เพื่อไทยจี้ปลดล็อก 2 คำสั่งห้ามพรรคทำกิจกรรม-ห้ามชุมนุมทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.61 - นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า การประชุมดังกล่าวถือว่าพรรคการเมืองไม่ได้ความชัดเจนอะไรจาก กกต.เท่าที่ควร เนื่องจาก กกต.ไม่ใช่เป็นผู้ร่างคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 เพื่อคลายล็อกกิจกรรมทางการเมืองบางอย่าง ทำให้เกิดการตีความที่แตกต่างกันระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต. เช่น เรื่องสาขาพรรคและผู้แทนพรรคประจำจังหวัด ที่ในคำสั่งระบุว่าให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดตั้งภายใน 1 ปี แต่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง บอกให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสาขาพรรค หรือผู้แทนพรรคประจำจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่งในการเลือกตั้งครั้งแรก พรรคเพื่อไทยมองว่าควรยึดตามคำสั่ง แต่ กกต.มองว่าควรยึดตามกฎหมายลูกเป็นต้น

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หรือแม้แต่เรื่องการติดต่อและการสื่อสารประชาสัมพันธ์กับสมาชิกพรรคผ่านโซเชียลมิเดีย กกต.ก็ยังไม่มีความชัดเจนในถ้อยคำที่ว่าห้ามเป็นลักษณะการหาเสียง รวมถึงการรุณรงค์หาสมาชิกพรรคจะใช้รถแห่ได้หรือไม่ กกต.ก็ตอบไม่ได้ ทางที่ดีควรให้คณะกรรมการกฤษฎีกา หรือผู้ร่างคำสั่ง คสช. ซึ่งรู้เจตนารมณ์ของคำสั่งเป็นผู้ชี้แจงจะชัดเจนมากกว่า ทางออกจากความสับสนวุ่นวายทั้งหมด คือ คสช.ควรปลดล็อกคำสั่ง 2 ฉบับ ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง และห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ทุกอย่างก็จะไม่ต้องสับสนกันอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"