ฉลุย255นายพลทีมโจ๊กผงาด


เพิ่มเพื่อน    

    “บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะ ก.ตร. เคาะแต่งตั้งโยกย้ายปี 61 ฉลุย 255 นายพล “บิ๊กช้าง” เพื่อนร่วมรุ่น "บิ๊กแป๊ะ" ขยับขึ้นรอง ผบ.ตร. ระดับ ผบช.ไม่พลิกโผ “โจ๊ก”นั่ง ผบช.สตม. ทีมงานผงาดตามยกแผง “บิ๊กบัว” เก้าอี้แม่ทัพเมืองหลวง "จักรทิพย์" เผยภาพรวมการแต่งตั้งพอใจไม่ยี้ “สันธนะ” ตามจองเวร จ่อฟ้องศาลปกครองค้านแต่งตั้ง “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ”    
    ที่ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 9/2561 โดยมีวาระสำคัญคือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจประจำปี 2561
    ที่น่าจับตาคือวาระการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ ตำแหน่งผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และจเรตำรวจแห่งชาติ วาระประจำปี 2561 หลังจากเลื่อนมา ซึ่งตามกำหนดเดิมต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ส.ค. โดยปีนี้มีตำแหน่งที่สำคัญอย่าง รอง ผบ.ตร. ว่าง 1 ตำแหน่ง, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) 4 ตำแหน่ง, ผู้บัญชาการ (ผบช.) ว่าง 12 ตำแหน่ง, รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) ว่าง 27 ตำแหน่ง, ผู้บังคับการ (ผบก.) ว่าง 48  ตำแหน่ง และตำแหน่งอื่นๆ รวม 255 ตำแหน่ง
    ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา  ผบ.ตร. กล่าวถึงมีกระแสข่าวว่าเพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับตนได้รับการแต่งตั้งว่า รุ่น 35 และ 36 เป็นผู้อาวุโสของ สตช.แล้ว รุ่นเดียวกันอยู่ อำนวยการก็เยอะ ส่วนตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งมีการคละกันไป ทั้งอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ และความรู้ความสามารถเฉลี่ยกันไป ว่าใครมีความชำนาญอะไร ส่วนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( ผบช.น.) ที่คนถามมาเยอะ ก็อยากจะพูดเหมือนกัน แต่ต้องรอดูกันต่อไป ส่วน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ก็อยู่ในตะกร้าที่ได้รับการพิจารณา เพราะเขาทำงานเยอะอย่างที่ปรากฏในข่าว 
    "การแต่งตั้งครั้งนี้เราพยายามทำให้ดีที่สุด เราไม่ได้เอาขึ้นแบบสะเปะสะปะ ใครเหมาะสมตรงไหนอย่างไร หลังการเสนอชื่อมาก็มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ทั้งรอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ โดยภาพรวมก็โอเค ไม่มีส่วนไหนที่ต้องยี้ เชื่อว่าไปได้ ต้องให้ความเชื่อมั่นผมด้วย เพราะผมเป็นคนทำคนเดียว พล.อ.ประวิตรท่านเพียงเป็นประธาน ก.ตร. หน่วยเสนอมาอย่างไรก็ดูตามนั้น บางครั้งก็มีการประสาน ผบช. ว่าคนนี้ขัดข้องหรือไม่อย่างไร มีการแลกตัวกันในแต่ละภาคตามปกติ” พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว    
     มีรายงานว่า ในตำแหน่งระดับรอง ผบ.ตร. คือ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย หรือ "บิ๊กช้าง" ผู้ช่วย ผบ.ตร.  นรต.36 เพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ นั่งเก้าอี้รอง ผบ.ตร. ส่วนผู้ช่วย ผบ.ตร. 5 ตำแหน่ง คือ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ.3 เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข นรต.36 ผบช.ภ.1 เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผบช.ศ. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผบช.รร.นรต. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผบช.ภ.6 เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.
