'จตุพร' ปล่อยซีรีส์ 2 จี้ทุกฝ่ายเสียสละความสุขส่วนตัวหนทางหยุดความขัดแย้ง!


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.61 -  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ประเด็น "12 ปี 19 กันยายน 2549 ตอนที่ 2" ระบุว่า"12 ปี 19 กันยายน 2549 ในตอนที่ 2 ในวันนี้นั้น ผมต้องการให้ประเทศไทย เราได้ซึมซับบทเรียน เอาบทเรียน 19 กันยายน ปี 49 มาทาบกับบทเรียน 22 พฤษภาคม 2557 แล้วพาประเทศไทยแหวกวงล้อมปัญหาต่างๆที่ถูกหยิบยกกันขึ้นมา ความจริงตลอดระยะเวลา 12 ปีนี้ เราได้พูดและแสดงความคิดเห็นเรื่องราวเหล่านี้มากมาย แต่วันนี้ผมต้องการพาประเทศไทยเราแหวกวงล้อม ซึ่งผมเองนั้นก็เห็นว่าวิกฤตการณ์หรือความขัดแย้งใดๆก็ตาม ณ ขณะนี้ ซึ่งมันไม่ใช่เป็นเรื่องของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ที่ผมอธิบายความให้ฟังว่าคู่ขัดแย้งในสังคมไทย ในประเทศไทยนั้นได้เปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลา แต่ว่าสิ่งสำคัญที่สุดนั้น เมื่อความไม่สงบหรือความขัดแย้งต้องแลกกับการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายเมื่อมีความต้องการที่จะให้การเลือกตั้งมันเกิดขึ้น การยุติสิ่งต่างๆที่จะถูกหยิบยกกล่าวอ้างไม่ให้เกิดการเลือกตั้งนั้น แต่ละฝ่ายก็ควรจะต้องมีความอดทน และก็มีการเสียสละให้กับชาติบ้านเมือง

เพราะประวัติศาสตร์เราก็เห็นได้ชัดว่าทุกครั้งเรื่องราวความขัดแย้งก็จะถูกหยิบยกกันขึ้นมา สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือว่าความเสียหายมันได้เกิดขึ้นกับชาติบ้านเมือง ผมเชื่อว่าวันนี้คนไทย ประเทศไทยเราได้รับความบอบช้ำกันมามากในห้วงระยะเวลา 12 ปีนี้ ประเทศไทยซึ่งควรจะยืนหยัดอยู่ในแถวหน้า ไม่ว่าในกลุ่มอาเซียน หรือในทวีปเอเชียก็ตาม แต่ความขัดแย้งที่ถูกหยิบยกกันขึ้นมานั้น มันได้ไปทำลายเสถียรภาพทางการเมือง การปกครองมาตลอดระยะเวลา 1 รอบ

เพราะฉะนั้นนะครับ การที่จะแหวกวงล้อมสิ่งเหล่านี้นั้นได้ อย่างที่ผมได้อธิบายความมาโดยตลอดว่า จะต้องเกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย และทุกฝ่ายจะต้องรู้ว่าไม่ได้มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะต้องได้อะไรกันไปทั้งหมด ที่ผมเสนอหนทางว่าทุกคนต้องวางเรื่องของตัวเองลงมา แล้วเอาเรื่องของชาติบ้านเมืองเป็นเรื่องหลัก เดินไปข้างหน้าให้กับชาติบ้านเมืองรอด เรื่องของตัวเองวางเอาไว้ข้างหลัง ถ้าเราได้คิดในมิติเหล่านี้ผมเชื่อว่า สิ่งที่ประเทศไทยกำลังจะได้เริ่มนับหนึ่งกันต่อไปนั้นเราจะได้บังเกิด แต่ถ้ายังวางเรื่องตัวเองไม่ได้ ไปข้างหน้าก็พังอยู่ดี

เพราะฉะนั้นนะครับ บทเรียน 12 ปี 19 กันยายน 2549 ความจริงนะครับแถลงการณ์ก็ยาวเหยียด เรื่องราวต่างๆก็มากมาย แต่เราเองก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าการวางบันได 4 ขั้น นำไปสู่บรรลุอะไรนั้น แต่ท้ายที่สุดประเทศไทยได้อะไร ก็จะยิ่งสร้างความแตกแยกเกิดขึ้น

ครั้งนี้ก็เฉกเช่นเดียวกัน ที่ผมยังจะต้องเรียกร้องว่าถ้าการจัดการการเลือกตั้งไม่สามารถบริหารด้วยความเสมอภาค บริสุทธิ์ เที่ยงธรรม ยุติธรรมแล้วนั้น ปัญหาก็จะยิ่งเกิดแล้วก็จะยิ่งหนักขึ้น แต่ถ้ากรรมการเป็นคนกลาง กลางจริงๆ ไม่ใช่ว่าเป็นกรรมการ ใส่ชุดกรรมการ ทำหน้าที่ผู้เล่นอีกหนึ่งตำแหน่งนั้น ผมก็เห็นว่าเราจะยิ่งสร้างความกันมามากมาย

12 ปี 19 กันยายน 2549 เป็นสิ่งที่เราไม่พึงปรารถนาให้เกิด เรามักจะพูดเวลามีการรัฐประหารแต่ละครั้งว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย แต่สุดท้ายก็มี 22 พฤษภา 2557 แล้วก็ไม่มีใครบอกได้ว่าครั้งสุดท้ายของประเทศไทยเมื่อไรจะเป็นจริงๆ แต่ว่าสิ่งที่เราทำได้ ที่ผมชวนกันมาตั้งแต่ตั้งต้นว่าเราต้องเริ่มด้วยตัวเราเองเสียก่อน ที่จะต้องเสียสละความสุขส่วนตัว เสียสละความต้องการส่วนตัว แล้วก็ยกทั้งหมดให้กับชาติบ้านเมือง

นี่เป็นหนทางที่ผมต้องการเชิญชวนสังคมนี้ร่วมกันคิดอ่าน ร่วมกันพูดคุย และกำหนดอนาคตร่วมกัน นั่นจะเป็นทางออกเดียวของประเทศไทย ขอบพระคุณมากครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"