ผบ.สส.เมียนมาตอกยูเอ็น อย่าแส่กิจการภายใน


เพิ่มเพื่อน    

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เปิดปากตอบโต้ยูเอ็นเป็นครั้งแรกนับแต่มีรายงานเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินคดีตัวเขาและนายพลหลายคนของกองทัพเมียนมาฐาน "ล้างเผ่าพันธุ์" โรฮีนจา ระบุยูเอ็นไม่มีสิทธิแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของเมียนมา

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.เมียนมา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561  / AFP

    สัปดาห์ที่แล้ว คณะสอบสวนค้นหาข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับวิกฤติโรฮีนจาในรัฐยะไข่ของเมียนมา โดยรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 18 เดือน เขียนเป็นรายงานเนื้อหาหนา 444 หน้า บรรยายการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อนต่อชาวโรฮีนจาอย่างละเอียดลออ พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นส่งเรื่องฟ้องร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อดำเนินคดีต่อผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาและพวกนายพลในสายบังคับบัญชา ฐานล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮีนจา

    รายงานซึ่งออกเมื่อวันอังคารที่แล้วยังเรียกร้องให้ปลด ผบ.สส.เมียนมารายนี้ และขอให้กองทัพเมียนมาเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมืองหรือการบริหารประเทศอีก

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2561 ว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.เมียนมา ได้มีปฏิกิริยาตอบโต้รายงานของยูเอ็นฉบับนี้ในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ระหว่างการให้โอวาทต่อทหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผู้นำทหารรายนี้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของยูเอ็นที่ต้องการให้กองทัพเมียนมาเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

    หนังสือพิมพ์เมียวดีของทางการเมียนมาถ่ายทอดคำกล่าวของพลเอกอาวุโสนายนี้ว่า ไม่มีประเทศใด, องค์กรไหน หรือกลุ่มใด มี "สิทธิแทรกแซงและตัดสินใจเหนืออำนาจอธิปไตยของประเทศหนึ่งประเทศใด" และ "การพูดสอดแส่กิจการภายในนั้นทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆ"

    ผู้นำทหารเมียนมาประกาศชัดเจนด้วยว่า กองทัพเมียนมาไม่มีความตั้งใจจะถอนตัวออกจากการเมือง แต่ละประเทศทั่วโลกใช้ระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับประเทศของตน ในส่วนของเมียนมานั้นยังจำเป็นต้องยุติความขัดแย้งด้วยอาวุธภายในประเทศให้ได้ก่อน ระหว่างเส้นสู่ประชาธิปไตยแบบหลายพรรคการเมืองอย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"