สภาการพยาบาลเตรียมตั้งสอบวินัยพยาบาลกระชากคนไข้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.61 - ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีพยาบาลรพ.พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก กระชากคนไข้สูงอายุด้วยความรุนแรง ว่า สภาการพยาบาลขอแสดงความเสียใจต่อญาติ และสังคมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเห็นจากคลิปวิดีโอแล้วรู้สึกตกใจมาก โดยทางรพ.ต้นสังกัดอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนสภาการพยาบาลเองก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมภายในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสอบจริยธรรมนานแค่ไหน ซึ่งการลงโทษมีตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคฑัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตซึ่งสูงสุดนานถึง 2 ปี และถ้ารุนแรงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อย่างไรก็ตามยังบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะเข้าข่ายเป็นความผิดแบบใดเพราะต้องพิจารณาข้อมูลอีกมากตามกระบวนการ ซีงการลงโทษมีผลต่อคนที่ถูกลงโทษทั้งสิ้นทั้งเรื่องเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ และมีประวัติติดตัว

ผศ.อังคณา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้อยากให้เห็นใจ เพราะมาตรฐานของการดูแลคนไข้ในหอผู้ป่วยวิกฤต อยู่ที่พยาบาล 1 คน ต่อ คนไข้ 2 คน แต่เท่าที่ทราบหอผู้ป่วยวิกฤตนี้ พยาบาล 1 คนต้องดูแล คนไข้ 8 คน เราไม่ได้พูดเพื่อแก้ตัวแทนใคร แต่พูดถึงสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น พยาบาลเราเคารพสิทธิคนไข้ ดูแลคนไข้ตามลักษณะมาตรฐานวิชาชีพ คือดูความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ดูแลเรื่องความสุขสบายตามมา และส่งเสริมการฟื้นหาย ซึ่งถ้าดูภาพในวิดีโอรู้สึกรุนแรง แต่ไม่ทราบเหตุของการกระทำ เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาต้องสอบสวน ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการร้องเรียนแบบนี้ แต่เราไม่ทราบว่าทั่วประเทศมีตรงไหนอย่างไรบ้าง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปรากฎต่อสื่อ เราเองก็ตกใจมาก

เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจากการสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติบอกว่าพยาบาลคนนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว ไม่มีกิริยารุนแรง ไม่เข้ใจว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชากเพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกันถึง 2 คน และยังมีความเป็นห่วงจึงใช้หมอนรองศีรษะ อย่างไรก็ตามเรืองนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อหามูลเหตุที่แน่ชัด

ด้าน รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์ ประชาสัมพันธ์ สภาการพยาบาล กล่าวว่า ตั้งแต่ที่มีการตั้งสภาการพยาบาลมา ก็มีการร้องเรียนการทำงานของพยาบาลเข้ามาบ้าง แต่ไม่ได้ร้องเรียนกรณีทำร้ายร่างกายผู้ป่วย สำหรับกรรีนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะลงโทษอย่างไร ไม่ได้จะปกปิด แต่ต้องสอบสวนตามขั้นตอนก่อน โดยจะคุยกับญาติ คุยเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วย ขอให้แน่ใจว่าสภาไม่เพิกเฉย และยืนยันว่าขอให้ผู้ป่วยและญาติมั่นใจได้เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาก็จะได้รับการดูแลที่ดีจากพยาบาล เพราะสภาการฯ ไม่ได้แค่แถลงข่าว แต่จะลงพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วให้พยาบาลปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและให้รูว่ากิริยาแบบนี้ไม่ได้เป็นการปฏิบัติตามมาตรฐาน เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องบุคคล ซึ่งปัจจุบันการเรียนพยาบาลเรามีการคัดคนตั้งแต่แรก มีการทดสอบสภาพจิตใจ อารมณ์ ก่อนเข้าเรียน และระหว่างเรียนด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"