35 ภาพถ่ายที่งดงาม เปิดมุมมองใหม่ฝรั่งเศส


เพิ่มเพื่อน    

1 ใน 35 ภาพนิทรรศการ France eMotion...เที่ยวไปกับแอนิเมชั่น

 

     ประเทศฝรั่งเศสมีมรดกทางศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าและงดงามมากมาย และมีหลายๆ แหล่งวัฒนธรรมที่ทำให้เราทึ่งไปกับพลังการสร้างสรรค์ อย่างเช่น ภาพถ่ายจำนวน 35 ภาพในนิทรรศการ France eMotion...เที่ยวไปกับแอนิเมชั่น แสดงให้เห็นถึงการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองน้ำหอมต่อหน้าเรา นิทรรศการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) จัดขึ้น ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK PARK ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดแสดงถึงวันที่ 27 กันยายน 2561 ความพิเศษภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดนี้ยังมีชีวิตขึ้นมาโดยแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี AR ทำให้การชมนิทรรศการน่าตื่นตาตื่นใจ ภาพถ่ายทอดโดยช่างภาพ 4 คน ได้แก่ อิโชลา อักโป ชาวเบนิน, เอดู มงเตโร ชาวบราซิล, ดาวิด สกาลลิโอล ชาวอเมริกัน และลูกร์เดส เซกาเด ชาวสเปน ที่เดินทางไปฝรั่งเศส ระหว่างท่องเที่ยวตลอด 2 เดือน ช่างภาพมากฝีมือได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพสถานที่สำคัญที่ไม่เห็นไม่ได้แล้ว ก่อนชมต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน France eMotion แล้ววางกล้องไปที่ภาพและสนุกสนานไปกับท่องเที่ยวแบบแอนิเมชั่น

 

หนึ่งในภาพถ่ายส่วนที่ 3 โลกแห่งพิพิธภัณฑ์...อัศจรรย์ใจไปกับศิลปะ  

   

     ฌอง-เอิดส์ ดูรองด์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายโสตทัศน์ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย กล่าวว่า นิทรรศการ France eMotion...เที่ยวไปกับแอนิเมชั่น สถานทูตฝรั่งเศสทำโครงการร่วมกับสถานทูตทั่วโลก ครั้งแรกจัดที่ฝรั่งเศส หลังจากนั้นไปเม็กซิโก, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, สเปน, อิตาลี, เยอรมนี, บราซิล และเบนิน ส่วนไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดนิทรรศการ การทัวร์นานาชาติจะสิ้นสุดปี 2563 ส่วนใหญ่จัดนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ สถานทูต และงานเทศกาลต่างๆ มีการตอบรับที่ดี โดย 4 ช่างภาพยอดฝีมือสะท้อนมุมมองแปลกใหม่ซึ่งถ่ายทอดโดยชาวต่างชาติ ไม่ใช่ภาพถ่ายท่องเที่ยวทั่วไป แต่เชื่อมโยงวิถีชีวิต ร่องรอยอดีต และความล้ำสมัยได้อย่างลงตัว อีกทั้งการใส่เทคโนโลยี AR สร้างแอนิเมชั่น โดย ฌูลี สตีเฟน เชง และโตมาส์ ปงส์ เพิ่มเติมภาพให้น่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมมากขึ้น ตัวการ์ตูนเข้ามาเคลื่อนไหว อาจจะเป็นนักท่องเที่ยว ชาวฝรั่งเศส หรือใครก็ได้ แล้วแต่จะจินตนาการ ส่วน มูริแอล อองฌาลรอง รับหน้าที่ภัณฑารักษ์โปรเจ็กต์นี้

      "ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ร่ำรวยวัฒนธรรม เมื่อชมครบทุกภาพ ผู้ชมจะสนุกสนานมากขึ้นกับสถานที่ปราสาท พระราชวัง ป้อมปราการ พิพิธภัณฑ์ เป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ เปิดโลกใหม่ๆ การเรียนรู้วัฒนธรรมไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ อยากชวนคนไทยเที่ยวไปกับแอนิเมชั่น การมี  TK PARK เป็นภาคี นอกจากแสดงผลงานที่อุทยานการเรียนรู้  TK PARK แล้ว ทำให้นิทรรศการภาพถ่ายไปได้ทุกภาคของไทยด้วย" ฌอง-เอิดส์ ดูรองด์ กล่าว

 

ฌอง-เอิดส์ ดูรองด์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายโสตทัศน์   

     พรผกา อังกูรสุทธิพันธ์ นักจัดการความรู้อาวุโสฝ่ายกิจกรรม TK PARK กล่าวว่า สถานทูตฝรั่งเศสและ TK PARK เป็นภาคีทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง นิทรรศการครั้งนี้นำภาพถ่ายและแอนิเมชั่นเข้ามากระตุ้นและต่อยอดการเรียนรู้วัฒนธรรม โดยนิทรรศการแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 จากช่องโค้งของที่หนึ่งสู่อีกที่หนึ่ง...เพลิดเพลินไปกับลักษณะของสถาปัตยกรรมที่ดูเรียบง่าย อย่างช่องโค้งที่มีวิวัฒนาการผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ส่วนที่ 2 หวนคะนึงถึงอดีต ย้อนระลึกถึงประวัติศาสตร์เป็นมาในอดีต ที่ยังทิ้งร่องรอยไว้ตามปราสาทและป้อมปราการ ส่วนที่ 3 โลกแห่งพิพิธภัณฑ์...อัศจรรย์ใจไปกับศิลปะที่พบเห็นได้ในทุกหนแห่งไม่ว่าจะเป็นคฤหาสน์ วัง โรงงานเก่า หรือแม้แต่สิ่งปลูกสร้างล้ำสมัย ส่วนที่ 4 การเปลี่ยนโฉม...ตื่นตาตื่นใจกับสถานที่ในมุมมองแปลกใหม่ ซึ่งถ่ายทอดโดยฝีมือการถ่ายภาพชั้นยอด เมื่อเข้าชมนิทรรศการดูภาพที่มี AR นอกจากรู้จักแหล่งมรดกฝรั่งเศสแล้ว ยังจุดประกายให้เด็กและเยาวชนสร้างสรรค์แอนิเมชั่น และใฝ่ฝันก้าวสู่อาชีพถ่ายภาพหรือวงการแอนิเมชั่นต่อไป

      “เยาวชนคนรุ่นใหม่แวะมาชมงานได้ที่ TK PARK จากนั้นเดือนตุลาคม นิทรรศการดิจิทัลจะจัดแสดงที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปัตตานี เดือนพฤศจิกายนที่ จ.ลำปาง และ จ.ตราด เดือนธันวาคม จ.ภูเก็ต เดือนมกราคม 2562 จ.นครราชสีมา และ จ.พิษณุโลก เดือนกุมภาพันธ์ จ.ยะลา และ จ.ร้อยเอ็ด โดยจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ควบคู่ไปด้วยทุกสถานที่" พรผกากล่าวในท้ายชวนชม France emotion ท่องเที่ยวฝรั่งเศสมุมใหม่ๆ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"