'โบว์-ณัฏฐา'ชง7ข้อเหยียบเบรกไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.2563 -  น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เหยียบเบรก #covid19 พร้อมประคองเศรษฐกิจ ขอเสนอยุทธศาสตร์ #เจ็บแต่จบ ..” ระบุว่า

1.ให้รัฐกำหนด Golden time 2 สัปดาห์ เพื่อเหยียบเบรกการแพร่เชื้ออย่างมียุทธศาสตร์

2.การตรวจเชื้อสำหรับกลุ่มเสี่ยงต้องฟรีและเข้าถึงได้ทุกโรงพยาบาลทันที เพื่อเก็บตกคนติดเชื้อให้ได้เร็วที่สุด

3.(สำคัญมาก) จัด Zoning ระบุจังหวัดที่มีการติดเชื้อ เพื่อกำหนดมาตรการปิดร.ร.และพื้นที่สาธารณะพร้อมกัน 2 สัปดาห์ เป็นการชะลอการแพร่เชื้อที่ได้ผลกว่าการเลือกปฏิบัติเฉพาะกิจการแบบไม่ระบุช่วงเวลา จะจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจได้แบบ “เจ็บแต่จบ”

4.ปิดรับการเดินทางจากประเทศระบาดหนัก 2 สัปดาห์

5.ออกมาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจเฉพาะหน้าทันทีสำหรับกลุ่มที่ระบุได้ว่าเสียหายหนัก เช่น กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว แท็กซี่ ร้านค้าปลีกในพื้นที่เช่า ฯลฯ ต่อด้วยมาตรการระยะกลาง-ยาว เพื่อฟื้นฟูทั้งระบบ

6.ปรับปรุงการสื่อสารของผู้นำ กำหนดทิศทางสำหรับภาครัฐในแต่ละวัน ไม่ปกปิดข้อเท็จจริง และให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดกับร่างกายคนปกติหลังติดเชื้อ เพื่อลดอาการตื่นเตลิดของประชาชน

7.ศึกษามาตรการและเทคนิคการจัดการเฉพาะเรื่องที่ได้ผลจากต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ เช่น ในเกาหลีมีการกำหนดโควตาและวันซื้อหน้ากาก โดยแบ่งวันที่ซื้อได้ตามวันเกิดเป็นช่วงๆ ทำให้บริหารการจัดจำหน่ายง่ายขึ้น ฯลฯ
นอกจากนี้ คือความพยายามฆ่าเชื้อในพื้นที่บริการขนส่งสาธารณะให้บ่อยขึ้น ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงดูแลสุขภาพ และใช้มาตรการกักตัวเองเท่าที่ทำได้ก่อนสถานการณ์จะดีขึ้น กิจการไหนทำได้ ควรสนับสนุนให้พนักงาน Work from home ลดการเดินทาง ประชุมคุยงาน ใช้เทคโนโลยีวีดีโอคอลช่วยค่ะ

ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีประสิทธิภาพ ถ้ามีการประกาศ #โซนนิ่ง และมาตรการที่เข้มข้นแบบ “ระบุช่วงเวลา” (golden time) โดยรัฐบาล ด้วยยุทธศาสตร์แบบเจ็บแต่จบ ไม่ใช่ปล่อยให้เรื้อรังไล่ตามตะครุบปัญหาเพียงแค่ให้เป็นข่าวว่าทำแล้ว ด้วยวิธีการที่ไม่ได้ผลแต่ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจไปเรื่อยๆ ... คนไทยไม่ควรต้องนั่งลุ้นหรือเลือกว่าจะติดโรคตายหรืออดตายค่ะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"