สธ.ทุ่ม100ล้านตรวจคัดกรอง หาการตั้งครรภ์กลุ่มเด็กดาวน์ในหญิงอายุ35ปีขึ้นไปทั่วปท.


เพิ่มเพื่อน    

 

21ก.ย.61-สธ.แถลงข่าว รัฐบาลทุ่มงบ 100 ล้าน เปิดให้บริการตรวจคัดกรองโดยการเจาะเลือดตรวจในกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปคลอบคลุมทั่วประเทศ ทุกสิทธิ์ โดยมอบศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์ เป็นศูนย์รับตัวอย่างเลือด  ส่งผลมารพ. ต้นทางภายใน 7 วัน คาดภายในปี 2563 จะสามารถตั้งงบประมาณสำหรับตรวจหญิงตั้งครรภ์ได้ทุกช่วงวัยจะมีการขยายศูนย์คัดกรองฯ ไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน
 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พญ.อัมพร  เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และนพ.จักกริช โง้วศิริ ร่วมกันแถลงถึงโครงการเปิดให้บริการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปคลอบคลุมทั่วประเทศ


นพ.ธวัช กล่าวว่า กลุ่มอาการดาวน์เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม ซึ่งเด็กจะมีระดับสติปัญญา (IQ) ต่ำหรือปัญญาอ่อน มีพัฒนาการช้า มีหัวใจและต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติแต่กำเนิด ทั้งนี้ในแต่ละปีประเทศไทยจะมีหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 700,000 ราย  มีทารกเกิดใหม่ปีละ 1 พันราย โดยจากข้อมูลของโครงการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HiTAP) พบว่าเด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรม 1 คน มีค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายปกติตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต 2.5 ล้านบาทรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้สนับสนุนงบประมาณ 100 ล้านบาท ผ่านทาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เพื่อให้เกิดการตรวจคัดกรองเด็กดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ โดยจะเริ่มให้บริการในหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และมีช่วงอายุครรภ์ 14-18 สัปดาห์ ในห้องปฏิบัติการผ่านเครื่องมือ “Quadruple test”  โดยขณะนี้อยู่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์ ซึ่งให้เป็นศูนย์รับตัวอย่างเลือด  ซึ่งเป็นวิธีคุ้มค่ามาตรฐานได้รับการยอมรับจากสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยและนักวิชากร ซึ่งเป็นการยกระดับการฝากครรภ์ในประเทศไทยครอบคลุมทั่วประเทศ 


นพ.สุขุม กล่าวว่า หญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองและเจาะเลือดได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านตั้งแต่รพ.ชุมชนขึ้นไป ที่ได้ฝากครรภ์ไว้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซึ่งจะมีมีระบบ Logistic   รับตัวอย่างจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ส่งมายังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์ ซึ่งมีความพร้อมในการจัดการตัวอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ โดยได้เริ่มให้บริการในเดือน ก.ย. ซึ่งจะมีการตรวจวิเคราะห์และรายงานผลส่งกลับให้โรงพยาบาลภายใน 7 วัน  อย่างไรก็ตามเนื่องจากเริ่มตรวจในหญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปก่อน เพื่อให้ประหยัดงบประมาณ จึงให้มีเครื่องมือตรวจเครื่องเดียวก่อนโดยใช้ระบบส่งต่อ แต่ในอนาคตอาจจะมีการขยายอายุหญิงตั้งครรภ์อายุน้อยกว่านี้ ครอบคลุมทุกกลุ่มวัยก็จะมีการขยายศูนย์คัดกรองฯ ไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงการคัดกรองได้ง่ายยิ่งขึ้น


นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช.กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ดังกล่าวเป็นบริการให้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุ 35 ปี ในทุกสิทธิการรักษา และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการให้สิทธิเพิ่มเติมโดยคาดว่าภายในปี 2563 จะสามารถตั้งงบประมาณสำหรับตรวจหญิงตั้งครรภ์ได้ทุกช่วงวัย อาจจะต้องใช้งบมากอย่างปัจจุบันค่าตรวจคัดกรองวิธีทีดังกล่าวอยู่ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อราย ซึ่งทั้งประเทศมีหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 7 แสนรายต่อปี อย่างไรก็ตามหากมีการปริมาณการตรวจมากค่าตรวจก็จะสามารถลดลงกว่านี้


ด้านพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในจำนวนหญิงตั้งครรภ์ 7 แสนคนต่อปีนั้นพบว่ากว่า 1 แสนคนเป็นหญิงที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป เป็นวัยที่มีความเสี่ยงให้กำเนิดทารกดาวน์ซินโดรมมากกว่าวัยอื่น 2-4 เท่า ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าเด็กที่เกิดจากแม่อายุเกิน 35 ปีขึ้นไปเป็นดาวน์ซินโดรม 1 ต่อ 800 คน ส่วนเด็กที่เกิดจากแม่อายุต่ำกว่า 35 ปีลงมา เป็นดาวน์ฯ 1 ต่อ 1 พันคน การตรวจและรู้ก่อนจะช่วยให้ครอบครัววางแผนได้ หากทารกมีความผิดปกติมาก พิการซ้ำซ้อนอาจจะตัดสินในยุติการตั้งครรภ์ หากทารกมีความผิดปกติไม่มาก และครอบครัวมีความพร้อมต้องการตั้งครรภ์ต่อ ก็จะได้วางแผนการดูแลเด็ก และทราบสิ่งที่ต้องเผชิญในอนาคต.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"