ประหาร2มือบึ้มบิ๊กซีปัตตานี หนองจิกแห่จัดระเบียบอาวุธ


เพิ่มเพื่อน    

    ศาลจังหวัดปัตตานีตัดสินประหารชีวิต 2 มือระเบิดคาร์บอมบ์บิ๊กซีสาขาปัตตานีเมื่อ 9 พ.ค.61 แต่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน จึงลดโทษให้ทั้งสองจำคุกตลอดชีวิต ญาติส่งทนายยื่นอุทธรณ์ต่อ
    เมื่อวันที่ 20 กันยายน พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยความคืบหน้าคดีคาร์บอมบ์บิ๊กซีปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2560 ว่า ล่าสุดวันที่ 20 ก.ย.ศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานีได้ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหา 2 รายคือ นายสุไฮมี สะมะแอ และนายสะมะแอ มามะ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองรายถูกควบคุมตัวด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนว่าเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์วางระเบิดคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากถึง 61 ราย 
    โดยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้มีการนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่มัสยิดบ้านตากอง ต.ตุยง อ.หนองจิก ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมวางแผน และมัสยิดบ้านใหม่ (กำปงบารู) ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก สถานที่ลวงนายนุสน ขจรคำ เจ้าของรถยนต์กระบะอาชีพรับจ้างติดตั้งเต็นท์กันสาดมาสังหาร ก่อนนำรถคันดังกล่าวมาประกอบวัตถุระเบิดแล้วนำไปก่อเหตุที่ห้างบิ๊กซี ซึ่งผลการสอบสวน การให้คำให้การของนายสุไฮมีมีประโยชน์ต่อรูปคดี ทำให้มีการออกหมายผู้ร่วมก่อเหตุร้ายครั้งนี้เพิ่มเป็นจำนวน 9 คน และจนกระทั่งประหารชีวิตดังกล่าว
     ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานีตัดสินประหารชีวิต นายสุไฮมี สมาแอ หมายจับเลขที่ 380/2560 และนายสะมะแอ มามะ หมายจับที่ 381/2560 ในคดีก่อการร้ายอั่งยี่ซ่องโจร พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง พ.ร.บ.อาวุธปืน ครอบครองวัตถุระเบิด และร่วมวางระเบิดคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีสาขาปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 แต่เนื่องจากผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงลดโทษให้ทั้งสองจำคุกตลอดชีวิต 
    อย่างไรก็ตาม ญาติผู้ต้องหาทั้งสองได้มอบหมายให้ทนายความยื่นศาลเพื่ออุทธรณ์สู้คดีต่อไป
     ในคดีนี้ศาลได้ออกหมายจับทั้งหมด 12 ราย คือ นายอานุวา กาซอ หมายจับที่ 332/2560, นายมะนาเซ ไซดี หมายจับที่ 333/2560, นายรุสลัน ใบหมัด หมายจับที่ 334/2560, นายเมาลานา สาเมาะ หมายจับที่  335/2560, นายมูฮำหมัด หรือเลาะ กาซอ หมายจับที่ 336/2560, นายอับดุลอาซิ จะปะกียา 337/2560, นายบุคคอลี หลำโซะ 338/2560, นายอิสมาแอ มอซู  339/2560, นายมะกอเซ็งหม้าแอ จรัง 316/2560, นายอาดูนัน อาแว 382/2560 และนายสุไฮมี สมาแอ หมายจับเลขที่ 380/2560 และนายสะมะแอ มามะ หมายจับที่ 381/2560 
    ที่ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ทหารของหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี ได้จัดพื้นที่ในการรับประชาชนที่มานำอาวุธปืนและกระสุนปืน นำมาแสดง และลงทะเบียนตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อต้องการจัดระเบียบอาวุธปืนในพื้นที่ ต.บางเขา ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก เนื่องจากสองพื้นที่ดังกล่าวได้มีการก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 4303 ที่เส้นทางเข้าหมู่บ้าน ต.บางเขา อ.หนองจิก ทำให้ทหารเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บ 4 นาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นสามารถควบคุมตัวคนร้ายได้แล้ว 8 คน ยอมรับสารภาพแล้ว 3 คน ว่าใช้อาวุธปืนลูกซองยิง 
     สำหรับการกำหนดวันในการยื่นอาวุธปืนและกระสุนปืนของชาวบ้าน ต.บางเขา และ ต.ท่ากำชำ เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านได้ทยอยนำมาตรวจสอบและลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ เพื่อความสบายใจและแสดงความบริสุทธิ์ใจของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการเสร็จสิ้นในวันที่ 23 ก.ย.ศกนี้
      นางหัทยา แตมามุ ปลัดอำเภอหนองจิก เปิดเผยว่า ไม่ได้มาจับผิดประชาชน การนำอาวุธปืนมาจัดระเบียบเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านบางเขาและตำบลท่ากำชำมีความสันติสุข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"