พลังประชารัฐ รอคนเปิดป้าย


เพิ่มเพื่อน    

 

     การประชุมผู้ร่วมก่อตั้งและสมาชิกพรรค พลังประชารัฐ ในวันเสาร์ที่ 29 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ เมืองทองธานี กลายเป็นไฮไลต์สำคัญทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ แม้คนในพลังประชารัฐบางส่วนที่เป็นคีย์แมนผู้ร่วมก่อตั้งตัวจริงจะบอกว่า เป็นแค่ขั้นตอนทางกฎหมายพรรคการเมือง ไฮไลต์เด็ดต่างๆ ยังไม่ถูกเปิดออกมาก ของจริงจะมาเป็นชุดๆ แบบของมันต้องมี-จัดเต็ม ก็ช่วง ธ.ค.61 หลัง คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองเต็มรูปแบบ

     เพียงแต่วันดังกล่าว ระดับบิ๊กเนมทางการเมือง โดยเฉพาะ 4 รัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจรัฐบาล มือทำงานของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คือ อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์, กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี, สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ที่มีข่าวว่าจะไปทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีการพูดคุยการเมืองกับกลุ่มการเมืองหลายกลุ่ม

     คนก็จับตากันว่า 4 รมต.ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล จะมาร่วมปรากฏตัวและมีชื่อในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ โดยข่าวบางกระแสบอกว่า ความชัดเจนดังกล่าวอยู่ที่การคุยและตัดสินใจของทีมเศรษฐกิจในช่วง 2 วันสุดท้าย ก่อนวันประชุมพรรคว่าจะตัดสินใจอย่างไร

     ท่ามกลางกระแสข่าวว่า กลุ่มผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐที่อยู่หลังฉากมานาน รวมถึง กลุ่มการเมือง หลายกลุ่มที่ดีลกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และทีมงานการเมืองของ คสช.ชักอึดอัดใจ ที่คนในรัฐบาล-คสช.เล่นบทอึมครึมมานาน ไม่ยอมตัดสินใจให้ชัดเจนทางการเมืองเสียที สัญญาณความไม่พอใจดังกล่าวมีผลให้ช่วงหลัง ทั้ง บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และตัวแทนดรีมทีมพลังประชารัฐ อย่าง กอบศักดิ์ ต้องออกมาแสดงท่าทีทางการเมืองชัดเจนมากขึ้นว่าพร้อมจะเข้าสู่ถนนการเมือง

     หลังก่อนหน้านี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แกนนำรัฐบาลและฝ่ายผู้นำพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมหารือปิดห้องคุยกันหลายชั่วโมง ณ ที่ทำการพรรค ย่านประชานุกูล หลังย้ายเซฟเฮาส์จากห้องที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ วิเชียร ชวลิต ที่สนามบินน้ำ กระทรวงพาณิชย์ มายังที่ทำการพรรคอย่างเป็นทางการ และรอวันเปิดป้ายพรรคเร็วๆ นี้

     ซึ่งเมื่อทางฝ่ายรัฐบาล-คสช.มีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับในเรื่องการลงการเมือง โดยเฉพาะคำกล่าวของบิ๊กตู่ที่ว่า “ผมสนใจการเมือง” ก็ทำให้ความอึมครึมของคนที่จะมาอยู่พลังประชารัฐ ที่ยังไม่ตัดสินใจใดๆ เพราะขอรอดูฝ่ายผู้มีอำนาจในเวลานี้จะเอาอย่างไร แต่เมื่อเห็นท่าที สัญญาณดังกล่าวจากบิ๊กตู่ จึงทำให้หลายคนที่ลังเลใจ เริ่มคลายความลังเล และบางส่วนก็ไม่รอช้า เดินเครื่องต่อเนื่องทันที

     เช่น อังคารที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตรก็เปิดบ้านโชว์พลังดูด อดีตคนประชาธิปัตย์อย่าง สรวุฒิ เนื่องจํานงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์เข้ากลุ่มสามมิตร ซึ่งกลุ่มสามมิตรอ้างด้วยว่า ยังมีอดีต ส.ส.-อดีตคนการเมืองอีกหลายกลุ่มจะมาอยู่กับกลุ่มสามมิตร และจะเริ่มทยอยเปิดชื่อ เปิดตัวไปเรื่อยๆ

     ส่วนหัวแถวการเมือง บิ๊กเนมนักเลือกตั้ง ทั้งในซีกรัฐบาล-คสช.และกลุ่มสามมิตร สุดท้ายจะไปร่วมปรากฏตัวในวันที่ 29 ก.ย. เพื่อแสดงตัวเข้าป้าย-ใส่เสื้อพลังประชารัฐ ที่เมืองทองธานีหรือไม่ คาดว่าดีลนี้คงคุยกันเสร็จช่วงค่ำวันพฤหัสฯ-ศุกร์ที่ 27-28 ก.ย. โดยหากระดับหัวแถวเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเปิดหัวให้หวือหวา ก็ยังอาจรอไปอีกสักระยะ แล้วค่อยลงสนามพร้อมกันหมดไปเลยทีเดียว แต่หากดีลลงตัวในบางข้อตกลง 29 ก.ย. ที่เมืองทองธานี ก็อาจมีอะไรให้ฮือฮาได้บ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"