    สำหรับตำแหน่งที่น่าสนใจระดับผู้บัญชาการ  ประกอบด้วย พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น หรือ "บิ๊กบัว" นรต.36 ผบช.สตม. เป็น ผบช.น., พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล  หรือ "บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบช.ทท. เป็น ผบช.สตม.,  พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รอง ผบช.ภ.8 เป็น ผบช.ทท.,  พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบช.ก. เป็น ผบช.ก.,   พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รอง ผบช.ภ.2 เป็น ผบช.ภ.1,  พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 อยู่ที่เดิม พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เป็น ผบช.ภ.3, พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 อยู่ที่เดิม พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 ขึ้น ผบช.ภ.5, พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.สงป. เป็น ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบช.ภ.1 เป็น ผบช.ภ.7, พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.สพฐ.ตร. เป็น ผบช.ภ.8, พล.ต.ท.รณศิลป์  ภู่สาระ ผบช.ภ.9 อยู่ที่เดิม, พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. เป็น  ผบช.ตชด.  
    พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.ภ.7 เป็น ผบช.สกพ. , พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ประจำฯ เป็น ผบช.ปส.,   พล.ต.ต..นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ รอง ผบช.สตม. เป็น ผบช.สง.ก.ตร., พล.ต.ต.ธีรพงศ์ คุปตานนท์ รอง ผบช.ภ.8  เป็น ผบช.ทท., พล.ต.ต.พนมพร อิทธิประเสริฐ รองผบช.ภ.4 เป็น ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 เป็นจเรตำรวจ, พล.ต.ท.อดิศร์ งามจิตสุขศรี จตร. โยกเป็น ผบช.สงป., พล.ต.ต.สมชาย  พัชรอินโต รอง ผบช.ภ.1 ขึ้น ผบช.รร.นรต., พล.ต.ท.วิชิต ปักษา รอง ผบช.ตชด. เป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ทำหน้าที่นายตำรวจประจำ สมช., พล.ต.อ.อภิรัต นิยมการ รอง ผบช.สตม. ขึ้น ผบช.ศ.
    ระดับ ผบก. ที่น่าสนใจคือ ทีมงานปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เงินกู้นอกระบบ โรแมนซ์สแกม ของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็น ผบก.แทบทั้งทีม เช่น พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 เป็น ผบก.สตม.3, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2  เป็น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.นิธิธร จิตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. เป็น ผบก.จร., พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ รอง ผบก.ปส.3  เป็น ผบก.สส.ภ.4, พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 ขึ้นรอง ผบช.ทท. ส่วนตำแหน่งระดับรอง ผบช.และ ผบก. ที่น่าสนใจยังมีอีก อาทิ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เป็น ผบก.ศูนย์บริการการศึกษา โดยมี พ.ต.อ.สุวิทย์ ชาวศรีทอง รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม เป็น ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี แทน
     พ.ต.อ.สุรชาติ มณีจักร รอง ผบก.ส.3 ขึ้น ผบก.ส.3,  พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.วน. เป็น ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์, พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.รฟ เป็น ผบก.ทท.1, พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก. ปอท. เป็น ผบก.ปคม., พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. เป็น ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เป็น ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เป็นต้น
    ทั้งนี้ มีรายงานว่าสำหรับตำแหน่งของ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบก.ป. ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น ผบก.ป., พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล รอง ผบก.ป. เป็น ผบก.บก.ถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ, พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รอง ผบก.สปพ. เป็น ผบก.สปพ.นั้น จะต้องนำรายชื่อเข้า ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์การแต่งตั้งอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเวลาการประชุม ก.ตร.  พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ประธานที่ปรึกษาบริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมืองฯ ได้เดินทางมาที่ สตช. เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธาน ก.ตร. เพื่อให้ถอดถอนรายชื่อ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ออกจากบัญชีรายชื่อวาระการแต่งตั้ง โดย พ.ต.ท.สันธนะกล่าวว่า  หากมีการแต่งตั้ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ อาจทำให้ตำรวจรายอื่นในวาระเดียวกันนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ น่าจะสร้างความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการปกติของข้าราชการตำรวจใน สตช. และขอให้  พิจารณาโยกย้าย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ให้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการอันต้องเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับประชาชนและสังคม จนกว่าการดำเนินคดีอาญาและทางวินัยเสร็จจสิ้นถึงที่สุด ที่ตนแจ้งความดำเนินคดี 157 กรณีละเว้นการจับกุมโต๊ดเถื่อนไว้ที่ สน.ปทุมวัน ดังเช่นการดำเนินคดีเดียวกันกับข้าราชการตำรวจรายอื่นๆ ถ้าการแต่งตั้งครั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ยังได้รับการแต่งตั้ง ตามที่เป็นข่าว ตนจะไปฟ้องศาลปกครองต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"