'มังคุด'สลาย 38จว.ยังเสี่ยง ฝนถล่มต่ออีก


เพิ่มเพื่อน    

    ศูนย์เฉพาะกิจฯ ห่วงไทยยังเผชิญร่องความกดอากาศต่ำอ่าวเบงกอล ส่งผล 38 จังหวัดเสี่ยงฝนตกหนัก พร้อมเฝ้าระวังระดับแม่น้ำ 4 สายหลัก  "แม่ฮ่องสอน" ยังเร่งค้นหาผู้สูญหายจากน้ำป่าซัดศูนย์พักพิงชั่วคราวสบเมยอีก 6 ราย หลังพบแล้ว 2 ศพ
    เมื่อวันพุธ นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า ขณะนี้พายุมังคุดสลายตัวแล้ว แต่ประเทศไทยยังได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำที่อ่าวเบงกอล ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่
    นายสำเริงกล่าวว่า พื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 38 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา นครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ ภูเก็ต ตรัง สตูล สงขลา
    ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจฯ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบมีฝนตกหนักถึงหนักมากใน 18 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำไหลหลาก แบ่งเป็น ภาคเหนือ น่าน 134 มม., ลำปาง 97 มม., เชียงราย 90 มม., พะเยา 88 มม., อุตรดิตถ์ 83 มม., แพร่ 80 มม., สุโขทัย 80 มม., เชียงใหม่ 73 มม., ตาก 49 มม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลย 78 มม., หนองคาย 61 มม. ภาคกลาง กำแพงเพชร 77 มม. ภาคตะวันออก ตราด 110 มม., นครนายก 100 มม., จันทบุรี 70 มม. ภาคตะวันตก กาญจนบุรี 53 มม., ประจวบคีรีขันธ์ 46 มม. และภาคใต้ ระนอง 90 มม. ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ฝนตั้งแต่วันที่ 20-24 ก.ย. พบภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มมีปริมาณฝนลดลง
    "ศูนย์เฉพาะกิจฯ ยังคงติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำ-ลำน้ำที่สำคัญที่มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งและยังมีฝนตกต่อเนื่อง ได้แก่ แม่น้ำน่าน อ.เวียงสา จ.น่าน, แม่น้ำนครนายก บริเวณ อ.องครักษ์ จ.นครนายก, แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี, แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ จ.กาญจนบุรี และแม่น้ำในภาคใต้ คลองละงู บริเวณ ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล, คลองนางน้อย ต.นาโยงใต้ อ.เมืองฯ จ.ตรัง" ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจฯ กล่าว
    นายสำเริงกล่าวว่า สำหรับอ่างฯ ขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุมและปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ จากเมื่อวานนี้ 5 แห่ง ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร 102%, เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี คิดเป็น 97%, เขื่อนนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี 94%, เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี 93%, เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก 86% ล่าสุดศูนย์เฉพาะกิจฯ เพิ่มการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา อีก 1 แห่ง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 258 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 82% ปริมาณน้ำไหลเข้า 1.64 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 0.17 ล้าน ลบ.ม.
    "เนื่องจากปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ ไม่มาก สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำจึงยังไม่มีน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง ทั้งนี้ จะมีการปรับแผนการระบายน้ำตามสภาพน้ำท่าที่ไหลเข้าอ่างฯ และต้องติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่ จึงส่งผลให้เขื่อนเฝ้าระวังพิเศษขณะนี้มีทั้งสิ้น 6 แห่ง" นายสำเริงกล่าว
    ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ความคืบหน้าการค้นหาผู้ที่ยังสูญหายจากเหตุน้ำป่าไหลเข้าท่วมที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นวันที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงชาวบ้านยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายและเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในศูนย์อพยพฯ หลังช่วง 2 วันที่ผ่านมาพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และยังเหลือผู้สูญหายอีก 6 ราย
    นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้จัดทีมแพทย์เข้าไปดูผู้บาดเจ็บ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาพร้อมจัดตั้งโรงครัวจิตอาสา เพื่อประกอบอาหารให้กับจิตอาสา พร้อมกับแบ่งกำลังออกค้นหาตลอดลำน้ำ ซึ่งคาดว่าจะให้จบภารกิจภายใน 21 ก.ย.นี้
    ส่วนนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้เส้นทางจากอำเภอสบเมยเข้าไปยังศูนย์อพยพแม่ละอูนเป็นไปด้วยความยากลำบาก บางช่วงมีต้นไม้ล้มขวางถนน ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง จึงจะเข้าไปถึง โดยภาพรวมมีผลกระทบกับบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างภายในศูนย์พักพิง 120 ครัวเรือน 684 คน แต่จุดที่เกิดเหตุเสียหายทั้งหลังเพียง 7 หลัง เสียหายบางส่วน 6 หลัง มีบุคคลไร้ที่อยู่อาศัย 49 คน ให้ไปพักอาศัยอยู่กับญาติภายในศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราวไปก่อน
    "การฟื้นฟูทางจังหวัดจะให้การสนับสนุนจากองค์กรเอกชนที่ดูแลศูนย์พักพิงจะเข้ามาดำเนินการ แต่คงให้สร้างอยู่ที่เดิมไม่ได้ เพราะพื้นที่เป็นไหล่เขาและติดริมน้ำ เสี่ยงต่อดินโคลนถล่มลงมา จะจัดหาพื้นที่แห่งใหม่ที่ไม่เสี่ยงต่อดินโคลนถล่ม ส่วนผู้เสียชีวิต 1 คนคือ เด็กหญิงอายุ 2 ขวบ ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการค้นหาผู้สูญหายอีก 6 ราย" รองผู้ว่าฯ จ.แม่ฮ่องสอนกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"