สติกเกอร์..แทนใจได้ทุกวัน


เพิ่มเพื่อน    

 

      ยุคไลน์ครองเมืองแท้ๆ ทำให้ทุกเช้า กลางวัน เย็น ค่ำ และก่อนนอน เราจะเห็นสติกเกอร์ในห้องไลน์ต่างๆ เฮลาโล กระหน่ำเข้ามาทักทาย โดยเฉพาะเมื่อถึงเทศกาลวันต่างๆ จะมีสติกเกอร์ชุกเป็นพิเศษ แถมด้วยอี-โปสเตอร์ กราฟฟิกรูปเทศกาล อธิบายบอกเล่าความในใจและรายละเอียดของเทศกาลแบบที่ไม่ต้องกดกูเกิลก็รู้ว่าวันไหนเป็นวันอะไร

      แต่วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านไปนี่สิ หากเป็นลูกหลานคนจีนแล้วจะรู้สึกว่า จะใช้สติกเกอร์อวยพรกันอะไรหนักหนาทุกเทศกาลกันเลยหรืออย่างไร โดยไม่สนใจว่าวันไหว้พระจันทร์นั้นเป็นเรื่องของการให้โชค ให้ลาภ แจกคำอวยพรกันหรือเปล่า?!?

      อาจจะเพี้ยนหรือเปลี่ยนกันไปแล้ว สำหรับสาระสำคัญของวันไหว้พระจันทร์ ตั้งแต่ "นิว อาร์มสตรอง" ขึ้นไปเหยียบโลกพระจันทร์ ทำลายความเชื่อของชาวจีนมาเนิ่นนานนับพันปีว่า พระจันทร์เป็นดินแดนของเทพเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นบ้านของเจ้าแม่กวนอิม

      แต่ได้ลองย้อนไปอ่านประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็จะรู้ว่า มันคนละเรื่องกับการส่งสติกเกอร์แทนใจ หรืออี-โปสเตอร์อวยพรให้โชคดีมีสุขนะ

      เพราะเทศกาลนี้เล่ากันว่า เกิดขึ้นในราวปี พ.ศ.1911 ในช่วงมองโกลยึดครองจีน ขนมเค้กหรือขนมไหว้พระจันทร์ที่ทำขึ้นก็เพื่อซุกซ่อนข้อความลับของพวกกบฏ ที่มีถึงประชาชนทั่วทั้งประเทศให้มาชุมนุมกันครั้งใหญ่ โดยทหารมองโกลไม่ได้ระแวงถึงจุดประสงค์ของพวกกบฏ เพราะคิดว่าขนมเค้กเหล่านั้นเป็นการทำตามประเพณีดั้งเดิมของชาวจีน ด้วยเหตุนี้ในคืนนั้นเอง ทหารมองโกลจึงถูกปราบเสียราบคาบ หลังจากที่ราชวงศ์ใหม่ คือราชวงศ์หมิง ได้ถูกจัดตั้งขึ้นแล้ว วันไหว้พระจันทร์จึงถือปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

      หนังคนละม้วน ความเข้าใจที่ผิดๆ เป็นเรื่องที่พอให้อภัยกันได้ แต่อยากเห็นการส่งสติกเกอร์กันอย่างมีสติบ้างนะคะ มิเช่นนั้นเคยมือเข้า วันเช็งเม้งอาจจะเผลอส่งสติกเกอร์อวยพร....ยุ่งแน่ ถ้าตามลบกันไม่ทัน

      แต่ดูเหมือนว่าเคยเห็นนะคะ โชคดีวันเช็งเม้ง ..อะไรทำนองนี้ 

      อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคดิจิตอลนี้กระมัง ที่คนเล่นไลน์ซื้อสติกเกอร์กันมากๆ ก็จะเป็นรายได้ที่สำคัญ แต่มนุษย์ป้าอยากจะบอกว่า พอหอมปากหอมคอ อย่าให้เลอะเทอะ เกินขอบเขตจะดีกว่านะ มิเช่นนั้น เยาวชนคนรุ่นหลังจะนึกว่าวันเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ รำลึกเกี่ยวกับคุณงามความดีของปู่ย่าตายาย กลายเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองไปเสียหมดเลย.

                                                     

                                                            "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"