สลด!ลูกช้างป่าวัย 2 ปีตกเหวลึกข้างภูเขาสูงนาน 2 วัน


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุมพร-ระนอง ว่าช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและติดตามช้างป่าได้เดินสำรวจป่าในพื้นที่หมู่ 10 บ้านฉานเรน ตำบลตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร อยู่ใกล้เขตติดต่อกับ จ.ระนอง ได้พบลูกช้างเพศผู้ชื่อ “เจ้าด้วน”อายุ 2 ปี พลัดหลงจากฝูงตกลงไปในหนองน้ำกว้างประมาณ 4 เมตร ลึก 70 เซนติเมตร ระหว่างร่องภูเขาสูงกว่า 100 เมตร สภาพอิดโรยนอนดิ้นทุรนพยายามอยู่ในแอ่งน้ำไม่สามรถลุกขึ้นยืนไม่ได้ เนื่องจากแอ่นน้ำมีสภาพ เป็นโคลนตมและลื่นต้องนอนซมหมดเรี่ยวแรงตัวเกือบมิดน้ำคาดว่าน่าจะตกหนองน้ำมาแล้วประมาณ  2 วัน โดยสังเกตจากสภาพพื้นที่และเนื้อตัวที่อ่อนแรงเต็มที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขุดร่องดินระบายน้ำออกจนเกือบแห้งเพื่อแจ้งผู้เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าช่วยเหลือ

ต่อมานายสมเจตน์   จันทนา  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว  กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับรายงานได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือเจ้าด้วยช้างน้อยโดยทันที  โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็คโฮซึ่งอยู่ระหว่างกำลังซ่อมแซมถนนในพื้นที่บ้านหน้าถ้ำฉานเรนที่อยู่ห่างจากจุดที่เจ้าด้วนช้างน้อยตกหนองน้ำในเหวลึกข้างภูเขาประมาณ 2 กม.ซึ่งกว่าจะเดินทางเข้ามาถึงจุดเกิดเหตุได้ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรเพราะมีภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชันและกว่าจะช่วยช้างน้อยออกมาได้กินเวลาไปถึงประมาณ 20.00 น.ของวันเดียวกัน โดยใช้รถบรรทุกหกล้อนำร่างอันเหนื่อยล้าหมดแรงของเจ้าช้างน้อยกลับมาในหมู่บ้านได้สำเร็จ

โดยมี นายพิชัย โพธิ์กระสังข์ สัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร นายสามารถ เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์อำเภอพะโต๊ะ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้าไปปฐมพยาบาลรักษาอาการเบื้องต้นเนื่องจากลูกช้างยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เองเพราะมีอาการเจ็บปวดจากการิ้นรนอยู่ในแอ่งน้านานถุง 2 วัน จนอ่อนล้าหมดแรงจึงได้ฉีดยาที่ใบหูเพื่อระงับแก้ปวด และอักเสบพร้อมทั้งรอสังเกตดูอาการ และประสานให้ทีมแพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือจนกว่าเจ้าด้วนลูกช้างป่าวัย 2 ปี จะหายเป็นปกติและนำไปปล่อยกลับเข้าโขลงในป่าธรรมชาติต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"