สังคมซาอุฯ สะเทือน ศาลเข้าข้างลูกสาว ยื่นฟ้องที่พ่อไม่ให้ทำพาสปอร์ต


เพิ่มเพื่อน    

ระบบชายผู้ปกครองสะเทือน ศาลซาอุดีอาระเบียมีคำตัดสินเข้าข้างหญิงสาวคนหนึ่งที่ยื่นท้าทายการตัดสินใจของพ่อของเธอ ที่ไม่อนุญาตให้เธอทำหนังสือเดินทางเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

เครดิตภาพ Gulf Insider

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 กล่าวว่า ราชอาณาจักรอนุรักษนิยมแห่งนี้มีกฎบังคับว่าผู้หญิงจะต้องขออนุญาตจากชายที่เป็น "ผู้ปกครอง" อาจเป็นพ่อ, สามี หรือญาติที่เป็นผู้ชายคนอื่นๆ หากต้องการเดินทาง, แต่งงาน หรือทำงานต่างๆ

    การฟ้องร้องล่าสุดเป็นคดีที่เกิดไม่บ่อยครั้งนัก รายงานของหนังสือพิมพ์โอคาสของซาอุดีที่มีแนวทางสนับสนุนรัฐบาล เผยว่า หญิงวัย 24 ปีซึ่งไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ มาจากเมืองเจดดาห์ในภาคตะวันตกของประเทศ ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้ปฏิเสธสถานะผู้ปกครองของพ่อเธอ หลังจากเขาไม่อนุญาตให้เธอยื่นขอหนังสือเดินทางเพื่อไปศึกษาต่อในต่างประเทศ และในสัปดาห์นี้ ศาลพลเรือนมีคำสั่งให้พ่อไปดำเนินการขอพาสปอร์ตให้หญิงสาวคนนี้

    หนังสือพิมพ์ฉบับนี้กล่าวด้วยว่า หญิงสาว ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย อยู่กับแม่ของเธอมานาน 10 ปีแล้ว และไม่ได้เจอหน้าพ่อมานานถึง 6 ปี

    ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียกำลังเดินหน้าปฏิรูปทางสังคมที่ส่งผลสะเทือนอย่างกว้างขวาง รวมถึงการตัดสินใจอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถ, เข้าชมเกมการแข่งขันฟุตบอล และทำงานที่แต่ก่อนอยู่นอกเหนือนิยามแคบๆ ที่จำกัดบทบาทหน้าที่ของผู้หญิงตามแบบแผนประเพณี

    ระบบชายผู้ปกครองของซาอุดีอาระเบียเป็นประเด็นที่ถูกวิจารณ์มาอย่างยาวนาน ว่าเป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่เพศหญิง ระบบนี้อนุญาตให้ผู้ชายใช้อำนาจปกครองตามอำเภอใจในการตัดสินใจแทนญาติผู้หญิงของพวกเขา

    ลาติฟาห์ อาชาลัน สมาชิกในสภาที่ปรึกษาของประเทศ ทวีตว่า หากผู้หญิงได้สิทธิที่จะขอพาสปอร์ตของเธอเองเหมือนกับผู้ชายแล้ว ซาอุดีอาระเบียก็ไม่จำเป็นต้องมีศาลอีก

    คำตัดสินนี้ปลุกให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนทางโซเชียลมีเดียของซาอุดีอาระเบียด้วย ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่าเขาประหลาดใจกับการตัดสินที่ขัดแย้งกับระบบนี้ ในเมื่อพ่อถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของเขา ทำไมจึงไม่ให้ผู้หญิงไปขอพาสปอร์ตเสียเองโดยไม่ต้องมาเสียเวลากับขั้นตอนยุ่งยาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"