กลุ่มเพื่อนวรงค์สู้มาร์ค


เพิ่มเพื่อน    

    เปิดชื่อ "กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์" หนุนชิงหัวหน้า ปชป. เหตุเซ็ง "มาร์ค" ทำงานไม่เข้าตา เดินหน้าปฏิรูปพรรค อดีต ส.ส.สงขลาแห่มาหมดเว้น "วอลเปเปอร์มาร์ค" ชูหมอวรงค์เด่นงานปราบโกงเข้าตา ปชช. "ถาวร-วรงค์" ปัดใช้ตึกแปซิฟิกตั้งวอร์รูม "ชวน" เผย "ปลื้ม" ตัดสินใจลงเล่นการเมืองด้วยตนเอง เชื่อซึมซับจากพ่อมามาก
    เมื่อวันจันทร์ นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงเรื่อง  "กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์" ที่จะสนับสนุนให้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ปชป.เป็นหัวหน้าพรรค แข่งขันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคว่า กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์เป็นการสร้างเครือข่าย และทำความเข้าใจเรื่องการปฏิรูปพรรคในรูปแบบของตนและ นพ.วรงค์ ที่เดินสายทำความเข้าใจด้วยการไปหาทุกคน ซึ่งวิธีการนี้ตนบอกได้เลยว่าอีกฝ่ายหนึ่งเขาก็ทำการล็อบบี้หนักรุนแรงไม่แพ้เรา เรียกว่าเป็นการหาเสียงโดยปกติที่จะมีการเลือกตั้ง ที่จะต้องเดินสายทำความเข้าใจกับผู้คนต่างๆ โดยผู้ที่เป็นกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ไม่ใช่มีแค่สมาชิกพรรค แต่ยังมีอดีต ส.ส.พรรคอีกไม่น้อยที่พร้อมจะเปิดตัวและไม่เปิดตัว ซึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ นายศุภชัย ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานี, นายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีต ส.ส.แม่ฮ่องสอน, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ, นายเจือ ราชสีห์, นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เรียกได้ว่าอดีต ส.ส.สงขลาทั้งหมด ยกเว้นเพียงนายศิริโชค โสภา เพียงคนเดียว
    "พวกเรากลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ มีเจตนารวมตัวกันโดยอยู่บนพื้นฐานที่อยากเห็นพรรค ปชป.ก้าวเดินไปข้างหน้า อยากเห็นพรรคเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริงในสนามการเลือกตั้ง ทุกคนที่มารวมตัวกันสนับสนุนหมอวรงค์นี้ ทั้งที่เปิดตัวและไม่เปิดตัวเป็นคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองทั้งนั้น" นายถาวรกล่าว
    ด้านนายศุภชัยกล่าวว่า ตนเป็นเพื่อนกับ นพ.วรงค์มานานก็ต้องสนับสนุนเพื่อน เชื่อว่า นพ.วรงค์เป็นคนมีศักยภาพ ซึ่งตนช่วยเต็มที่เพราะเพื่อนต้องช่วยเพื่อน เขาจะทำอะไรเราต้องเอาด้วย แต่ไม่ใช่ว่าหัวหน้าพรรคคนเก่าไม่ดี ท่านก็ดี ตนเคารพจากใจ แต่ทุกคนก็อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง โดย 1.เปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารงาน และ 2.เปลี่ยนผู้นำ ซึ่งหากนายอภิสิทธิ์ได้เป็นหัวหน้าพรรคต่อก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารงาน ส่วนจะชนะเป็นหัวหน้าพรรคได้อยู่ที่ประชาชน 
    ส่วนนายสมบัติกล่าวว่า ตนคือหนึ่งในกลุ่ม "เพื่อนหมอวรงค์" โดยมีความคิดอยากเปลี่ยนแปลงพรรค ปชป. จะสนับสนุน นพ.วรงค์ลงสมัครชิงหัวหน้า เพราะเขามีความเหมาะสมและขายได้ เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของแต่ละสำนักแต่ละครั้งที่ออกมาพบว่าประชาชนต้องการเห็นการปราบปรามการทุจริต ซึ่ง นพ.วรงค์มีผลงานเด่นชัดในด้านดังกล่าว โดยเฉพาะกับการปราบปรามโครงการทุจริตจำนำข้าว จึงคิดว่าพรรค ปชป.ต้องขายภาพลักษณ์แบบนี้ พวกเรา 4-5 คนมีแนวคิดนี้มาเป็นปีตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ซึ่งเราก็พา นพ.วรงค์ไปพบกับสาขาพรรคทั้งในภาคเหนือและภาคอีสานแล้ว และได้แจ้งให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคทราบ ทั้งนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุติ ไกรฤกษ์
