พท.คึกคักรวมพลในรอบ4ปี แบะท่าจับมือปชป.ล้มบิ๊กตู่


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย. 61 - ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีการจัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับพรรคใหม่ โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.จากทั่วทุกภาค แกนนำ นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงตั้งแต่ช่วงเช้า อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค รวมทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำภาค กทม. ซึ่งได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยในเวลา 09.45 น. ขณะเดียวกันอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยสายคนเสื้อแดง อาทิ นายวรชัย เหมะ นายนิสิต สินธุไพร ที่มีคดีการเมืองรอวันพิพากษา ได้พาคนใกล้ชิด ภรรยาหรือบุตร มาแนะนำให้เพื่อนสมาชิกรู้จัก พร้อมผลักดันให้ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนในเขตของตัวเอง  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นวันแรกที่มีการเปิดบ้านให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค อดีตรัฐมนตรีและนักการเมืองของพรรคมาพูดคุย หลังเกิดการรัฐประหารมาเกือบ 5 ปี สำหรับสาระสำคัญเป็นไปตามกระบวนการที่เข้าสู่เรื่องที่รัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดเอาไว้ว่า ที่จะต้องทำ 2 เรื่องที่สำคัญ และเมื่อเสร็จจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการของการจัดส่งผู้สมัครทั่วประเทศได้คือ 1.การจัดการข้อบังคับพรรค ซึ่งทุกพรรคต้องดำเนินการ ขณะนี้เราได้ผ่านกระบวนการที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้ลงมติเรียบร้อย ในส่วนของร่างที่เราได้ไปสำรวจความเห็น และนำเผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์พรรคแล้ว  ทั้งเรื่องอุดมการณ์ เจตนารมณ์ แนวนโยบายของพรรค

ส่วนขั้นที่สองคือเชิญสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศมาพูดคุยความเห็นของอุดมการณ์ ความเห็น ซึ่งจะเป็นกรอบที่จะต้องดำเนินการ ทั้งนี้เรามีความยุ่งยากลำบากมากสำหรับกติกาที่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้เขียนไว้ ทำให้เราต้องดูสิ่งต่างๆ ดูกติกาที่เขาพยายามใช้ เพราะโทษต่างๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของพรรคเหมือนกัน และ2.เรื่องโครงสร้างการทำงานในอนาคต ซึ่งเราจะได้หารือกันทั้งหมด เพื่อจะเข้าไปสู่การอนุมัติข้อบังคับพรรคส่วนใหญ่ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค. 2561

เมื่อถามว่า ข้อสำคัญของการแก้ไขข้อบังคับพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามเงื่อนไขข้อกำหนดทั้งหมด ผังโครงสร้าง การจัดการอุดมการณ์ ข้อจำกัดของนโยบายก็ต้องระมัดระวัง อย่างน้อยที่สุดคือการที่ยังไม่มีการแก้ไขปรับตัวเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือกฎกติกาของรัฐธรรมนูญแม้ว่าถึงแม้ว่าหลายเรื่องเรายังไม่เห็นด้วยและมีทิศทางที่อาจจะต้องแก้ไขปรับปรุงเลือกร่วมกันของพี่น้องประชาชนแต่ภายใต้กฎติกากติกาเช่นนี้เราก็คงจะต้องรักษาและยืนตามกรอบกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่

ส่วนวันนี้เป็นการเช็คชื่อสมาชิกพรรคใช่หรือไม่นั้น รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ใช่การเช็คชื่อ แต่ทุกคนเรายังรักกันสามารถงานการเมืองร่วมกัน วันนี้จะได้ทราบว่ามีใครที่ยังรักและอยากร่วมงานกับพรรค  ส่วนจะหารือการเลือกหัวหน้าพรรค ก็มีอยู่ในวาระของการพูดคุย ซึ่งรายชื่อหัวหน้าพรรคเรากำลังสำรวจความคิดเห็น และที่มาจากการเสนอแนะจากสมาชิกทุกคน ถ้าเสนอมาเราก็พร้อมที่จะนำชื่อเหล่านั้นมาพิจารณา

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์และดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ว่า จะต้องยึดมั่นใน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอ ส่วนข่าวได้สอบถามนายโภคิน พลกุล ได้ปฎิเสธว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งพูดว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือจะเอาหัวหน้าพรรคไปยกให้ใคร จุดยืนของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าเรามีคนของเรา ที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมที่จะเสนอคนที่มีศักยภาพ ให้ประชาชนได้เป็นคนตัดสินในวันเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยสามารถทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์ ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้เราพูดเรื่องที่ทำให้เราสามารถดำเนินกิจการทางการเมืองไปได้อย่างถูกต้องจะดีกว่า เราสามารถทำงานกับฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมดได้ ถ้ามีจุดยืนว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ไม่รับการบริหารงานที่สร้างปัญหาและเป็นเผด็จการ

เมื่อถามย้ำว่า ในอนาคตพรรคเพื่อไทยมีโอกาสร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ายืนอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เอานายกรัฐมนตรีที่มาจากการสืบทอดอำนาจก็สามารถคุยกันได้ว่าจะอยู่ที่ตรงไหน นโยบายเหมือนกันไหม การบริหารงานร่วมกันที่จะพาประเทศชาติหลุดจากสภาพที่เป็นอยู่ ให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าร่วมมือกันได้ก็ไปกันได้

ด้านนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวร่วมหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อตั้งรัฐบาลร่วมกันว่า ยังงงว่าข่าวดังกล่าวออกมาได้อย่างไร ไปที่สำนักงานกฎหมายธรรมนิติ ส่วนนายอภิสิทธิ์ ไปอีกงานหนึ่ง ได้มีการทักทายกันปกติธรรมดา ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะคุยเรื่องการเมืองในอนาคต เพราะยังไม่รู้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ส่วนอนาคตจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ ต้องรอพรรคเพื่อไทยเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดูทิศทางการเลือกตั้งใหม่ก่อน ทุกอย่างยังมีขั้นตอนอีกมาก อย่าเพิ่งไปคิดอะไร เพราะจะไม่เป็นผลดีกับใคร ในตอนนี้ ไม่มีใครอยากคุยในเรื่องดังกล่าว เพราะทุกพรรคยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน มีแค่พรรคที่มีความชัดเชนคือพรรคเดียวที่อยากสืบทอดอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"