ธปท.แจงเศรษฐกิจไทยปึ๊ก แบงก์รัฐจับมือตรึงดอกเบี้ย


เพิ่มเพื่อน    

 

ธปท. แจงเศรษฐกิจไทยเดือน ส.ค. ยังแจ่ม ภาพรวมการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ใช้จ่ายภาครัฐ และการส่งออกปึ๊ก รับอัตราเงินเฟ้อผ่านจุดพีคสุดของปีไปแล้ว ด้าน ธอส.-ธพว. ประสานเสียงตรึงดอกเบี้ยกู้อุ้มลูกค้ายาวถึงสิ้นปี

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค. 2561 ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน การใช้จ่ายภาครัฐ และการส่งออก ส่วนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีต่อเนื่องตลอด 2-3 เดือน และมีการกระจายตัวดี ทำให้มั่นใจว่าการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 3/2561 จะขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2 เนื่องจากรายได้แรงงานที่อยู่นอกภาคเกษตรขยายตัวได้ดี รวมถึงความเชื่อมั่นในการบริโภคภาคเอกชนก็เพิ่มขึ้นทำลายสถิติทุกเดือน

ด้านการลงทุนภาคเอกชนก็ยังขยายตัวได้ดี จากเดือนก่อนหน้าที่คิดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะชะลอตัวลดลงส่วนการส่งออกในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่าจะขยายตัวได้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แต่การขยายตัวเฉลี่ย 10 เดือน ยังเติบโตที่ระดับ 10% และมองว่ามูลค่าการส่งออกในเดือน ก.ย. นี้ จะสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.3 หมื่นล้านเหรียญ ทำให้ทั้งปีเชื่อว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 9% ตามที่ ธปท. คาดไว้ นอกจากนี้ มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้จำนวนมากถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่า แต่ยังไม่กระทบกับการส่งออกของไทย เพราะผู้ประกอบการปรับตัวได้ดี

นายดอน กล่าวอีกว่า ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. อยู่ที่ 1.6% ซึ่งธปท. คาดว่าจะเป็นระดับเงินเฟ้อที่สูงสุดของปีนี้ หลังจากนี้จะเห็นอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลงในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ดังนั้นในการแถลงตัวเลขเงินเฟ้อของกระทรวงพาณิชย์ครั้งต่อไปผลอาจออกมาต่ำ ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าตกใจ เพราะเงินเฟ้อในปีนี้ผ่านระดับสูงสุดมาแล้ว

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ให้นานที่สุดอย่างน้อยก็จะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมไว้จนถึงเดือน พ.ย. 2561 เพราะต้องการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคาร

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( ธพว.) เปิดเผยว่า ธพว. จะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ หรืออย่างมากที่สุดจะพยายามคงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้ได้จนถึงไตรมาสแรกของปี 2562 รวมทั้งเห็นว่าโครงสร้างการเงินปัจจุบันยังไม่จำเป็นจะต้องขึ้นดอกเบี้ย เพราะต้องคำนึงถึงประเด็นอื่น ๆ ที่จะมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทั้งเรื่องการส่งออกและการท่องเที่ยว ที่ยังอ่อนไหว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"