“สรอรรถ” แนะ แก้กฎหมาย ให้สอดรับเทรนด์โซเชียล


เพิ่มเพื่อน    

 

“สรอรรถ” แนะรัฐบาลต้องแก้กฎหมายให้สอดรับเทรนด์โซเชียล ชี้ไทยล้าหลังประเทศอื่นทำมาหากินบนออนไลน์หมดแล้ว

นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมของเศรษฐกิจ และสังคมการเมืองไทย ว่า การเข้ามาของสื่อโซเชียล ส่งผลให้คนทั้งโลกมีช่องทางในการทำมาหากินมากกว่าเดิม เพราะสื่อโซเชียล เชื่อมคนถึงกันหมด สนับสนุน ให้ประชาชนนำทรัพย์ของตนมาสร้างรายได้ แต่สำหรับคนไทย กลับถูกกฎหมายล้าหลังตีกรอบ 

ขอยกตัวอย่างเรื่อง GRAB, UBER ที่กำลังเป็นที่นิยม มีคนใช้บริการมาก แต่เห็นขนส่งไล่จับ เห็นตำรวจไล่จับ สะท้อนว่ากฎหมายของไทยตามพฤติกรรมของคนไม่ทัน  และมันไม่สมควรจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นในประเทศที่บอกว่าอยากใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนประเทศ 

ส่วนตัวขอเสนอให้มีการแก้กฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกยุคปัจจุบัน เพื่อให้คนนำทรัพย์สินส่วนตัวออกมาใช้ทำมาหากินได้อย่างกว้างขวาง สร้างเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจไทย    

ส่วน ปัญหาการศึกษา ผลผลิตจากระบบการศึกษาไทยเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถาม เพราะเด็กเรียนดีจำนวนมาก ไม่สามารถทำงานได้จริง เนื่องจากการขาดทีมเวิร์ค ดังนั้น เราจึงไม่ควรสร้างเพียงคนเก่งในตำรา แต่คนนั้น ต้องสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้ด้วย  

นายสรอรรถ กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาด้านการเกษตร ส่วนตัวมองว่า เราไม่ดูแลเรื่องอุปสงค์ อุปทาน อย่างจริงจัง เกษตรกรปลูกพืชบางชนิดมากเกินไป เข้าสู่สภาวะล้นตลาด ดังนั้น ขอวิงวอนภาครัฐ เข้าไปจัดโซนนิ่งการเพาะปลูก ติดตามผล ควบคุมปริมาณผลผลิต ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด 

นอกจากนั้น เมื่อเกษตรกรยอมปลูกพืชโซนนิ่ง ตามที่รัฐต้องการแล้ว ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเหมาะสมด้วย เช่น ปัจจัยการผลิตในกรณีที่ปลูกพืชชนิดใหม่ รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่าย ภาพรวมคือเกตรกรต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ใช่เสนอให้ปลูก แล้วปล่อยให้เกษตรกรเผชิญอนาคตตามยถากรรม  การปล่อยปละละเลยดังกล่าวจะนำมาซึ่งความไม่เชื่อใจกัน ระหว่างรัฐกับเกษตรกร สุดท้ายนโยบายการจัดโซนนิ่งย่อมไม่ได้ผล เกษตรกร จะไม่เปลี่ยนพฤติกรรม สภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ราคาพืชผลตกต่ำตก จะเป็นปัญหาโลกแตกต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"