ตุลานี้‘บิ๊กตู่’เดินสาย ‘เอเชีย-ยุโรป’รุมจีบ


เพิ่มเพื่อน    

  เปิดไทม์ไลน์เดือนตุลาคม "บิ๊กตู่" ไม่อยู่ประเทศไทย คิวเดินทางเยือนต่างประเทศแน่นเอี้ยด ทั้งเอเชีย อาเซียน ยุโรป รองโฆษกรัฐบาลเผยนอกจากประชุมแล้ว ยังชี้แจงความก้าวหน้าการเตรียมการสู่การเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ส่วน ครม.ยกเลิกสัญจรทั้งเดือน

    พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตี มีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศตลอดเดือนตุลาคม เริ่มจากการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ที่ประเทศญี่ปุ่น การประชุมระดับผู้นำอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญด้านการเงิน การธนาคาร และเศรษฐกิจ ที่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่ราชอาณาจักรเบลเยียม และการเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อหารือทวิภาคี ตามคำเชิญของผู้นำเยอรมนี โดยมุ่งหวังขยายความร่วมมือ กระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีโลก และในระหว่างนั้น มีสื่อมวลชนต่างชาติชื่อดังหลายสำนักให้ความสนใจขอสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี จึงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมกับช่วงเวลา
     รองโฆษกประจำสำนักนายฯ กล่าวด้วยว่า ทุกครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากภารกิจตามวัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนหรือประชุมแล้ว จะชี้แจงความก้าวหน้าการเตรียมการสู่การเลือกตั้ง ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562
          มีรายงานข่าวด้วยว่า ในเดือนตุลาคมนี้ จะไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจรในต่างจังหวัด เพราะนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะลงพื้นที่พบประชาชนในโอกาสที่เหมาะสมแทน
    ทั้งนี้ เพจไทยคู่ฟ้าระบุว่า เดือนตุลาคมนี้ นายกฯ เตรียมเข้าร่วมการประชุมและเยือนต่างประเทศหลายภารกิจ ตอกย้ำว่านานาชาติให้การยอมรับไทย และเราเองก็จะไปยืนยันบทบาทของไทยในเวทีโลกด้วย ไปติดตามกันว่ามีอะไรบ้าง
    1.การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น (Mekong - Japan Summit Meeting) ครั้งที่ 10 (8-9 ต.ค.61) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประเทศลุ่มน้ำโขง และลดช่องว่างการพัฒนาอาเซียน
    2.การประชุมระดับผู้นำอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญ (ASEAN Leaders' Gathering : ALG) (11 ต.ค.61) ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประกอบด้วย ผู้นำอาเซียน IMF ธนาคารโลก และ UN เพื่อผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และรับมือกับความท้าทายจากการพัฒนาด้านต่างๆ
    3.การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM Summit) ครั้งที่ 12 (18-20 ต.ค.61) ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยง การพัฒนาอย่างยั่งยืน สภาพภูมิอากาศ และภัยคุกคามด้านความมั่นคง
    4.การเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (30-31 ต.ค.61) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-เยอรมนี โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเยอรมนีถือเป็นคู่ค้าและนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของไทยในกลุ่มอียู
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า ส่วนตัวเห็นความพยายามของรัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย แต่สิ่งที่กังวลคือวิธีการ เพราะท่านทำตามหลักความยั่งยืน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่กว่าการลงทุนของท่านจะผลิดอกออกผล ต้องใช้เวลา 3-4 ปี ประชาชนรอไม่ได้ และถ้าประชาชนไม่มีเงิน การจับจ่ายใช้สอยหยุดชะงัก การไหลเวียนของระบบเศรษฐกิจไทยต้องมีปัญหาตามมา คราวนี้ มันจะกระทบไปทั้งระบบ 
    ส่วนตัวอยากให้เรากลับไปยอมรับก่อนว่าเกษตรกรคือคนจำนวนมากของประเทศ การช่วยเหลือเกษตรกรไม่ใช่เรื่องผิด และไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้มาโดยตลอด ทั้งนโยบายเงินผัน เงินช่วยเหลือเกษตรกร กองทุนต่างๆ การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องที่สมควรทำ และต้องรีบทำ เพราะเกษตรกรเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศ ถ้าคนกลุ่มนี้แข็งแรง ประเทศก็แข็งแรง แต่การช่วยเหลือ ต้องตั้งอยู่บนความจริงจังและจริงใจ เม็ดเงินไหลตรงถึงมือเกษตรกร อย่าอ้างความทุกข์ของเกษตรกรมาหาผลประโยชน์
    นายอนุทินกล่าวต่อว่า ส่วนตัวอยากให้คนไทย เห็นความสำคัญของการใช้สินค้าและบริการจากคนในชาติเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า “เมดอินไทยแลนด์” อาทิ ถ้ารัฐบาลมีงบ 1 ล้านล้านบาท ในการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ก็ควรใช้เงิน 1 ล้านล้านบาทไปเพื่อการสร้างสิ่งที่คนไทยต้องการจริงๆ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทย อาทิ การสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ลานกีฬา สวนสาธารณะ ถนน โดยการซื้อสินค้าไทย ใช้บริการคนไทย ให้เม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบ ชาติได้ประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง เงินไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ในประเทศ ผ่านมือประชาชนทุกคน ให้ระบบเศรษฐกิจเข้มแข็ง และได้สิ่งก่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาประเทศตามมา.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"