ไฟเขียวอักษรา คุยผู้แทนมาเลย์ สานสันติสุขใต้


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" เปิดทาง "อักษรา" คุมทีมคุยสันติสุขต่อ ให้หยั่งท่าทีผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ก่อน เผยมาเลย์ขอจบภายใน 1 ปี ปัตตานีจัดงานรำลึก 182 ครูเหยื่อไฟใต้
    ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 19 กันยายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายอับดุล ราฮิม นูรณ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลมาเลเซีย จะมาทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยว่า คงต้องดูก่อนว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะคุยกับเขาได้หรือไม่ และไปฟังว่าเขาต้องการอะไร แต่ทางมาเลเซียต้องการให้จบภายใน 1 ปี ต้องดูว่าคนใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่จะคุยกับทางหัวหน้าพูดคุยสันติสุขของไทยได้หรือไม่ ถ้าคุยกันได้ ก็ให้ พล.อ.อักษราทำงานต่อ ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ รอให้คุยกันก่อน 
     ที่ จ.ปัตตานี การเปิดยุทธการบางทันบางเขา-ท่ากำซำ ปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อยทหารพรานที่ 4303 ทำให้เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กำลังทหาร ทั้งทหารพราน ฉก.ทหารพรานที่ 43 ฉก.ทหารพรานที่ 22 ชุดปฏิบัติการทางน้ำและทางเรือของหน่วยนาวิกโยธิน จ.นราธิวาส ชุดปฏิบัติทางอากาศชุดอโณทัย ยังสนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นไล่ล่ากลุ่มคนร้าย ตามยุทธการบางเขา-ท่ากำชำ ในเขตพื้นที่ ต.บางทัน ต.บางเขา ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก และเกาะตันหยงเปาว์ ซึ่งเป็นป่าโกงกางทึบ รวมทั้งการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งบนบกและทางน้ำ  และปล่อยกำลังไปควบคุมตามจุดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางประชาชนสัญจรไปมา ซึ่งเน้นทางน้ำเป็นพิเศษ เพื่อกดดันและจำกัดพื้นที่คนร้ายในการเคลื่อนไหว     
    ทั้งที่จากการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 8 คน และนำตัวไปซักถามขยายผลที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหารนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายมั่นคงเปิดเผยว่า จากการซักถามขยายผลทั้ง 8 คน คืบหน้าไปมาก โดย 3 คนใน 8 คน ยอมรับสารภาพแล้วว่าเป็นคนยิง โดยใช้อาวุธปืนลูกซองและอาวุธปืนสงคราม ส่วนอีก 5 คนนั้น ให้การว่าเพียงแค่สนับสนุน จัดหารถจักรยานยนต์ในการก่อเหตุ ดูต้นทาง รวมทั้งการหาอุปกรณ์หลบหนีหลังก่อเหตุ จากข้อมูลดังกล่าวคนร้ายมี 3 ทีมคือ ทีมที่ยิงแล้วนั่งเรือหนีเข้า อ.เทพา จ.สงขลา, ทีมที่สองมาจากพื้นที่ใกล้เคียงมาสนับสนุน และกลุ่ม 3 คือกลุ่มที่อยู่ในวงล้อมกระจายซุกบ้านชาวบ้านบริเวณป่าโกงกาง 
    ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเพื่อค้นหาพยานหลักฐานอื่นๆ ทั้งอาวุธปืน ยานพาหนะที่คนร้ายใช้หลบหนีคือเรือและกลุ่มแนวร่วมที่สนับสนุนบางส่วน เพื่อเป็นหลักฐานในการออกหมายจับ ซึ่งพอสรุปได้ว่าคนร้ายที่ก่อเหตุยิงรวม 12 คน รู้ตัวคนร้ายหมดแล้ว นำโดยนายเมาลานา สาเมาะ, นายอันนุงวา กาซอ, นายจำเริญ อุมาสะ, นายอิสยะซะ หะแย และนายอับดุลเลาะ เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังเข้าปิดล้อมและกดดันอย่างหนักและต่อเนื่อง เพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายที่ยังหลบหนีรวมทั้งผู้สนับสนุนอยู่ให้ได้
    ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี สมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดงานรำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ ครั้งที่ 9 มี พล.ต.ต.ธัมมศักดิ์ วาสะศิริ ที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีการทำพิธีทางศาสนาทั้งพุทธและอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล และน้อมรำลึกถึงคุณงามความดี ความเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 182 ราย ในช่วงเวลา 13 ปี. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"