พาณิชย์เล็งขอใช้ ม.44 ตั้ง'กรมธุรกิจบริการ'


เพิ่มเพื่อน    

 

“สนธิรัตน์”ดันตั้งกรมธุรกิจบริการ หวังดูแลและส่งเสริมธุรกิจบริการเป็นการเฉพาะ เหตุปัจจุบันไปฝังอยู่ในหลายกรมของพาณิชย์ ทำให้ไม่สะดวกในการขับเคลื่อน แย้มหากจำเป็นอาจชงนายกฯ ใช้ม.44 จัดตั้งเลย เหตุมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปศึกษาและพิจารณาแนวทางการจัดตั้งกรมธุรกิจบริการ เพื่อให้มีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลและส่งเสริมธุรกิจบริการเป็นการเฉพาะ เพราะปัจจุบันงานบริการไปอยู่ในหลายกรมของกระทรวงฯ ทำให้การขับเคลื่อนไม่เป็นภาพรวม โดยได้ขอให้สรุปผลการศึกษาให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ และจากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

“ผมมีความตั้งใจที่จะผลักดันให้กระทรวงพาณิชย์มีกรมธุรกิจบริการ ที่จะเข้ามาดูแลธุรกิจบริการ เพราะปัจจุบันไทยมีรายได้จากธุรกิจบริการเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนดูแลเป็นการเฉพาะ หน่วยงานที่ดูแลอยู่ก็ไปฝังอยู่ในกรมต่างๆ ทั้งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่ถ้ามีกรมที่ดูแลเป็นเรื่องเป็นราว ก็จะทำให้การขับเคลื่อนธุรกิจบริการทำได้ดีขึ้น”นายสนธิรัตน์กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงการประชุมระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2561 ที่ผ่านมา นายสมคิดได้สั่งการให้ไปศึกษาและหาแนวทางในการส่งเสริมธุรกิจบริการ เพราะมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขั้นตอนการจัดตั้งกรมธุรกิจบริการ คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวง จะต้องสอบถามความคิดเห็นในการจัดตั้งกรมใหม่ไปยังสำนักงานงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นให้เสนอเรื่องต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อพิจารณา หากเห็นชอบ ก็เสนอให้รมว.พาณิชย์ สั่งร่างกฎกระทรวงเพื่อจัดตั้งกรมใหม่ และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ และนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. แต่ถ้า ก.พ.ร. มีความเห็นแย้ง ก็ให้ทำเรื่องเสนอ ครม. พิจารณา ถ้าครม. เห็นชอบ ก็ส่งกฤษฎีกาพิจารณา และส่งกลับให้ครม. เห็นชอบอีกครั้ง ก่อนประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเพื่อจัดตั้งกรมใหม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หากต้องดำเนินการตามขั้นตอน อาจจะล่าช้า และไม่ทันการณ์ จึงมีความเป็นไปได้ที่นายสนธิรัตน์อาจจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาใช้ ม.44 ในการจัดตั้งกรมใหม่ก็ได้ เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งจัดตั้งกรมใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

สำหรับกรมธุรกิจบริการ จะดูแลธุรกิจบริการทั้งหมด เช่น ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ร้านอาหาร การค้าปลีกค้าส่ง สุขภาพและความงาม การขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"