กองทุนสำรองเลี้ยงชีพโตต่อเนื่องมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคึกคัก ก.ล.ต.ชี้เติบโตต่อเนื่อง มูลค่าสินทรัพย์ทะลุ 1 ล้านล้าน ชี้นายจ้างให้ความสำคัญมากขึ้น มองเป็นการให้สวัสดิการพนักงาน 

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง โดยสิ้นไตรมาส 2 ปี61 มีจำนวนนายจ้างเพิ่มขึ้น 788 ราย รวมเป็น17,866 ราย  มีสมาชิกกองทุนเพิ่มขึ้น 75,992 ราย รวมเป็น 3.01 ล้านราย ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.10 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 60 แสดงให้เห็นทิศทางที่ดีว่านายจ้างให้ความสำคัญกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แม้ว่าเงินสมทบที่นายจ้างจ่ายเข้ากองทุนถือเป็นรายจ่าย แต่ก็เป็นสวัสดิการสำคัญที่นายจ้างดูแลลูกจ้างให้มีเงินออมเพียงพอเมื่อยามเกษียณ

ทั้งนี้ ยังพบว่าแนวโน้มการปรับตัวของนายจ้าง ที่ต้องการเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับลูกจ้าง ด้วยการยกเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกองเดิมที่มีนโยบายเดียว เพื่อย้ายไปยังกองทุนร่วมที่มีหลากหลายนายจ้างและหลากหลายนโยบายการลงทุนโดยครึ่งปีแรกพบว่า มีนายจ้าง 10 ราย ทยอยย้ายไปลงทุนในกองทุนร่วม ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 45 กองจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้งหมด 383 กอง  และยังพบว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพประเภทนโยบายสมดุลตามอายุที่ปรับสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ได้รับความสนใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และสมาคมบริษัทจัดการลงทุนเตรียมเปิดตัวโครงการบริษัทเกษียณสุข ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมให้บริษัทที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเห็นความสำคัญและสนับสนุนให้พนักงานมีเงินใช้เพียงพอในวัยเกษียณ โดยใช้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นเครื่องมือ เปิดโอกาสให้บริษัทที่มีสมาชิกตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป สมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การอบรมความรู้ สื่อการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์บริษัท โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"