    รายงานข่าวแจ้งว่า ในสมาชิก "กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์" ที่พร้อมเปิดตัวและไม่พร้อมเปิดตัวออกสื่อ มีสาเหตุที่สนับสนุนหมอวรงค์ตรงกัน เพราะว่าที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ทำงานไม่ค่อยเข้าตาอดีต ส.ส.กลุ่มนี้ จนสร้างความอึดอัดในใจมานาน รวมทั้งเรื่องผลแพ้ชนะเลือกตั้ง แต่ทุกคนต่างไม่พูด ไม่แสดงเจตนาด้วยเหตุผลเดียวกันคือ คนในพรรค ปชป.ต่างเกรงใจในตัวนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคทั้งนั้น เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นคนของนายชวน นอกจากนี้อดีต ส.ส.กลุ่มนี้ยังมองว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ทำงานไม่ค่อยเวิร์กเท่าที่ควร โดยเฉพาะคณะทำงานทางภาคใต้หรือที่เป็นคนของนายชวน แต่ไม่มีใครกล้าออกมาพูดเพราะเกรงใจนายชวน ซึ่งวันนี้เมื่อมีโอกาสแล้วอดีต ส.ส.กลุ่มนี้ก็ต้องเปิดช่องให้ตนเองมีทางเลือกใหม่เพื่อพรรค ปชป.จะได้ปฏิรูปอย่างแท้จริง
    นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต ส.ส.สงขลา ในฐานะผู้ประสานงานพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปชป. แถลงถึงกรณีที่นายรำรี มามะ อดีต ส.ส.นราธิวาส ปชป.ระบุว่าถูกคัดออกจากกลุ่มไลน์อดีต ส.ส.ของพรรค เนื่องจากไม่หนุนนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกหัวหน้าพรรค  แต่อาจเป็นเพราะการสื่อสารคลาดเคลื่อนกัน เพราะในช่วงที่ผ่านมามีข่าวว่านายรำรีจะย้ายไปอยู่กับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมอดีต ส.ส.ของพรรคส่วนหนึ่ง ซึ่งนายรำรีก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่านายรำรีไม่อยู่กับพรรคแล้ว รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้จึงเห็นว่าการที่ให้อดีต ส.ส.มาพูดคุยผ่านไลน์ก็อาจเป็นการไม่สมควร หากบุคคลนั้นไม่อยู่กับพรรคแล้วอาจรู้ความเคลื่อนไหวของพรรค จึงได้ให้เจ้าหน้าที่พรรคหรือแอดมินตรวจสอบว่ามีใครบ้างที่ไม่อยู่กับพรรคแล้ว ก็ขอให้คัดชื่อออกไปจากไลน์กลุ่มอดีต ส.ส.ของพรรค รวมทั้งนายเจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส.ส.นราธิวาส ที่มีข่าวจะย้ายไปอยู่พรรค รปช.ก็ถูกให้ออกจากกลุ่มไลน์พรรคเช่นกัน 
    นายอภิสิทธิ์กล่าวเช่นกันว่า รู้สึกงงว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเลือกหัวหน้าพรรคได้อย่างไร เพราะความจริงมีสมาชิกพรรคมาปรึกษา ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับว่าเมื่อย้ายไปอยู่พรรคอื่นก็ควรออกจากกลุ่มไลน์ของพรรค หากเป็นไปตามที่กระแสข่าวระบุว่า สาเหตุที่คัดชื่อนายรำรีออกจากไลน์กลุ่มเพราะไม่สนับสนุนตน ถามว่าทำไม นพ.วรงค์และนายถาวรถึงยังอยู่ในไลน์กลุ่ม สำหรับกระแสข่าวนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช.อยู่เบื้องหลังการสนับสนุน นพ.วรงค์ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น  นายสุเทพปฏิเสธแล้วครั้งหนึ่ง ยืนยันว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 
      เมื่อถามถึงกรณีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรีประกาศยื่นใบลาออก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า  ตนยังไม่เห็นใบลาออก แต่เขาติดต่อมาเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของอดีต ส.ส.ภาคตะวันออกที่มีข่าวลาออกสองคนคือ นายสรวุฒิ และนายประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส.ชลบุรี อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคตั้งแต่จังหวัดตราดจนถึงฉะเชิงเทรายังคงเหนียวแน่นเหมือนเดิม
    ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายนายสรวุฒิได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือลาออกต่อผู้อำนวยการพรรค ปชป.เรียบร้อยแล้ว 
