'ศรีวราห์'สั่งสอบผกก.เปลี่ยนตัวผู้ต้องหา


เพิ่มเพื่อน    

   "อัจฉริยะ" พาแม่หนุ่มถูกยิงเสียชีวิตเข้าร้อง "ศรีวราห์" ระบุ ผกก.และ พ.ต.ท.พนักงานสอบสวนทำคดีไม่เป็นธรรมและมีการสับเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา 2 นายตำรวจถูกเรียกไปยันกันต่อหน้าจนยอมรับละเว้นบางเรื่องตามที่ถูกร้องเรียน รอง ผบ.ตร.สั่งตั้งกรรมการสอบ พร้อมให้สืบประเด็นที่ผู้เสียหายข้องใจ รายงานภายใน 7 วัน
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 17 กันยายนนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำนางวันใหม่ ชูพันธ์ มารดาของนายรัฐพงศ์ อินแก้ว ที่ถูกยิงเสียชีวิตในพื้นที่ สภ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี เข้าร้อง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการเปลี่ยนตัวผู้ต้องหามารับผิดแทน พร้อมขอให้มีการเปลี่ยนตัวคณะพนักงานสอบสวน และย้ายพนักงานสอบสวนกับ ผกก.ออกนอกพื้นที่จนกว่าคดีจะแล้วเสร็จ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ได้เรียก พ.ต.อ.วันชัย ปะลาวัน ผกก.สภ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี ในขณะนั้น และ พ.ต.ท.กำธร จันทร์ฉาย พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี มาพูดคุยต่อหน้านางวันใหม่ โดยมีนายอัจฉริยะร่วมรับฟังการชี้แจงและสอบถามในประเด็นสงสัย ทั้งนี้ นางวันใหม่และนายอัจฉริยะได้ถามประเด็นสงสัยในการทำคดีของ พ.ต.อ.วันชัย และ พ.ต.ท.กำธร หลายกรณีที่ยังเป็นข้อสงสัย อาทิ เหตุใดพนักงานสอบสวนไม่นำชี้ที่เกิดเหตุ, เหตุใดไม่ตรวจเขม่าดินปืนบนมือนายอาทิตย์ ไกรนรา ผู้ต้องหาทำปืนลั่น, ไม่สอบแพทย์นิติเวชยืนยันผลชันสูตร และเหตุใดจึงค้นหาปืนของกลางไม่พบ 
    ผู้ร้องกล่าวว่า เชื่อว่าพนักงานสอบสวนทำคดีไม่ชอบมาพากล และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาผิดคน ซึ่งมีพยานให้การว่า คนที่ทำปืนลั่นคือนายวันชัย หรือปาล์ม ขวดทอง ไม่ใช่นายอาทิตย์ โดยมีสาเหตุจากการที่บุตรชายถูกกล่าวหาขโมยแม่พันธุ์ไก่ชนตัวเก่งของญาตินายวันชัย หลังเกิดคดีจึงมีการช่วยเหลือโดยสลับให้นายอาทิตย์มารับผิดแทนนายวันชัย และเป็นการตั้งใจยิง ไม่ใช่แค่อุบัติเหตุปืนลั่น จึงขอให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.วันชัย และ พ.ต.ท.กำธร ออกจากพื้นที่และให้พ้นการทำหน้าที่สอบสวนคดีนี้
    ด้าน พ.ต.อ.วันชัย และ พ.ต.ท.กำธร ยอมรับไม่ได้ดำเนินการตามที่ผู้เสียหายร้องเรียนจริงในบางกรณี พร้อมยืนยันมีประจักษ์พยานเห็นนายอาทิตย์เป็นคนทำปืนลั่นใส่นายรัฐพงค์เสียชีวิต ทั้งนี้ ขณะชี้แจง พ.ต.อ.วันชัยถูกรุกถามหนัก จนบางช่วงถึงกับมีสีหน้าไม่พอใจ
    ภายหลังรับฟังข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย พล.ต.อ.ศรีวราห์สั่งการให้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวน พ.ต.อ.วันชัย และ พ.ต.ท.กำธร พร้อมให้พ้นการทำหน้าที่ในคดีดังกล่าว 
    อย่างไรก็ตาม คดีนี้ พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งอัยการไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงหมดอำนาจในการสอบสวน แต่การสืบสวนยังสามารถดำเนินการต่อไป พล.ต.อ.ศรีวราห์จึงสั่งให้ไปตรวจสอบตามประเด็นที่ผู้เสียหายข้องใจ และรายงานผลให้ทราบภายใน 7 วัน 
    นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ดำเนินคดีกับกลุ่มเพื่อนของนายรัฐพงค์ ผู้เสียชีวิต ทั้ง 10 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.อุทยาน และ พ.ร.บ.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ.2535 เนื่องจากร่วมกันเข้าไปตีผึ้งป่าเพื่อเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งมีการแผ้วถางป่าเพื่อค้างแรมอีกด้วย 
    สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ 4 พ.ค.2561 ขณะผู้เสียชีวิตและเพื่อนรวม 11 คน เข้าไปหาน้ำผึ้งป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"