บุหรี่นอกอ้อนคลังขอซื้อหุ้น ยสท.


เพิ่มเพื่อน    

 

บุหรี่นอกอ้อนคลังขอซื้อหุ้น ยสท. 35-100% ฟุ้งศักยภาพแกร่งพร้อมร่วมทุน ด้านผู้ปลูกใบยาภาคเหนือ เตรียมร่อนจดหมายเปลี่ยนผู้บริหารการยาสูบ


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้บริหารกลุ่มบริษัท เจที อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายประเทศไทยรายใหญ่แห่งหนึ่ง ได้เข้าพบเพื่อหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวงวงศ์ รมว.การคลัง และผู้บริหารคลังที่เกี่ยวข้อง โดยทางกลุ่มบริษัทเจที ได้ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมกิจการกับการยาสูบแห่งประเทศไทบ (ยสท.) โดยการเข้าซื้อหุ้นขั้นต่ำ 35% ถึง 100% เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมาหลังจากอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ ยสท. ประสบปัญหายอดขายตกลงมาก และการใช้กำลังผลิตโรงงานแห่งใหม่ก็ใช้ได้ไม่เต็มที่ ทำให้ไม่คุ้มค่าการลงทุน

นอกจากนี้ ทางกลุ่มบริษัทเจทีฯ มั่นใจว่ามีความแข็งแกร่งด้านการร่วมทุนกับบริษัทบุหรี่ทั่วโลกกว่า 140 ประเทศ และการร่วมทุนดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลได้เงินจากการร่วมทุนไปพัฒนาประเทศทันที รวมถึงจะช่วยยกประสิทธิภาพการบริหารงานของ ยสท. และช่วยชาวไร่จำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนจากที่ ยสท. ลดโควต้าการซื้อใบยาสูบเหลือเพียง 50% จากที่เคยรับซื้อก่อนหน้านี้

"รมว.การคลัง ได้บอกให้ทางกลุ่มเจทีฯ หารือการเข้าร่วมกิจการกับ ยสท. ได้โดยตรง เพราะตอนนี่เป็นองค์กรที่เป็นนิติบุคคลแล้ว และกฎหมายก็เปิดให้หาผู้ร่วมทุนได้" แหล่งข่าว กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทเจทีฯ ยังได้เสนอ รมว.การคลัง ได้ปรับปรุงอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ ที่ตอนนี่เก็บตามปริมาณ 1.20 บาทต่อมวน และตามมูลค่า 20% ของบุหรี่ที่ราคาไม่เกินซองละ 60 บาท และ 40% ของบุหรี่ขายซองเกิน 60 บาท ในส่วนนี้ขอให้มีการขยับเส้นแบ่งราคาเป็น 75 บาท ซึ่งทาง รมว.การคลัง ได้ให้ทางกรมสรรพสามิตพิจารณาความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกรมสรรพสามิตไม่เห็นด้วยกับการขยับราคาตามข้อเสนอของบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่นอกที่ผ่านมาก็มีหลายบริษัทเสนอข้อเสนอในลักษณะนี้มาเช่นกัน

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มบริษัทเจทีฯ นอกจากเสนอขอเรียกร้องดังกล่าวกับกระทรวงการคลัง ยังได้ทำหนังสือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาขอเสนอของบริษัทดังกล่าวอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ด้านตัวแทนผู้ปลูกใบบายาสูบภาคเหนือ เปิดเผยว่า วันที่ 25 กันยายน เวลา 10:00 น ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบไทย จะไปยื่นหนังสือ ที่กระทรวงการคลังขอให้เปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ยสท และขอ ให้เพิ่มการรับซื้อยาสูบจากชาวไร่สำหรับฤดูกาลที่จะถึงนี้  โดยจะมีตัวแทนชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศ และ จะมีการยื่นสำเนา ของรายชื่อชาวไร่ที่ต้องการให้ปลดผู้ว่าการ ยสท. พร้อมทั้งจะส่งหนังสือขอเรียกร้องดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"