บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net "เกาะโต๊ะ" สนั่นโซเชียล เขย่ารัฐบาล หลัง "นายใหญ่" เปิดหน้าแลกหมัด ประจานข้าชั่วเอ็งเลว ถึงคิวลิ่วล้อทั้งหลายออกโรงพิทักษ์กันเป็นแถว ถึงหัวขบวน "บิ๊กป้อม" จะเล่นบท "เตมีย์ใบ้" อีกครั้ง จากที่เคยใช้ได้ผลกับประเด็นฉาว "นาฬิกาหรู" เพราะยังลากยาวมาได้จนถึงทุกวันนี้ ทำหน้าชื่น (อกตรม) เดินสายเรียกเรตติ้งแจกโฉนดที่ดินคนอีสาน 12 จังหวัด ที่กาฬสินธุ์ ได้ผ้าขาวม้าปลอบใจมาหลายผืนอยู่ เรื่องจุกอกแบบนี้ปล่อยโฆษกพูดแทนดีกว่า "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" แจงนายไม่โกรธ ไม่โมโหอะไร ไม่ตอบโต้ เพราะสิ่งที่ทักษิณพูดคือสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น แถมยังย้อนถามว่า จะเอาเรื่องในอดีตมาพูดจะไม่มีใครคบด้วย ส่วนผู้ช่วย รมต. "ไพศาล พืชมงคล" แก้เกี้ยวคนระดับนายกฯ เชิญพบ จะยืนท่านักเลงได้อย่างไร แต่คงไม่ฮือฮาเท่า "เพจเปรี้ยง" ที่รู้กันอยู่ว่ารับงานใคร ออกมาโพสต์รูปทักษิณยืนพินอบพิเทามือกุมเป้า โดยมีบิ๊กจ๊อดโอบไหล่ พร้อมข้อความเสียดสี "ไม่นุ่มนวลเหมือนเกาะแข้งเกาะขาทหาร เพื่อขอสัมปทานเลยเนอะ" ย้อนให้นึกถึงประโยคอมตะของทักษิณที่เคยพูดในงานยิงดาวเทียมไทยคมขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2536 "ถ้าไม่มีพี่ชายผมคนนี้ ก็ไม่มีวันนี้" จาก "เกาะโต๊ะ" ถึง "เกาะแข้ง" ไม่มี win-win มีแต่ lose-lose อนิจจาประเทศไทย ยิ่งสาวไส้ก็ยิ่งเฟะ สะท้อนระบบอุปถัมภ์การเมืองใช้อำนาจรัฐเอื้อผลประโยชน์พวกพ้อง เห็นชัดถึงพฤติกรรมของอดีตผู้นำกับผู้มีอำนาจในบ้านเมืองเยี่ยงนี้

      ๐ นอกจากบิ๊กในรัฐบาลจะเปลี๊ยนไป๋จากอ่อนหวานเป็นแข็งกร้าว ยังมีอีกคนก็ไม่เหมือนเดิม นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพ สลัดคราบแดงฮาร์คคอร์ จากบทบู๊หัวหมู่ทะลวงฟัน มาเล่นฝ่ายบุ๋น กลายเป็น "ตู่ปรองดอง" ซะแล้ว ล่าสุดปลุกต่อซีรีส์ 2 "การที่จะแหวกวงล้อมสิ่งเหล่านี้นั้นได้ อย่างที่ผมได้อธิบายความมาโดยตลอดว่า จะต้องเกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย และทุกฝ่ายจะต้องรู้ว่าไม่ได้มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะต้องได้อะไรกันไปทั้งหมด ที่ผมเสนอหนทางว่าทุกคนต้องวางเรื่องของตัวเองลงมา แล้วเอาเรื่องของชาติบ้านเมืองเป็นเรื่องหลัก เดินไปข้างหน้าให้กับชาติบ้านเมืองรอด เรื่องของตัวเองวางเอาไว้ข้างหลัง ถ้าเราได้คิดในมิติเหล่านี้ ผมเชื่อว่าสิ่งที่ประเทศไทยกำลังจะได้เริ่มนับหนึ่งกันต่อไปนั้นเราจะได้บังเกิด แต่ถ้ายังวางเรื่องตัวเองไม่ได้ ไปข้างหน้าก็พังอยู่ดี" เหมือนอยากจะบอกไปถึงคนทางไกลที่เคยใกล้แต่สายสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิม ส่วนคนทางนี้จะฟังด้วยมั้ยคงต้องดูกันต่อไป เวลานี้แตกกันหลายก๊กหลายกลุ่ม แท้เทียมมั่วไปหมด ตู่ปรองดองน่าจะมาอีกหลายซีรีส์จนกว่าจะเลือกตั้ง

      ๐ ทันทีที่ กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ที่ทำการของพรรคการเมืองทั้งหลายก็เริ่มฝุ่นตลบ โดยเฉพาะเจ้าของพื้นที่เดิมนั่งไม่ติด จากเดิม 375 เขต หดเหลือ 350 เขต เก้าอี้หายไป 25 ตัว ยังไม่รวมถึงผู้สมัครหน้าใหม่ที่อยากจะช่วงชิงพื้นที่อีก ดูท่าจะตีกันตายก่อนเลือกตั้งแน่ๆ แต่มีเยอะก็ไม่ปวดหัวเท่ากับไม่เหลือให้ส่งมากกว่า "สามมิตร" ยังเปิดเซอร์ไพรส์ได้รายวัน หลังจากสูบเพื่อไทยไปไม่ใช่น้อย เริ่มจะตื้อๆ บ้างแล้ว ก็ต้องหันมาตีเมืองประชาธิปัตย์บ้าง พูดไปกลัวไม่เชื่อ เลยต้องโชว์ภาพมัดตัวล่วงหน้า 3 แกนนำ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-สมศักดิ์ เทพสุทิน-อนุชา นาคาศัย" กินมื้อค่ำชื่นมื่นกับ 4 อดีต ส.ส.ภาคตะวันออกของ ปชป. สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา บุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง แค่กินข้าวคงไม่เท่าไหร่ แต่ทุกคนไม่ปฏิเสธที่จะเข้าคอกพลังประชารัฐหนุนบิ๊กตู่นายกฯ รอบ 2 นั่นสิ ในเมื่อโอกาส (ได้เป็นรัฐบาล) มาแล้ว ยากที่จะภักดีต้นสังกัดเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"