    วันเดียวกัน นายถาวรโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงกรณีที่ว่าตนและ นพ.วรงค์ใช้อาคารแปซิฟิกเป็นวอร์รูมว่า ไม่จริงเพราะตนพร้อมคณะใช้บ้านของตัวเองที่ริมคลองประปา ถนนสามเสน เป็นสถานที่ทำงาน และสมาชิกในครอบครัวเห็นด้วยทุกคน เชิญทุกคนมาดูได้ การไปกล่าวหานายสุเทพอาจทำให้สมาชิกพรรคเข้าใจผิดได้ ส่วนที่กล่าวหาว่าเดินทางไปยังคอนโดฯ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม.และลูกเลี้ยงนายสุเทพนั้น เป็นการเดินสายไปเพื่อทำความเข้าใจในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ไปพบนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์, นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์, นพ.ปรีชา มุสิกุล, นายเจริญ คันธวงศ์ และนายอภิสิทธิ์มาแล้ว อีกทั้งจะไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ให้ครบทุกคนเพื่อแจ้งให้ทราบถึงเจตนาในครั้งนี้ 
    นพ.วรงค์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องดังกล่าวเช่นกันว่า ไม่เป็นความจริงเพราะไปเจอนายเอกนัฏที่เดอะไลท์เพียงที่เดียว เพื่อพูดคุยชักชวนและรับฟังข้อคิดเห็นเท่านั้น 
    "การสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.มีเจตนาที่ชัดเจนคือทำพรรคให้เข้มแข็ง ทำพรรคให้ยิ่งใหญ่และมีชัยชนะ โดยไม่มีเรื่องใดๆ แอบแฝงและปราศจากการครอบงำ พวกเราต้องการการสนับสนุนจากทุกฝ่ายและตั้งใจเพื่อพรรค ประชาชนและประเทศจริงๆ จึงเป็นหน้าที่ที่จะต้องไปพบปะพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรค เพื่อนๆ ส.ส.และสมาชิกพรรคให้มากที่สุด" นพ.วรงค์กล่าว 
    นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ยังยืนยันเหมือนเดิมว่ามีความตั้งใจที่จะลงสมัครหัวหน้าพรรค ปชป. เพราะเห็นด้วยกับระบบไพรมารี ดังนั้นจะต้องรอผลประชุมของที่ประชุมใหญ่ของพรรคก่อนว่า จะเห็นด้วยกับข้อเสนอของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคที่ให้มีการใช้ระบบไพรมารีในการหยั่งเสียงหรือไม่ ส่วนการสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่ รวมถึงการจะลงสมัครหัวหน้าพรรคหรือไม่ ก็จะรอกติกาอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 26 ก.ย.ก่อนว่าจะมีกฎระเบียบอย่างไร การกำหนดคุณสมบัติเป็นอย่างไร ถ้าทำได้ก็สมัคร ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่สมัคร
     นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.กล่าวถึงการเตรียมสมัครเป็นสมาชิกพรรคปชป.ของนายสุรบถ หลีกภัย หรือปลื้ม บุตรชายว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของบุตรชาย ไม่ได้มีการชักจูงให้เข้ามาเป็นนักการเมือง เพราะเรื่องอาชีพและเส้นทางการเมืองนั้นแต่ละคนต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง  เพราะเป็นความผูกพันที่จะต้องทำหน้าที่ไปอีกยาวไกล ยิ่งงานการเมืองถ้าเราได้คนที่มีความตั้งใจและรักในงานนั้น เวลามีปัญหาจะได้ไม่ท้อถอยเพราะถือว่าเราเลือกเอง 
    "ผมไม่เคยไปยุให้เขามาเล่นการเมือง แต่น้องปลื้มเรียนรู้อะไรมามากพอสมควรจากการที่เป็นลูกนักการเมืองไม่มากก็น้อย และเขาก็จำสิ่งที่ผมบอกเขาได้เสมอในเรื่องการทำงาน ทำอะไรก็ตามจะต้อง  1.ทำด้วยใจ 2.ความซื่อตรง และ 3.สุจริต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ฉะนั้นถ้าเขาสนใจจะเล่นการเมือง สิ่งที่ผมจะให้เขาได้คือ การให้กำลังใจให้เขาทำงานประสบความสำเร็จ แต่ต้องคิดให้รอบคอบว่าพร้อมที่จะมาทำงานด้านนี้หรือไม่ และอย่าคิดว่าจะมาหาความร่ำรวยจากงานการเมือง ซึ่งเขารู้ดีเรื่องนี้ เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรีของผมก็ไม่ได้สร้างมรดกอะไรให้เขามากมาย นอกจากให้เขาได้เรียนรู้ว่าต้องทำเพื่อประชาชน ส่วนวันข้างหน้าเขาจะเดินไปอย่างไร เชื่อว่าคนรุ่นนี้ก็มีสติปัญญาที่จะคิด แต่ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไร สิ่งที่ควรยึดถือคือรักประชาชนและรักประชาธิปไตย ผมในฐานะพ่อก็ให้กำลังใจ" นายชวนกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"