ธปท.ดีเดย์ 1 ต.ค. ขยายยอดโอนเงินออนไลน์สูงสุด 7 แสนบาท ฟรีค่าธรรมเนียม


เพิ่มเพื่อน    

 

ธปท. ไฟเขียวขยายยอดโอนเงินออนไลน์ สูงสุดไม่เกิน 7 แสนบาทต่อครั้ง ฟรีค่าธรรมเนียม ดีเดย์ 1 ต.ค. นี้ หวังลดความแออัดการทำธุรกรรมช่วงสิ้นเดือน

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงิน และเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ ธปท.ขยายวงเงินการโอนเงินของธนาคารพาณิชย์ผ่านระบบออนไลน์โดยใช้เลขที่บัญชีจากไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อครั้ง เป็นไม่เกิน 7 แสนบาทต่อครั้ง โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการโอน

“การขยายวงเงินการโอนดังกล่าวขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละธนาคารพาณิชย์ที่มีความพร้อมและรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นการกำหนดวงเงินการโอนแต่ละธนาคารจึงไม่จำเป็นต้องเท่ากันและเริ่มพร้อมกัน ขณะที่ผู้โอนเงินก็สามารถกำหนดความเสี่ยงการโอนเงินผ่านเลขที่บัญชีผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยกำหนดวงเงินการโอนตามที่ตัวเองต้องการและคิดว่าปลอดภัยไม่จำเป็นต้องเป็นไม่เกิน 7 แสนบาทต่อครั้ง” น.ส.สิริธิดา กล่าว

สำหรับเหตุผลการขยายวงเงินการโอนเงินดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันมีขยายตัวของการบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และการขยายวงเงินการโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว การกำหนดวงเงินสูงสุดในการโอนเงินผ่านเลขที่บัญชีไว้ที่ 5 หมื่นบาทต่อครั้ง พบว่าเป็นอุปสรรคทำให้ผู้โอนเงินต้องทำการโอนเงินหลายครั้ง ทำให้เกิดจำนวนครั้งของการทำธุรกรรมการโอนเงินออนไลน์มากขึ้น การขยายวงเงินจึงช่วยลดความแออัดของการทำธุรกรรมการโอนเงินในช่วงสิ้นเดือนที่มีธุรกรรมจำนวนมากได้ส่วนหนึ่งด้วย

อย่างไรการขยายวงเงินการโอนเงินออนไลน์ผ่านเลขที่บัญชี เป็นคนละส่วนกับการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือบัตรประชาชนอ้างอิงในการโอนเงิน ซึ่งบางธนาคารให้โอนได้ถึง 2 ล้านบาทต่อครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละธนาคาร โดยการโอนเงินทั้งระบบเลขที่บัญชีและระบบพร้อมเพย์ได้ดำเนินการอยู่บนระบบเดียวกันทั้งหมดแล้วในปัจจุบัน 

น.ส.สิริธิดา กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาระบบของธนาคารพาณิชย์ล่มในช่วงวันสิ้นเดือน เนื่องจากมีธุรกรรมสูงกว่าช่วงวันปกติ ธปท.จึงได้หารือร่วมกับ สมาคมธนาคารไทยและบริษัทกลาง ITMX  เพื่อขยายช่องในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง โดยกำหนดให้แต่ละธนาคารต้องเพิ่มระบบรองรับปริมาณธุรกรรมให้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของธุรกรรมที่เคยมีสูงสุดในปัจจุบัน โดยต้องทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงมีระบบติดตามปัญหาในภาพรวมให้เห็นว่าปัญหาเกิดจากธนาคารแห่งไหน เพื่อที่จะได้เข้าไปแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"