปาก ตอนนั้นเธอคิดว่าเขาอาจทำให้เธอตายได้โดยไม่เจตนา "เขากำลังพยายามทำร้ายฉันและถอดเสื้อผ้าออก" สุดท้ายมีเพื่อนผู้ชายร่วมชั้นของคาวานอห์อีกคนเข้ามาขัดขวาง

    คำให้สัมภาษณ์ระบุชื่อเพื่อนผู้ชายคนนี้ว่าชื่อ มาร์ก จัดจ์ จากโรงเรียนมัธยมเอกชนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ฟอร์ดหนีออกจากห้องได้เมื่อทั้งสามคนตะลุมบอนกัน โดยเธอเข้าไปขังตัวในห้องน้ำก่อนจะหนีออกจากบ้านหลังนั้น

    ฟอร์ดกล่าวว่า เธอไม่เคยเล่าให้ใครฟังเรื่องนี้จนกระทั่งปี 2555 เมื่อเธอเข้าไปขอคำปรึกษาชีวิตคู่พร้อมกับสามี รายงานของโพสต์กล่าวว่า บันทึกของนักบำบัดในตอนนั้นไม่ได้อ้างอิงชื่อคาวานอห์ แต่กระนั้นก็ได้บรรยายถึงเหตุการณ์การทำร้ายโดยนักเรียนหลายคนจากโรงเรียนชายล้วนชั้นนำที่ได้เติบโตเป็นบุคคลระดับสูงและได้รับการเคารพอย่างสูงของคนในสังคมกรุงวอชิงตัน บันทึกจากการบำบัด 1 ปีหลังจากนั้นได้กล่าวถึงเหตุการณ์นั้นว่าเป็น "ความพยายามข่มขืน"

    กรรมาธิการในคณะกรรมาธิการตุลาการ วุฒิสภา หลายรายเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการชุดนี้เลื่อนการลงมติวันที่ 20 กันยายนนี้ออกไปก่อน หนึ่งในนี้คือ ส.ว.เจฟฟ์ เฟลค พรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ที่วิจารณ์ทรัมป์ตัวยง และเป็น 1 ใน 11 ส.ว.รีพับลิกันที่เป็นตัวแปรสำคัญในการลงคะแนนของคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งยังมี ส.ว.เดโมแครตอีก 10 คน โดย ส.ว.ดิค เดอร์บิน และ ส.ว.ไฟน์สไตน์จากเดโมแครต ก็ประสานเสียงเรียกร้องนี้ ระบุว่าควรต้องเคารพและรับฟังคำกล่าวหานี้

     หากคณะกรรมาธิการลงมติเห็นชอบ การเสนอชื่อคาวานอห์รับตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ก็จะส่งต่อให้วุฒิสภาเต็มคณะลงมติเห็นชอบต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"