สภาการพยาบาลยันควรให้พยาบาลเป็นอาชีพที่ 4 จ่ายยาได้ ไม่ใช่เพื่อไปขายยา แต่รองรับการทำงาน


เพิ่มเพื่อน    


5ก.ย.61-ขณะที่ กระแสการต่อต้านร่างพ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ลดโทนร้อนแรงลง เนื่องจาก ผลหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กับกลุ่มสภาวิชาชีพเภสัชกร ตกลงกันได้ ว่าจะไม่มีการเพิ่มวิชาชีพอื่นในการจ่ายยา และมีเพียง3วิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ เภสัช และสัตว์แพทย์ที่จ่ายยาได้  ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวได้รับความเห็นขอบจาก ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ.แล้ว


 แต่สำหรับกลุ่มสภาการพยาบาลมีปฎิกริยา กับเรื่องดังกล่าว โดยความคิดเห็นจากหลายภผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวว่า สภาการพยาบาลยังยืนยันสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. ยา พ.ศ. ... ที่ผ่านการประชาพิจารณ์เมื่อ ก.ค. 2561 เพราะผ่านการแสดงความคิดเห็นจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะประเด็นการให้พยาบาลจ่ายยาได้นั้นต้องกำหนดลงในร่าง พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่ เนื่องจากตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ก็กำหนดบทบาทหน้าที่พยาบาลไว้อย่างชัดเจน ในการดูแลรักษาบำบัดอาการเบื้องต้นให้แก่คนไข้และจ่ายยาให้แก่คนไข้ของตนเอง ซึ่งก็มีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่ายาอะไรที่จ่ายได้บ้าง เหตุใดจึงต้องกีดกันไม่ให้มีกฎหมายออกมารองรับตรงนี้

 ผศ.อังคณา กล่าวว่า ข้อเสนอที่จะให้กลับไปใช้มาตรา 13 พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 ที่กำหนดให้แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ จ่ายยาคนไข้ตนเองได้นั้น หากจะมีการใช้จริงในการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่ ขอเสนอให้เพิ่มในส่วนของวิชาชีพพยาบาลเข้าไปด้วย ซึ่งหากระบุเป็นวิชาชีพที่ 4 ก็ยินดี เพราะเราก็ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นให้ประชาชนมาตลอด ส่วนเรื่องคุณภาพมาตรฐานในการจ่ายยานั้นสามารถสร้างคุณภาพขึ้นมาได้ เพราะมีข้อกำหนดอยู่แล้วว่าอะไรจ่ายได้ไม่ได้ อย่างร้านยายังทำเรื่องร้านยาคุณภาพได้ ก็สามารถทำเรื่องคุณภาพการจ่ายยาของพยาบาลได้เช่นกัน และยืนยันว่า เราไม่ได้ต้องการไปขายยาเพียงต้องการให้ร่าง พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่ รองรับการทำงานของพยาบาลด้วยเท่านั้น เพราะร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ก็ระบุชัดเจนว่า คนขายยาได้คือ เภสัชกรเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"