ฮือฮาฉลามวาฬ 4 ตัวโผล่เกาะทะลุ ประจวบ


เพิ่มเพื่อน    

นักท่องเที่ยวตื่นตา ฉลามวาฬ4ตัวโผล่ เกาะทะลุ ประจวบ ขณะที่ ทช.ขออย่ารบกวน วอนกลุ่มดำน้ำงดสัมผัส ห้ามใช้แฟลชถ่ายใต้น้ำ

24ก.ย.61-นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานนำเรือสปีดโบ๊ทของทางเกาะทะลุไฮแลนด์ รีอสร์ท ซึ่งได้นำนักท่องเที่ยวตลอดจนกลุ่มนักดำน้ำ ออกไปจากบริเวณปากคลองชะม่วง หมู่ 10 บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์   เดินทางไปดำน้ำที่เกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท ขณะแล่นเรือออกจากฝั่งไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร พบเห็นฉลามวาฬขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 6 - 7 เมตร 1 ตัว และยังมีอีก 3 ตัวขนาดตั้งแต่ 3 – 5 เมตร รวม 4 ตัวโผล่ขึ้นมาว่ายกินลูกปลาอยู่บริเวณแถบน้ำ

ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวมีระดับน้ำลึกเพียง 7 - 8 เมตร ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางไปดำน้ำที่เกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท เป็นอย่างมาก โดยพนักงานได้จอดเรือสปีดโบ๊ทให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูปกันอยู่พักใหญ่ ส่วนกลุ่มนักดำน้ำจากสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์ได้ดำนำลงไปดูและช่วยกันบันทึกภาพเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม และได้รายงานไปยังกรมทรัพยากรทางทะเล ให้รับทราบในเบื้องต้น
 
นายโสภณ กล่าวว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าว ได้เข้ามาว่ายหากินที่บริเวณด่านหน้าเกาะทะลุ 1 ตัวเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และต่อมาพบเมื่อวันที่ 22 ก.ย.61 จำนวน 4 ตัว โดยพบว่าฉลามวาฬ 4 ตัว เข้ามาว่ายหากินตลอดเกือบทั้งวัน และมาวันที่ 23 ก.ย. ยังพบเห็นฉลามวาฬอีก 2 ตัวว่ายหากิน โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากบริเวณเกาะทะลุไฮแลนด์รีสอร์ท ประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากบริเวณปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่ง 2 – 3 วันที่ผ่านมาทะเลค่อยข้างเรียบและไม่ค่อยมีคลื่น

 " พนักงานของรีสอร์ทที่ขับเรือสปีดโบ๊ทพานักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำในช่วงที่พบเห็นฉลามวาฬว่ายหากินอยู่ในแถบนี้จะใช้ความเร็วลดลง หากพบจะจอดเรือให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป โดยจะใช้เวลาไม่นานเพื่อไม่เป็นการรบกวนฉลามวาฬที่เข้ามาว่ายหากิน ทะเลโดยรอบของเกาะทะลุมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งแนวปะการังที่กำลังฟื้นตัว รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของชาวประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้การบริการพานักท่องเที่ยวไปชมความงามของปะการังบริเวณเกาะทะลุ   ช่วงนี้อาจเป็นไปได้ว่าฉลามวาฬยังคงว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อนอยู่บริเวณแถบนี้" นายโสภณ กล่าว 

นายโสภณ กล่าวต่อว่า การพบสัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามวาฬว่ายเข้ามาหากินถึง 4 ตัว ในช่วงเดียวกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลบริเวณเกาะทะลุ แสดงให้เห็นว่ามีสัตว์น้ำในวัยอ่อน และแพลงตอนเกิดการสังเคราะห์แสงได้เพิ่มมากขึ้น ปะการังเริ่มฟื้นตัว  และ เน้นย้ำเรื่องการดูแลและอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก เพราะมีสัตว์ทะเลหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์ ตลอดจนการฟื้นฟูแนวปะการังและทรัพยากรทางทะเล อันถือเป็นความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือของชาวประมงพื้นบ้านและเรือประมงพาณิชย์

 พี่น้องเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่แถบเกาะทะลุ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังสำคัญของประจวบคีรีขันธ์  ช่วยดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลจนให้ให้ทะเลบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน ส่วน ทช.ได้วางปะการังเทียมในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย,อำเภอหัวหิน และพื้นที่อื่นๆ ด้วย เพราะจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน
 
นายโสภณ กล่าวว่า การพบฉลามวาฬในครั้งนี้ ทางฝ่ายนักวิชาการของ ทช. จะมีการเก็บข้อมูลและภาพถ่ายเอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลของสัตว์ทะเลหายากในแต่ละสถานที่ว่าพบที่จุดใดบ้าง ทำให้เราได้รู้ว่ามีการพบฉลามวาฬบ่อยขึ้น ครั้งนี้ที่ได้รับรายงานพบถึง 4 ตัว ไม่พบเห็นบ่อยนักในรายงาน ส่วนใหญ่พบ 1 - 2 ตัว ทั้งทะเลชุมพรจนถึงแนวเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย หรือแม้แต่ทะเลแถบชายฝั่งบ้านเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน และในอีกหลายพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน 

''ขอให้ทุกคนที่พบเห็นอย่าพยายามไปแตะต้องหรือสัมผัสตัวฉลามวาฬ ห้ามให้อาหารโดยเด็ดขาด ลดความเร็วของเรือ ลดเสียงให้เบา รวมถึงควรจอดเรือลอยลำอยู่ห่างจากฉลามวาฬ และงดใช้แฟลชในการถ่ายรูปฉลามวาฬใต้น้ำ" นายโสภณ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"