อัยการส่งฟ้องศาล 'แกนนำอยากเลือกตั้ง' คดีชุมนุมราชดำเนิน ขอยื่นประกันไม่ใช้เงิน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.61 -  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา นัดผู้ต้องหารายงานตัวส่งฟ้องคดีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุด RDN50 ร่วมกันชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561 ประกอบด้วยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายอานนท์ นำภา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ รวม 6 ราย ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558

โดยวันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย พร้อมทนายความเดินทางมารายงานตัวตามนัด ขณะที่คดีนี้แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกดำเนินคดีทั้งหมดรวม 7 ราย ซึ่งมีนายรังสิมันต์ โรม ด้วย แต่นายรังสิมันต์ถูกแยกฟ้องต่อศาลอาญาไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากในชั้นยื่นฝากขัง ศาลอนุญาตให้ฝากขังนายรังสิมันต์และได้รับการประกันตัว อัยการจึงมีกรอบเวลาในการยื่นฟ้องนายรังสิมันต์เข้ามาก่อน วันนี้นายรังสิมันต์จึงไม่ต้องเดินทางมาศาล

น.ส.ณัฏฐา หนึ่งในผู้ต้องหาเปิดเผยว่า เมื่ออัยการฟ้องเราต่อศาลก็ต้องยื่นร้องขอปล่อยชั่วคราว ตนได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ต่อศาลด้วย เชื่อมั่นในการผดุงความยุติธรรม จึงไม่ได้พกเงินมา คดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีการตั้งข้อหามาตรา 116 กับคนจำนวนมาก ทั้งหมดมี 6 คดี ข้อหานี้นำไปสู่การใช้เงินประกันเยอะ อย่างคดีชุด UN62 มีคนถูกต้องข้อหานี้ถึง 15 ราย ใช้เงินประกันถึง 1,500,000 บาท ซึ่งเกินกว่าจำนวนเงินที่เราระดมได้ ถ้าปล่อยให้สิ่งนี้ดำเนินต่อไป คนอยากเลือกตั้งไม่มีเงินประกันพอสำหรับทุกคน ประเมินแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ถ้าต้องใช้กับทุกคน ไม่น่าจะถูกต้อง

“เพราะคู่กรณีของเราโดยตรงคือ คสช.เป็นคนตั้งข้อหา และการตั้งข้อหา 116 ซึ่งเราไม่เข้าข่ายนำมาสู่การที่จะต้องถูกเรียกเงินประกัน ถ้าเราจะระดมเงินกับชาวบ้าน ประชาชนต่อไปเพื่อบริจาคก็เหมือนมาให้ถูกปล้นในความรู้สึก เพราะฉะนั้นเราอยากให้มันหยุดซะที 4 ปีแล้ว แล้วกำลังจะดำเนินสู่การเลือกตั้ง บรรยากาศควรจะเสรีและเป็นธรรม และการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการคุกคามและปิดปากประชาชนจะต้องหยุดได้แล้ว และศาลจะต้องมีส่วนในการหยุดพฤติกรรมแบบนี้ของ คสช.” น.ส.ณัฏฐา กล่าว

ด้านนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความของ น.ส.ณัฏฐา เปิดเผยว่า เราได้ทำคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนำเรียนเหตุผลให้ศาลทราบ โดยในส่วนของ น.ส.ณัฏฐา จะไม่ใช้หลักทรัพย์ ต้องรอดูว่าศาลจะใช้ดุลยพินิจอย่างไร เพราะมีอีกหลายคดีจะเป็นภาระ แต่ละคนก็มีคำร้องขอประกันตัวคนละแบบ โดย น.ส.ณัฏฐา ได้กล่าวเสริมว่า ของคนอื่นก็ยื่นแบบไม่วางเงินเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"