โปแลนด์กล่อม 'ทรัมป์' ยอมควัก 2,000 ล้าน$ ชวนสหรัฐตั้งฐานทัพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลโปแลนด์เสนอจะออกเงินอย่างน้อย 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายในการสร้างฐานทัพสหรัฐอย่างถาวรในโปแลนด์ ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับพิจารณาข้อเสนอนี้อย่างจริงจัง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ภายหลังการแถลงข่าวร่วมที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 / AFP

    ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเกี่ยวกับข้อเสนอของโปแลนด์ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันอังคารที่ 18 กันยายน 2561 ว่าโปแลนด์ต้องการให้สหรัฐตั้งฐานทัพอย่างถาวรในประเทศ และประธานาธิบดีดูดาเสนอเงินมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (64,880 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่าย ฉะนั้นสหรัฐจึงรับพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

    ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาข้อเสนอนี้จากแง่คิดที่่ว่า ประการแรก ฐานทัพแห่งนี้จะเป็นการปกป้องทางทหารแก่ทั้งโปแลนด์และสหรัฐ และอีกประการคือ เรื่องค่าใช้จ่าย "เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังมากๆ" ทรัมป์กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

    ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ระบุว่า สหรัฐมุ่งมั่นสำรวจทางเลือกสำหรับการเพิ่มบทบาททางทหารในโปแลนด์ และจะปรึกษาหารืออย่างเข้มข้นมากขึ้น เพื่อตัดสินถึงความเป็นไปได้จริงของความคิดนี้ หากการตั้งฐานทัพเกิดขึ้นได้ ก็จะช่วยเสริมการป้องกันประเทศ ไม่เฉพาะกับประเทศในยุโรปกลางและตะวันออกเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มนาโตทั้งหมดด้วย

    ดูดากล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า โปแลนด์ ซึ่งเป็นชาติสมาชิกนาโตเช่นกัน โดนรัสเซียและสหภาพโซเวียตครอบงำมาเนิ่นนาน และโปแลนด์ต้องการให้มีฐานทัพอเมริกันอยู่ในโปแลนด์อย่างถาวร เขายังเล่นมุกด้วยว่า ฐานทัพแห่งนี้อาจตั้งชื่อเรียกขานว่า "ฟอร์ตทรัมป์"

    จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวยกย่องโปแลนด์ที่เป็นผู้นำในการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารของพวกเขา แต่ขณะเดียวกัน แมททิสย้ำว่า สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการวางกำลังทหารสหรัฐไว้ที่นั่นอย่างถาวร ยังมีคำถามมากมายหลายข้อ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับสนามฝึกและการบำรุงรักษา สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่สหรัฐและโปแลนด์ต้องศึกษารายละเอียดร่วมกัน

    ดูดาบอกด้วยว่า การขยายบทบาททางทหารของรัสเซียในภูมิภาคนั้น เริ่มจากการยึดพื้นที่ของพวกกบฏในจอร์เจีย และการผนวกแคว้นไครเมีย เป็นส่วนหนึ่งของการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นเหตุผลที่สนับสนุนว่าการมีกองทัพสหรัฐในภูมิภาคนั้นเป็นเรื่องสมเหตุสมผลอย่างแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"