รถไฟฟ้ายุค 4.0


เพิ่มเพื่อน    

     

      รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ เปิดบริการมาร่วม 2 ปี ในช่วงของการเปิดให้ใช้บริการแรกๆ ขรุขระวุ่นวายพอดู เพราะไม่ได้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สถานีบางซื่อ เดือดร้อนผู้ที่เกี่ยวข้องต้องมาแก้ไขอย่างเร่งด่วน ด้วยการเอารถ ขสมก.มาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจากสถานีเตาปูนไปยังบางซื่อ ทำให้การใช้บริการของผู้โดยสารนั้นมีปริมาณที่น้อยมากๆ ชนิดที่ว่านับจำนวนกันได้เลยทีเดียว บางช่วงทั้งขบวนมีผู้โดยสารไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ

        แต่สุดท้ายหลังจากที่มีการเชื่อมต่อระบบ การใช้บริการของประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงดูคึกคักขึ้นมาอย่าทันตาเห็นเลยทีเดียว เรียกได้เลยว่า แน่นอย่างกับปลากระป๋อง โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นไม่ต้องคาดหวังว่าจะมีที่ให้นั่ง เอาแค่ได้เข้าไปยืนในตัวรถไฟฟ้าก็ดีถมไปแล้ว ซึ่งก็สมกับเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งความหวังไว้ นอกจากเพื่อกระจายการเติบโตของเศรษฐกิจไปยังชานเมือง แล้ว ยังช่วยแก้ไขปัญหาจราจร โดยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อยู่ชานเมืองสามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้าเข้ามาทำงานในเมืองได้โดยที่ไม่ต้องขับรถยนต์ส่วนตัวเอามา

        ดังนั้น ยิ่งเปิดให้บริการนานวัน ก็ยิ่งมีการใช้บริการมากขึ้น เพราะการเดินทางสะดวก สามารถเชื่อมต่อเดินทางเข้าเมืองได้เลย

        และที่ต้องยกนิ้วให้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ ระบบการรักษาความปลอดภัย บอกได้เลยว่าตั้งแต่เริ่มก้าวขาเข้าอาณาเขตของรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะเห็นป้ายบอกทางอย่างชัดเจน เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา แจ่มแจ้ง ตรงไหนมีน้ำเฉอะแฉะ ว่าป้ายบอกหมด พอถึงจุดตรวจค้นก่อนจะเข้าสู่ชานชาลา อันนี้ต้องยกนิ้วเลย เพราะแค่เดินผ่านเครื่องเอกซเรย์ ยังไม่พอ เจ้าหน้าที่ยังขอตรวจละเอียดยิบ กระเป๋าถือทุกใบ ถุงทุกใบ ไฟฉายส่องซ้าย ส่องขวา ดูในกระเป๋า ทุกซอกทุกมุม  เห็นอย่างนี้แล้วต้องปรมมือรัวๆ ให้กับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยยอดเยี่ยมสุดๆ

        แต่ช่างแตกต่างจากในด้านความสะอาด รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้บริการเพียงปีสองปีเท่านั้น ทำไมบางสถานีเหมือนทิ้งร้างมาหลายปี มีทั้งหยากไย่ และฝุ่นเกาะหนาบึ้ก โดยเฉพาะบันไดเลื่อนเกาะฝังรากเลยทีเดียว แถมพื้นก็กระดำกระด่าง และที่สงสัยไปใหญ่คือแทบทุกสถานีเวลาฝนตกจะเห็นป้ายตั้งไว้ว่าระวังลื่นเป็นหย่อมๆ แถมมีกระป๋องรองน้ำหยดเป็นจุดๆ

        เลยทำให้คิดว่าตอนรับมอบงานจากผู้รับเหมา มันคงเป็นช่วงหน้าร้อนเลยไม่ได้เห็นตอนฝนตก แต่ที่จำได้ก็ผ่านมา 2 ฝนแล้ว จุดที่รั่วก็ยังคงรั่วอย่างนั้น บางจุดรั่วถึงขนาดมีตะไคร่ขึ้นเลยทีเดียว (ทางขึ้นสถานีบางรักใหญ่) รับมอบกันแล้วก็แล้วกัน ต้องทนๆ ใช้กันไป ดีกว่าไม่มีใช้

        ล่าสุดเห็นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ออกสปอตโฆษณา ชุด "ของขวัญ" (MRT Gift) ความยาว 30 วินาที โดยเนื้อหาระบุว่า "จะมีของขวัญสักกี่ชิ้นครับ ที่ทำให้คุณรู้สึกพิเศษได้ทุกวัน...ของขวัญ...ที่เชื่อมโยงคุณภาพชีวิตที่ดี รฟม.จะมอบของขวัญเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่...เชื่อมการเดินทางที่ครอบคลุม

        เห็นแล้วก็ดีใจที่อีกไม่นานจะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าไปทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล การเดินทางก็จะสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องนั่งหน้าหงิก บ่นบนเฟซเวลารถติดแหง็กเต็มท้องถนน

        แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าแล้วสายอื่นๆ ทั้งที่กำลังก่อสร้าง และที่กำลังจะสร้าง อาทิ รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2563 สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดให้บริการในปี 2563 สายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งานเปิดให้บริการภายในปี 2563, โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดบริการในปี 2564

        นอกจากนี้ ยังมีไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี คืบหน้า 45% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2565 และสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก คืบหน้า 14%  ยังรวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ อาทิ ไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) ใน จ.ขอนแก่น วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท และ จ.พิษณุโลก 2.4 หมื่นล้านบาท รวมถึงรถไฟฟ้าที่เชียงใหม่ ที่จะเกิดขึ้นไปพร้อมกับการพัฒนาประเทศสู่ยุค 4.0

        ดังนั้น การเดินหน้าผลักดันโครงการสาธารณูปโภคใดๆ ทั้งรถ ราง น้ำ อากาศ ก็น่าจะทำให้ครบครัน ไม่ใช่แค่ผลักดันให้แค่ๆ ไปเท่านั้น ต้องกำกับดูแลให้มีความเรียบร้อยและมีมาตรฐานสากลด้วย ไหนๆ ก็จะเข้าสู่ 4.0 แล้ว ก็น่าจะเป็น 4.0 ที่มีมาตรฐานระดับสากล อย่าให้ใครเขามาถามได้ว่า รถไฟฟ้ายุค 4.0 เขาเป็นกันแบบนี้หรือ.

บุญช่วย   ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"